Premier League & La Liga đảo chiều chuyển nhượng

Đâu là điểm chung giữa những James Rodriguez, Alvaro Morata hoặc Sandro Ramirez, Carlos Soler? Sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau, mà dựa vào đó, người ta có những cái nhìn khác nhau về La Liga và Premier League trên thị trường chuyển nhượng.

premier league la liga dao chieu chuyen nhuong

Terry Gibson, một bình luận viên chuyên theo dõi La Liga của Sky Sports, vừa có bài phân tích khả năng chuyển từ La Liga sang Premier League trong mùa Hè này của James Rodriguez, Alvaro Morata, Gareth Bale, Inaki Williams, Sandro Ramirez, Carlos Soler.

Nói vậy nghĩa là ít nhất 6 hảo thủ của La Liga đang có khả năng chuyển sang Premier League? Sẽ chẳng ai cãi. Con số ấy là ít hay nhiều? Không thể thống nhất câu trả lời. Con số ấy nói lên rằng các đội bóng ở Premier League đang có nhiều tiền - như cách nhìn nhận vấn đề của nhà báo Gibson? Đây chính là chỗ đáng bàn, và là điểm chung thứ nhất (khả năng chuyển nhượng từ Tây Ban Nha sang Anh) giữa các trường hợp vừa nêu. Điểm chung thứ hai giữa các cầu thủ đang chơi ở La Liga nhưng có thể sẽ chuyển sang Premier League: họ đều không được Real Madrid hoặc Barcelona đặc biệt quan tâm. Nghĩa là có chút màu sắc “hàng dạt”? Tùy bạn!

Thật ra, chính Gareth Bale từng nói anh đang hạnh phúc ở Madrid và muốn tiếp tục khoác áo Real. Còn chuyện báo giới cho rằng “có khả năng chuyển nhượng”, thì đấy là việc của họ. Trên thực tế, hợp đồng của Bale còn thời hạn đến năm 2022, và Real chẳng bao giờ gia hạn hợp đồng lâu như thế với một ngôi sao mà họ không xem trọng. Mặt khác, với thời hạn hợp đồng lâu như vậy thì điều duy nhất có ý nghĩa khi bàn về vấn đề chuyển nhượng chỉ là: Real có muốn bán hay không. Khoan phân tích các khả năng, thậm chí chính Bale cũng không có tư cách “muốn chuyển nhượng”.

Hàng chục ngôi sao đã chuyển từ La Liga sang Premier League cho đến trước mùa vừa qua (theo những hình thức khác nhau): Sergio Aguero, Thibaut Courtois, Alexis Sanchez, David De Gea, David Silva, Santi Cazorla, Diego Costa, Ander Herrera, Shkodran Mustaphi, Eric Bailly, Mesut Oezil, Pablo Zabaleta, Bojan Krkic, Cesc Fabregas, Roberto Soldado, Angel Di Maria, Victor Valdes, Jesus Navas, Javier Manquillo... Liệt kê mãi cũng chỉ để thấy rằng cầu thủ di chuyển từ La Liga sang Premier League luôn nhiều hơn hẳn so với chiều ngược lại.

premier league la liga dao chieu chuyen nhuong

Có một điều tạm gọi là quy luật: ngôi sao đang khoác áo Real hoặc Barcelona mà lại muốn chuyển đi nơi khác thì gần như chắc chắn là vì chính họ không được trọng dụng. James Rodriguez và Alvaro Morata thuộc dạng này. Người ta nói rằng HLV Zinedine Zidane giỏi “xoay tua đội hình”. Vậy mà ông vẫn chỉ dành 1 phút (cộng với thời gian đá bù) cho Morata trong trận chung kết Champions League 2017. Rodriguez thì thậm chí không được ngồi ghế dự bị. Họ muốn đi là vì thế. Mở rộng quy luật: ngôi sao của các đội thuộc “phần còn lại” mà muốn đi khỏi La Liga thì trước tiên cũng là vì họ không có cơ hội được Real hoặc Barca mời mọc.

Cầu thủ di chuyển từ Premier League sang La Liga xưa nay luôn ít hơn hẳn. Nhưng đấy lại là những siêu sao danh giá nhất Premier League. Thời nay là Bale, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez. Ngày xưa là Steve McManaman, David Beckham, Michael Owen... Premier League giàu có ư? Hãy giữ lại những siêu sao như thế xem nào!

Tiền bạc của Premier League giúp các “đại gia” ở giải đấu này dễ dàng dễ dàng tăng cường lực lượng, nhưng lại không thể giúp họ mua sắm đẳng cấp kỹ thuật ở mức cao nhất của La Liga!

CON SỐ

3 3 trong 5 vụ chuyển nhượng đắt nhất thế giới là từ Anh sang Tây Ban Nha (Ronaldo, Bale, Suarez). Cú chuyển nhượng theo chiều ngược lại chỉ đứng thứ 9 (Di Maria).

60 Vụ chuyển nhượng lớn nhất từ La Liga sang Premier League xưa nay (Di Maria, từ Real sang M.U, 60 triệu bảng) được xem là bản hợp đồng... thất bại.

Ramirez là một điển hình?

Xuất thân từ La Masia, Sandro Ramirez đã ghi bàn cho Barcelona, ở cả La Liga lẫn Champions League khi mới 19 tuổi. Nhưng bây giờ, khi được cho là sẽ sang Premier League khoác áo Everton, Ramirez “chỉ còn” là tiền đạo của Malaga. Khi Ramirez trôi dạt sang Malaga trong mùa Hè 2016, giám đốc kỹ thuật Robert Fernandez của Barcelona giải thích: Barcelona sử dụng Ramirez (trước đó) chẳng qua vì khi ấy họ đang bị UEFA cấm chuyển nhượng!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast