Sân Mỹ Đình cỏ đẹp, tiện nghi chỉ để đá những trận giao hữu triệu USD thôi sao?

Đầu tư, duy trì một sân vận động quốc gia tiện nghi, tốn kém giữa lòng thủ đô, song các cấp độ đội tuyển Việt Nam vẫn bôn ba khắp các mặt cỏ kém chất lượng khác để thi đấu những giải quan trọng bậc nhất trong năm.

Nửa năm qua, sân vận động quốc gia Mỹ Đình không chào đón sự kiện chính thức nào của mọi cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Một điều hiếm gặp!

san my dinh co dep tien nghi chi de da nhung tran giao huu trieu usd thoi sao

U23 Việt Nam gấp rút tập luyện cho vòng loại U23 châu Á.

Tuyển Việt Nam chọn Thống Nhất làm sân nhà trong trận gặp Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019. Tuyển nữ chỉ được thi đấu vòng loại Asian Cup 2018 tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, nằm trong Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Mới đây, U23 Việt Nam sẽ chơi 3 trận vòng loại U23 châu Á tại sân Thống Nhất.

Không biết Mỹ Đình có tội tình gì, mà tất cả đều "né" sân bóng hiện đại và tiện nghi nhất Việt Nam này? Tính ra từ đầu năm, sân Mỹ Đình chỉ tổ chức 1 trận đấu duy nhất cho các đội tuyển. Đó là trận giao hữu "vô thưởng vô phạt" giữa U22 Việt Nam và U20 Argentina. Đó đương nhiên là cuộc đối đầu không ai muốn nhớ.

Rời "tổ ấm" Mỹ Đình, U23 Việt Nam biến những ngày tập trung chuẩn bị thành cuộc dã chiến thực sự. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng phải bôn ba sang sân cỏ nhân tạo của Trung tâm thể thao Công an TP HCM, bắt xe xuống Bình Dương hay vào sân bóng của trường đại học RMIT để tập luyện.

Hầu hết các sân đều không đảm bảo chất lượng, khiến Hữu Thắng chỉ còn biết "than trời". Trên mặt cỏ gồ ghề, nhấp nhô, Đức Huy đã dính chấn thương đến mức phải rút khỏi danh sách đội tuyển. Chạy trên những mặt cỏ không bằng phẳng, lại di chuyển quãng đường dài để đảm bảo thời gian tập luyện, U23 Việt Nam khó khăn tinh thần thấy rõ.

Mới đây nhất, mặt cỏ sân Thống Nhất - địa điểm tổ chức 6 trận đấu vòng loại U23 châu Á, phải bảo dưỡng lại để đảm bảo chất lượng. Một sân bóng lầy lội, biến thành "đồng ruộng" theo đúng nghĩa đen trong trận đấu giữa Sài Gòn FC và Long An ở V-League ít tháng trước, sẽ phải "cõng" tới 6 trận đấu trong 5 ngày!?

Thách thức của U23 Việt Nam là điều ai cũng thấy, thậm chí là thấy từ trước bởi nó tương đồng với những gì tuyển Việt Nam đối mặt trong quá trình chuẩn bị cho trận gặp Jordan. Tuy nhiên, VFF vẫn để đội tuyển "Nam tiến" và chấp nhận rủi ro. Vấn đề là, tại sao phải khổ sở như thế?

Câu trả lời vẫn là "đầu tiên", khi các quan chức VFF lo ngại giá thuê Mỹ Đình cao quá, nếu thuê đủ 6 trận thì không đủ chi phí bù lỗ. Một quan chức VFF khác phàn nàn, vài năm trở lại đây giá thuê sân Mỹ Đình quá cao. “Thời anh Thu (nguyên Giám đốc Mỹ Đình Nguyễn Hữu Thu - PV), giá cả và các vấn đề khác không khó khăn như thế này. Chúng tôi cũng vì lợi ích của quốc gia, chứ không phải tư nhân thuê để kiếm lời”.

san my dinh co dep tien nghi chi de da nhung tran giao huu trieu usd thoi sao

Sân Thống Nhất: Lợi thế hay nỗi lo?

Ban tổ chức sân Mỹ Đình phủ nhận. Cuộc chiến đúng sai chưa đến hạ hồi phân giải, song các tuyển thủ là người chịu thiệt hơn cả.

Chơi ở Thống Nhất có được lợi thế từ sự ủng hộ nhiệt thành của cổ động viên (nhỉnh hơn Hà Nội), nhưng đổi lại là mặt sân đầy... bất trắc, không thể triển khai lối chơi sở trường, ưng ý, U23 Việt Nam liệu có đảm bảo thi đấu với 100% khả năng và sự hưng phấn? Không ai biết chắc.

Mặt sân thi đấu phản ánh chất lượng và uy tín của cả một nền bóng đá. Nhìn sân Thống Nhất đang xuống cấp từng ngày, liệu Liên đoàn bóng đá châu Á còn "dám" trao quyền đăng cai tổ chức vòng loại hay các giải đấu quốc tế cho Việt Nam trong tương lai? Cũng không ai biết chắc.

san my dinh co dep tien nghi chi de da nhung tran giao huu trieu usd thoi sao

Sân Mỹ Đình được Hà Nội FC chọn là sân nhà tại AFC Cup 2017. (Ảnh: Quang Minh)

Và rồi, sân Mỹ Đình với mặt cỏ chất lượng hơn nhiều lại... đắp chiếu nằm đó. Hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng để xây sân, bảo trì để có một tổ hợp quốc gia "đạt chuẩn", song đội tuyển lại chạy vạy khắp nơi để chuẩn bị giải đấu như thể một đội bóng... phủi vậy. 200 triệu đồng cho một trận đấu tại sân Mỹ Đình, và cái khổ sở hiện tại của đội tuyển, giá nào đắt hơn?

Thêm một chiều buồn trên sân Mỹ Đình. Tiếc cho U23 Việt Nam, tiếc cho Mỹ Đình, và tiếc cho căn bệnh lãng phí đã theo cả nền bóng đá như hình với bóng sau 17 năm khoác lên mình tấm áo "chuyên nghiệp" gượng gạo!

Theo VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast