Sôi nổi phong trào hiến đất xây dựng NTM ở Đức Thọ

Là huyện đi đầu trong phong trào hiến đất làm giao thông nông thôn trước đây, nay bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, một lần nữa huyện Đức Thọ lại dấy lên phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới.

Phong trào này đang được người người, nhà nhà ở Đức Thọ hưởng ứng tích cực… Hàng chục nghìn m2 đất đã được người dân tình nguyện hiến dâng cho phong trào xây dựng nông thôn mới mà không hề đòi hỏi quyền lợi.

Đường ở Tùng Ảnh sau khi được chỉnh trang
Đường ở Tùng Ảnh sau khi được chỉnh trang

Những điển hình

Đức Lạng là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào vận động nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo, phát động của huyện về phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới, chính quyền đã huy động tổng lực các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến mọi người dân về tính ưu việt của chương trình nông thôn mới. Xã yêu cầu mỗi thôn xóm treo bộ 19 tiêu chí nông thôn mới tại các nhà văn hoá, hội quán thôn để người dân có điều kiện tìm hiểu; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới; phối hợp cùng đơn vị tư vấn khuyến khích người dân trực tiếp tham gia góp ý cho các đề án, nhất là đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân... Đặc biệt, Đức Lạng đã tạo được một nền tảng vững chắc cho việc hoàn thành tiêu chí giao thông khi phát động phong trào hiến đất mở rộng các tuyến đường. Ông Nguyễn Đình Chiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, nói: “Khi vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường, ban lãnh đạo xã chúng tôi trực tiếp tổ chức các cuộc họp dân truyên truyền về các tiêu chí nông thôn mới; đồng thời, đặt vấn đề “xin” các hộ dân thuộc vùng quy hoạch mở rộng đường giao thông mỗi hộ bình quân 50m2 đất. Khi triển khai thực hiện đoạn nào cần thêm đất để nắn tuyến thì xã tiếp tục “xin” dân. Nhờ được tuyên truyền sâu rộng nên người dân đồng tình rất cao. Với cách làm này, hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn đều được GPMB một cách nhanh chóng”.

Gia đình ông Võ Văn Minh - thôn Đồng Quang - Đức Lạng hiến hàng trăm m2 đất làm đường
Gia đình ông Võ Văn Minh - thôn Đồng Quang - Đức Lạng hiến hàng trăm m2 đất làm đường

Cũng như Đức Lạng, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở xã điểm Tùng Ảnh cũng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Phong trào hiến đất mở rộng đường được xã này triển khai ngay sau thành công của công cuộc chuyển đổi ruộng đất lần 2. Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tạo niềm tin cho nhân dân để nâng tầm nhận thức của họ, chúng tôi đã trực tiếp huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, lồng ghép các chương trình, dự án, tạo mọi điều kiện hỗ trợ các hộ dân hiến đất như dỡ bỏ tường rào, chặt cây cối... nhằm thể hiện sự quan tâm của nhà nước, chính quyền đối với người dân, tạo tinh thần đoàn kết trong khối dân cư. Nhờ vậy, đợt này chúng tôi đã gần 40 hộ dân tự nguyện hiến đất với tổng diện tích hơn 3.500 m2, tập trung ở các thôn Sơn Lễ, Vọng Sơn, Châu Linh...”.

”. Nhờ thực hiện tốt việc thay đổi nhận thức trông chờ ỉ lại vào nhà nước, xã Tùng Ảnh anh hùng đã gặt hái được thành công trong việc vận động người dân hiến đất xây dựng nông thôn mới một cách mỹ mãn. Hàng trăm m2 đất giá trị kinh tế cao đã được người dân tình nguyện hiến cho phong trào xây dựng nông thôn mới mà không cần đòi hỏi gì về quyền lợi.

Nhà nhà hiến đất

Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo xây dựng noong thôn mới của huyện, sự tuyên truyền sâu rộng của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, mà đặc biệt là từ sự nhận thức sâu sắc của người dân về phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Đức Lạng đã nhận được sự đồng tình hiến đất của 230 hộ dân với tổng diện tích đất gần 12.000m2. Các thôn Tân Sơn, Yên Thọ, Đồng Lâm và nhiều thôn khác có nhiều hộ tự nguyện hiến 700-800m2 đất ở, đất vườn và đất nông nghiệp nhằm góp sức cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới. Anh Nguyễn Xuân Thắng, ở thôn Tân Sơn vui vẻ: “Chúng tôi nhận thức được rằng, xây dựng nông thôn mới là một chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho toàn xã hội, mà người hưởng lợi trực tiếp là những người nông dân tại địa phương như chúng tôi, vì thế, việc cắt một ít đất để đóng góp cùng nhà nước mở rộng đường âu cũng là chuyện bình thường. Gia đình tôi đã hiến 700 m2 đất (giá trị khoảng 70 triệu đồng-PV) theo kế hoạch hiện tại, nhưng nếu cần thiết phải hiến thêm nữa thì chúng tôi cũng sẵn sang. Mình bỏ đất ra làm đờng thì cũng để gia đình mình, anh em mình, xóm làng mình đi là chính thôi mà, có phải bỏ ra cho ai ở đâu đến hưởng lợi đâu mà lo”. Ông Võ Văn Minh, thôn Đồng Quang hiến 140m2 đất vườn, giá trị ước trên 45 triệu đồng, cũng vui vẻ, nói:. “Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước, mình là người dân nên khi có chủ trường đúng đắn thì mình đồng tình hưởng ứng thôi. Mở rộng đường, làm cho đường thông hè thoáng thì người hưởng lợi trực tiếp là dân mình chứ ai xa lạ đâu”. Ông Nguyễn Đăng Sửu, thôn Sơn Lễ, xã Tùng Ảnh, nói: “Ở Tùng Ảnh, hiến đất xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp, nên khi có chủ trương, gia đình tôi cũng vui vẻ chặt bỏ cây cối, dỡ bỏ tường rào, hiến 150 m2 đất thổ cư để làm đường, bởi tôi nghĩ xây dựng nông thôn mới không chỉ cho thế hệ mình mà còn cho cả con cháu mình hưởng lợi đến mai sau nữa”. Chủ tịch xã Tùng Ảnh Phan Tiến Dũng chia sẻ: “Thời gian đầu khi mới triển khai thực hiện, người dân chưa hiểu nhiều lắm nên cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền vận động kỹ càng, người dân không những đồng tình hiến đất, dỡ bỏ tường rào mà còn đóng góp ngày công cùng xã mở rộng các tuyến đường để đẩy nhanh tiến độ xây dựng”.

Nhân dân Đức Lạng hiến đất để mở rộng đường

Ngoài các xã Tùng Ảnh, Đức Lạng, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Đức Thọ còn nở rộ ở nhiều địa phương như Thái Yên, Bùi Xá, Yên Hồ, Trường Sơn... và nhiều xã khác, tạo nên một phong trào sâu rộng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.

Ông Võ Công Hàm, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: “ Có được phong trào hiến đất mạnh mẽ như thế này, trước hết là nhờ chủ trương đúng đắn, sau đó là nhờ công tác tuyên truyền. Từ chủ trương đúng, tuyên truyền tốt nên người dân hiểu được rằng việc hiến đất là để xây dựng công trình cho người trực tiếp hưởng lợi là nhân dân địa phương; hơn nữa, khi đường thông hè thoáng, đường làng ngõ xóm được chỉnh trang thì bản thân giá trị của nó đem lại cho người dân cũng lớn hơn, giao lưu, đi lại thuận tiện hơn; bên cạnh đó, giá trị đất đai của nhân dan cũng được nâng lên cao hơn…”. Ông Hàm phấn khởi cho biết thêm: “ Phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới thực sự đã góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện. Đến nay, có 27/27 xã trong toàn huyện thành lập BCĐ và các tiểu ban xây dựng nông thôn mới; 13/27 xã hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; 16/27 xã đạt từ 6-10 tiêu chí và 1 xã đạt 13 tiêu chí trong bộ 19 tiêu chí Trung ương đề ra. Thời gian qua huyện đã tiển khai xây dựng 56 công trình hạ tầng như đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học, nhà văn hóa, hội quán, công trình nước sạch... theo tiêu chí chương trình nông thôn mới với tổng kinh phí lên đến trên 208 tỷ đồng”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast