Rắc rối như thể thức phân cặp vòng 1/8 EURO 2016

Thể thức chọn tới 2 đội nhất nhì mỗi bảng cùng 4 đội thứ ba xuất sắc nhất giành quyền đi tiếp tại EURO 2016 khiến việc định hình các cặp đấu tại vòng 1/8 vô cùng rắc rối. Hệ quả là hầu hết các đội bóng đều rất mơ hồ về đối thủ của mình ở vòng tới.

rac roi nhu the thuc phan cap vong 1 8 euro 2016

Ở những kỳ EURO, cũng như các giải lớn trước đây, chỉ những đội nhất và nhì mới vượt qua vòng bảng, và đơn giản là nhất bảng này sẽ gặp nhì bảng kia ở vòng sau.

Nhưng hầu hết các đội ở EURO 2016 hoàn toàn mù tịt về đối thủ tại vòng knock-out đầu tiên. Theo cách thức xếp cặp, 4/6 đội nhất bảng sẽ gặp 1 trong 4 đội thứ ba xuất sắc nhất ở vòng 1/8. Song tất nhiên danh tính và vị trí của 4 đội này gần như sẽ chỉ được xác định sau khi vòng bảng kết thúc.

Euro 2016 thực tế đã ấn định trước 4 bảng mà đội nhất sẽ được gặp 1 trong 4 đội thứ ba (trừ ra đội thứ ba xếp cùng bảng). Đó là các bảng A, B, C và D. Việc được gặp đội thứ ba là một lợi thế lớn với các đội chiếm ngôi đầu các bảng này, nhưng như đã nói bù lại họ sẽ không thể định hình được đối thủ sắp tới.

Như vậy, vẫn sẽ có 2 bảng mà đội dẫn đầu sẽ gặp đội thứ nhì. Họ cũng biết trước sẽ gặp đội dẫn nhì bảng nào. Đó là bảng E và F. Riêng bảng E đến hiện tại đã xác định được đội đầu bảng là Italia. Đối thủ của Italia ở vòng 1/8 sẽ là đội nhì bảng D (Tây Ban Nha, Croatia hoặc Czech). Trong khi đó, đội nhất bảng F sẽ gặp đội nhì bảng E. Tuy nhiên, cục diện bảng F đang rất phức tạp, khi vẫn chưa có đội nào chính thức đi tiếp, cũng như chính thức bị loại, chứ đừng nói tới xác định được ngôi đầu.

Nói tóm lại, chỉ trừ Italia, mọi đội bóng đều đang rất mơ hồ về đối thủ tại vòng 1/8, dù vòng bảng đã trải qua 2/3 chặng đường.

Tiêu chí chọn 4/6 các đội xếp thứ ba xuất sắc nhất:

1. Điểm số

2. Hiệu số bàn thắng - bàn bại

3. Số bàn thắng ghi được

4. Điểm fairplay

5. Xếp hạng của quốc gia trên bảng xếp hạng hệ số của UEFA

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast