Real Madrid cũng vĩ đại như... tàu Titanic

Những ngày qua, Real Madrid giống như con tàu Titanic. Họ đâm sầm vào tảng băng Girona rồi chìm nghỉm trước Tottenham.

real madrid cung vi dai nhu tau titanic

Đêm 14, rạng sáng ngày 15/4/1912 chứng kiến một trong những thảm họa đường thủy thảm khốc nhất lịch sử. Titanic, con tàu lớn nhất thế giới, đỉnh cao kiến trúc hàng hải, tiến bộ công nghệ vượt bậc của những năm đầu thế kỷ XX và được ví von là không thể đắm… chìm sâu dưới đáy đại dương sau khi va phải tảng băng trôi. Khoảng 1.500 người tử nạn.

3 ngày qua, từ 29/10 đến 2/11, làng túc cầu chứng kiến một thảm họa tương tự. Có một con tàu vĩ đại khác chìm nghỉm trên sân cỏ theo cái cách chóng vánh không tưởng. Họ bước vào mùa giải mới với vị thế nhà ĐKVĐ La Liga lẫn Champions League. Chưa hết, họ là đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công danh hiệu danh giá nhất lục địa già tại cấp độ CLB.

Và chứng kiến cái cách họ hành hạ đại kình địch Barcelona ở giai đoạn đầu mùa, không ít kẻ tin đó là đội bóng không thể bị đánh bại. Chẳng cần giới thiệu nhiều, con tàu vĩ đại ấy mang tên Real Madrid. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thua liên tiếp 2 trận tại 2 đấu trường họ đang là nhà vô địch.

Tại La Liga, con tàu Titanic của thuyền trưởng Zidane va phải tảng băng trôi Girona để rồi 3 ngày sau tại Champions League, con tàu vĩ đại ấy chìm nghỉm trong lòng biển Tottenham. Gọi Girona là tảng băng cũng bởi thứ bóng đá phòng ngự cực đoan lì lợm họ bày ra khiến Real bế tắc đến cùng cực. Còn Tottenham, thứ bóng đá sắc sảo của họ như lòng biển sâu bao phủ lấy con tàu Hoàng gia khiến đối thủ không có lấy một cơ may sống sót.

real madrid cung vi dai nhu tau titanic

Một mình Isco không cứu nổi Real tại Montilivi

Trở lại với cái ngày tuyệt mệnh của con tàu xấu số Titanic, trong đêm tối mịt mùng và thê lương ấy, lại có một câu chuyện huyền thoại ra đời. Huyền thoại về ban nhạc Wallace Hartley. Thời điểm con tàu va vào tảng bảng trôi, gãy làm đôi, mọi người trượt ngã trên mặt sàn cùng tiếng kêu khóc thảm thiết, ban nhạc ấy vẫn miệt mài hòa tấu nên thứ thanh âm tuyệt đỉnh trước khi chết chìm trong vùng nước lạnh căm của Bắc Đại Tây Dương.

Họ làm tròn bổn phận của những người nghệ sỹ, như chú chim Đỗ Quyên ngửa cổ ngân lên thứ thanh âm rướm máu qua đêm sâu. Tại Montilivi, khi real va phải tảng băng Girona và gãy đôi bởi sự bệ rạc của các trụ cột, cũng có một nghệ sĩ miệt mài độc tấu cho đến phút cuối cùng. Người nghệ sỹ ấy không ai khác ngoài Isco.

Theo WhoScored, bất chấp Real thất trận, tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn được chấm 8,6 điểm, điểm số cao nhất trong số các cầu thủ hai đội xuất hiện trên sân. Chàng nghệ sỹ vô tư lự này có 109 lần chạm bóng suốt 90 phút, thực hiện 6 pha đi bóng thành công và liên tục khiến khán giả trầm trồ bởi những pha xử lý ma thuật.

Dĩ nhiên, một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Xung quanh Isco, Ronaldo và Benzema vô duyên thậm tệ, tam tấu Casemiro-Modric-Kroos bệ rạc tới mức để mất bóng những 40 lần. Trong khi đó, hàng phòng ngự thì không còn ngôn từ nào biểu đạt hết sự tệ hại.

real madrid cung vi dai nhu tau titanic

Real chìm sâu trước thứ bóng đá sắc sảo Tottenham thể hiện

Đến Wembley, khi đối đầu đối thủ đẳng cấp hơn gấp bội, chính Isco cũng chết chìm với Real trong vùng nước lạnh căm. Không ai còn nhận ra đội bóng mới cách đây nửa năm đã bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu. Đoàn quân áo trắng thi đấu như những kẻ vô hồn, trong khi đối thủ của họ lại trình diễn thứ bóng đá hết sức sắc sảo. Real chìm dần một cách bất lực, tuyệt vọng qua từng pha lập công của Dele Alli và Christian Eriksen.

Đi sâu vào thống kê để thấy rõ sự tệ hại của các nhà ĐKVĐ châu Âu. Suốt 90 phút tại Wembley, Real tung ra 20 pha dứt điểm nhưng chỉ 3 đi trúng đích. Suốt 90 phút tại Wembley, Real kiểm soát bóng 66% và nhận 3 bàn thua. Suốt 90 tại Wembley, Real chỉ thắng 4 trên tổng số 16 pha tranh chấp bóng bổng. Và suốt 90 tại Wembley, Real chỉ 10 lần phá bóng thành công trong khi con số này bên phía Tottenham là… 36.

Có nghĩa, thầy trò Zidane đã thua lấm lưng trắng bụng tại Wembley, từ thế trận đến kết quả. Hai chiến bại nêu trên, vẽ nên một viễn cảnh mịt mùng cho thầy trò Zidane. Tại La Liga, chỉ sau 10 vòng đấu Real đã bại Barca bỏ xa tới 8 điểm. Lịch sử chưa ghi nhận trường hợp nào Real lội ngược dòng thành công trong cuộc đua tranh danh hiệu với Barca sau khi bị bỏ xa với khoảng cách tương tự.

Tại Champions League, không ai dám tin đội bóng vừa thua tan nát Tottenham ấy đủ sức lần thứ ba liên tiếp bước lên đỉnh. Tóm lại, sau đỉnh cao, Real đang tụt xuống vực sâu. Vấn đề là đội bóng này chìm quá nhanh, như con tàu Titanic đêm 14, rạng sáng ngày 15/4/1912.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast