Sữa chữa, phục hồi nhà máy thuỷ điện Kẻ Gỗ phải lấy an toàn làm tiêu chí hàng đầu

Được xây dựng năm 1976, Cống lấy nước Hồ Kẽ Gỗ có nhiệm vụ đa mục tiêu: tưới cho 21 ngàn ha đất canh tác, cấp nước sinh hoạt cho dân sinh, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và kết hợp phát điện với công suất 2,1 MW. Cống được thiết kế và xây dựng theo hình thức cống ngầm, chảy có áp, thượng lưu và có van phẳng dự phòng.

PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn và một số lãnh đạo sở ngành kiểm tra hiện trạng công trình tại Nhà máy thuỷ điện Kẻ Gỗ
PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn và một số lãnh đạo sở ngành kiểm tra hiện trạng công trình tại Nhà máy thuỷ điện Kẻ Gỗ

Trong 3 năm từ năm 1986 đến năm 1988, nhà máy thuỷ điện Kẽ Gỗ đã phát điện, phục vụ dân sinh nhưng do các khớp nối của cống bị rò nước mạnh, điện cung cấp theo lịch tưới nên không ổn định cho hộ dùng điện và không hòa được điện lưới Quốc gia. Do vậy, nhà máy phải ngừng hoạt động từ đó đến nay. Để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước Kẽ Gỗ để phát điện phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, mới đây Công ty cổ phần thủy điện Kẽ Gỗ đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa nhà máy thủy điện Kẽ Gỗ. Theo kế hoạch trong tháng 7 năm nay công trình thủy điện Kẽ Gỗ sẽ chính thức phát điện và hòa mạng lưới điện lưới Quốc gia. Tuy nhiên trong quá trình vận hành khai thác cống lấy nước, đã phát hiện phân bê tông cốt thép ở đáy và chân tường cống đoạn gần chân tràn ở thượng lưu và đoạn đi qua khớp nối số 1 bị xâm thực sâu tới 30 đến 40 cm. Xuất hiện một số điểm thấm cục bộ tại các khớp nối (từ khớp nối số 1 đến khớp nối số 7) trên hành lang kiểm tra và trên khớp nối của cống lấy nước phần hở. Trên tường ngực, nước phun ra ở lỗ thông khí khá mạnh, có hiện tượng bục bê tông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định: Việc phục hồi, đầu tư xây dựng lại nhà máy thủy điện Kẽ Gỗ là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhiệm vụ đa mục tiêu của công trình. Nó góp phần tăng hiệu quả kinh tế công trình, tận dụng được triệt để nguồn tài nguyên vốn có mà còn đảm bảo lợi ích dân sinh. Tuy nhiên, để công trình Hồ chứa nước Kẻ Gỗ khi sử dụng cống lấy kết hợp phát điện đạt hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Thuỷ điện Kẽ Gỗ cần cân nhắc các phương án kỹ thuật, lấy an toàn hồ chứa làm mục tiêu hàng đầu. Trước mắt, cần kiện toàn và bổ sung Hội đồng khoa học công nghệ đánh giá chính xác thực trang của công trình để có chế độ vận hành hợp lý. Yêu cầu nhà đầu tư phải tiếp tục theo dõi, kiểm tra, kịp thời có phương án sữa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong quá trình vận hành. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ những hạng mục đã được phê duyệt; nâng cao cơ chế quản lý cũng như sự phối, kết hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với chủ đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast