Sở NN&PTNT bổ cứu công tác phòng trừ dịch hại trên lúa vụ hè thu

Trước diễn biến phức tạp của dịch sâu cuốn lá trên lúa hè thu, sáng 29 - 6, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị bổ cứu để bàn giải pháp phòng trừ.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vào đầu tháng 6 đã gây nên tình thế sinh thái nóng ẩm, thuận lợi cho sâu cuốn lá nhỏ phát sinh và gây hại trên 9.126 ha lúa hè thu, trong đó, nhiễm nhẹ 3.064 ha, nhiễm vừa 3.242 ha, nhiễm nặng 2.820 ha.

Sâu cuốn lá và rầy nâu đang là mối đe dọa của lúa hè - thu. Ảnh: internet

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, việc thăm đồng của bà con không thường xuyên dẫn đến phát hiện chậm nên hiệu quả dập dịch không cao.

Cùng với dịch sâu hại, rầy nâu và rầy lưng trắng cũng phát sinh trên 930 ha với mật độ bình quân từ 750 - 1.000 con/m2, cá biệt có những ổ lên đến 3.000 - 5.000 con/m2.

Để chủ động đối phó với dịch sâu, bọ hại, Sở NN&PTNT đã tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng ngừa. Đến nay, đã có 9.874 ha được phun thuốc hóa học, trong đó, số diện tích đủ nước tiếp tục được bà con chăm bón để hồi phục, riêng số khô hạn đang gặp nhiều khó khăn nên hậu quả trên đồng ruộng là khó tránh khỏi.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến hết tuần thứ nhất của tháng 7, Bắc Trung bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng kéo dài, trong khi lúa hè thu chuẩn bị bước vào giai đoạn đẻ nhánh và phân hóa đòng.

Nhằm chủ động phòng ngừa sâu cuốn lá nhỏ chuẩn bị phát sinh lứa 2, Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn duy trì công tác dự tính, dự báo kết hợp với thường xuyên thăm đồng để xử lý khi sâu còn nhỏ tuổi (tuổi 1, tuổi 2).

Đối với rầy nâu, rầy lưng trắng, hiện đang ở giai đoạn phát dục và sẽ phát sinh, gây hại từ nay đến ngày 10 - 7, do đó, cần duy trì mực nước trên ruộng hợp lý, tiến hành chăm bón kết hợp với phun phòng bằng các loại thuốc hóa học...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast