Tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư triển khai dự án.

UBND tỉnh vừa tổ chức kiểm tra và làm việc về một số nội dung liên quan Dự án khu du lịch biển và sân golf Xuân Thành tại Nghi Xuân. Cùng kiểm tra và làm việc có đại diện các sở, ngành liên quan; huyện Nghi Xuân và đại diện chủ đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra thực địa khu vực vướng mắc công tác GPMB của Dự án khu du lịch biển và sân golf Xuân Thành

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra thực địa khu vực vướng mắc công tác GPMB của Dự án khu du lịch biển và sân golf Xuân Thành

Dự án khu du lịch biển và sân golf Xuân Thành do Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành (ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Việt kiều Úc, làm Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007 và 2008. Tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án 112 ha (xã Xuân Thành 82 ha, xã Cổ Đạm 30 ha).

Mặc dù nhà đầu tư đã chuyển trả đầy đủ số tiền đền bù GPMB (41 tỷ đồng) vào tài khoản của Hội đồng đền bù GPMB huyện Nghi Xuân nhưng đến nay chưa có hạng mục nào của dự án hoàn thành đưa vào sử dụng do công tác đền bù, GPMB còn vướng mắc. Cụ thể, nhân dân thôn 4 và 6 xã Xuân Thành không đồng tình với những chính sách áp dụng, mức chi phí đền bù mà Hội đồng bồi thường huyện đưa ra và có những hành động cản trở việc thi công của nhà đầu tư như: gieo mạ, trồng hoa màu trên phạm vi đất đã được bồi thường.

Nhân dân thôn 4 và thôn 6 kiến nghị được nâng mức hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm từ 1,8 lên 2,5 lần theo giá đất nông nghiệp năm 2011; nâng đất trồng lúa bị thu hồi từ hạng 4 lên hạng 3, việc thực hiện bồi thường đất màu ngang với đất trồng lúa là không công bằng; tính toán bồi thường theo giá đất 2010; có chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng, giải quyết việc làm cho con em bị thu hồi đất….

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư cũng chưa đưa ra được lộ trình xây dựng các hạng mục cụ thể và chưa phối hợp triệt để với các sở, ngành, chính quyền địa phương để hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ, tổ chức triển khai dự án…

Để giải quyết những vướng mắc trên và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu chủ đầu tư cần thống nhất kế hoạch chi tiết tổng thể tiến độ dự án (ưu tiên cho hạ tầng dự án trước); huy động tối đa nguồn lực thi công theo đúng kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với địa phương và các sở ngành liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục…Đối với huyện Nghi Xuân, cần tiếp tục chỉ đạo xã Xuân Thành, Cổ Đạm thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân hiểu cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến công tác mời gọi, thu hút đầu tư; xây dựng kế hoạch GPMB, đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, cần tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; công khai và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, GPMB theo đúng chế độ, chính sách và trình tự pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast