Tăng cường chăm bón và phòng ngừa sâu bệnh trên lúa hè thu

Đó là yêu cầu mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đặt ra cho chính quyền và ngành chức năng các huyện Cẩm Xuyên và Đức Thọ tại chuyến kiểm tra tình hình sản xuất ở các địa phương này vào ngày 6/8.

Vụ hè thu 2010, Cẩm Xuyên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề do sâu bệnh gây ra. Toàn huyện có đến 900 ha lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen và sâu cuốn lá nhỏ. Vụ này, toàn huyện, gieo cấy 8.270 ha lúa, các diện tích đã bước vào thời kỳ để nhánh làm đòng. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện đã xuất hiện một số sâu bệnh gây hại như: rầy lưng trắng, rầy nâu, bọ trĩ… Số diện tích nhiễm sâu bệnh chỉ mang tính cục bộ, mật độ chưa đáng kể; ngay cả những “điểm đen” như: Cẩm Lạc, Cẩm Sơn, Cẩm Lĩnh, lúa vẫn an toàn với sâu bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn đã đến kiểm tra tình hình sản xuất và sâu bệnh tại xã Đức Thuỷ (Đức Thọ)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn đã đến kiểm tra tình hình sản xuất và sâu bệnh tại xã Đức Thuỷ (Đức Thọ)

Tại huyện Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn đã đến kiểm tra tình hình sản xuất và sâu bệnh tại các xã Đức Thuỷ và Đức Lâm. Hiện nay, lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đồng ruộng đã xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại như: rầy nâu, bọ trĩ… với mật độ trung bình 25- 30 con/ m2. Xuất hiện rải rác hiện tượng cháy rầy, bệnh đỏ đuôi lươn với diện tích nhỏ.

Qua kiểm tra thực tế đồng ruộng các địa phương nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phấn khởi trước những nỗ lực của bà con nông dân và chính quyền 2 huyện Cẩm Xuyên và Đức Thọ trong việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên lúa hè thu. Mặc dù phải chay đua với thời gian nhưng cơ bản các diện tích lúa đã đảm bảo đúng thời vụ, phát triển tốt và sạch sâu bệnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là thời kỳ sinh trưởng quan trọng nên các địa phương cần chỉ đạo bà con nông dân bón thúc đòng cho lúa, đồng thời, giữ nước chân ruộng, đảm bảo đủ để lúa phát triển tốt. Đề nghị, Chi cục BVTV và các trạm BVTV ở địa phương cần tăng cường bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình sâu bệnh để có phương án xử lý kịp thời, nhằm bảo vệ an toàn sản xuất cho bà con nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast