Sinh khí mới ở đất nghèo Cẩm Lạc

Rồi đây, con Đập lớn được xây lên sẽ cung cấp đầy đủ nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, cải thiện dân sinh và đẩy thêm một bước tiến trong công cuộc xoá đói giảm nghèo của Cẩm Lạc.

Khởi công xây dựng công trình Đập Bàu Bà (Cẩm Lạc)
Khởi công xây dựng công trình Đập Bàu Bà (Cẩm Lạc)

Trong số những xã nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) là xã thuộc diện khó khăn nhất. Là vùng bán sơn địa với diện tích đất tự nhiên trên 3.870 ha, Cẩm Lạc có thể thích hợp với nhiều loại cây, con đa dạng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do nằm cách xa huyện lỵ và tỉnh lỵ, điều kiện cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, nhất là các công trình thuỷ lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên vùng luôn phải đối mặt với nạn thiếu nguồn nước ngọt trầm trọng. Hiện nay, toàn xã có 52 ha lúa 2 vụ nhưng vì không chủ động trong việc tưới tiêu cho đồng ruộng nên đã làm ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây trồng. Đấy là chưa kể, nguồn nước ngọt sạch còn đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt và sử dụng vào các mục đích khác để phát triển kinh tế. Dẫu nhiều năm nay địa phương đã có nhiều chương trình để cải tạo, khắc phục song không mấy đưa lại kết quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn ở mức cao.

Xuất phát từ mục tiêu đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi quy mô nhỏ, bao gồm: hồ chứa và đập lấy nước (tập trung chủ yếu ở vùng miền núi, trung du, bán sơn địa); kiên cố hoá các công trình mương nội đồng để thay thế hệ thống kênh đất; xây dựng các trạm bơm tại các xã, huyện vùng bãi ngang nhằm đảm bảo nước tưới cho các khu vực không thể sử dụng hệ thống nước tưới tự nhiên hay hệ thống thuỷ lợi hiện có, dự án “Phát triển hệ thống thuỷ lợi quy mô nhỏ cho các xã nghèo” (ISDP) được xem như một chiếc cần trợ lực giúp các xã nghèo vượt lên khó khăn, nắm lấy cơ hội thoát nghèo để phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương. Dự án được triển khai tại 9 huyện, thành phố thuộc địa bàn tỉnh, với tổng số vốn là 13,15triệu USD, trong đó Quỹ OFID tài trợ 10,5 triệu USD, và 2,65 tiệu USD từ nguồn vốn đối ứng của tỉnh, huyện, xã với thời gian 4,5 năm.

Qua một thời gian lựa chọn và khảo sát, công trình Đập Bàu Bà (Cẩm Lạc) và hệ thống kênh dẫn là một trong những công trình thuộc danh mục đầu tư đợt 1 của dự án ISDP với tổng số vốn trên 7,360 tỷ đồng, trong đó Quỹ OFID tài trợ gần 6 tỷ đồng. Dự án đầu tư sửa chữa hệ thống công trình đầu mối hiện đã xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn công trình theo tần suất thiết kế, nhằm khai thác triệt để diện tích canh tác và nước tưới cho đồng ruộng. Sau khi hoàn thành, hồ chứa mới sẽ có trữ lượng 410.000 m3 (ở mực nước gia cường) với diện tích lưu vực 0,57 km2; cao trình đỉnh đập là +20,20m; chiều rộng đỉnh đập 5,0m; dài 537 m. Để cung cấp nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của bà con, dự án cũng sẽ xây dựng hệ thống kênh với tổng chiều dài 1.716 m cùng với một hệ thống công trình trên các kênh, gồm: 01 cầu máng, 01 cống qua đường, 16 cửa lấy nước. Công trình sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng nước tưới ổn định cho 52 ha lúa 2 vụ, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, công trình còn mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc, cải thiện môi trường sinh thái và điều kiện khí hậu trong khu vực, làm ổn định cuộc sống của người dân. Như vậy, một luồng sinh khí ấm no đã được thổi lên từ miền đất nghèo Cẩm Lạc, không bao lâu nữa, dòng nước ngọt này sẽ được đổ về tưới mát cho đồng ruộng quê hương và cung ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho bà con.

Công trình Đập Bàu Bà khởi công đúng vào thời điểm đất trời đã vào xuân. Nhà nhà, người người đang háo hức sắm Tết và dường như niềm hân hoan ấy càng lan toả khi công trình khởi công. Mọi người, từ già đến trẻ đều gác lại công việc, đưa nhau đến công trường để được tận mắt chứng kiến những lớp đất đầu tiên được bốc lên. Rồi đây, con Đập lớn được xây lên sẽ cung cấp đầy đủ nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, cải thiện dân sinh và đẩy thêm một bước tiến trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Nguyễn Oanh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast