Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quy hoạch ở các xã điểm

Sáng nay (31-5), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua (từ 28/4 – 30/5) và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Thời gian qua, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành đã có những hoạt động thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Công tác tập huấn, tuyên truyền về xây dựng NTM được chú trọng, triển khai đúng hướng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "BCĐ các cấp cần tiếp tục tập trung cao cho công tác tuyên tuyền, giáo dục, vận động sâu rộng, kiên trì và hiệu quả".

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "BCĐ các cấp cần tiếp tục tập trung cao cho công tác tuyên tuyền, giáo dục, vận động sâu rộng, kiên trì và hiệu quả".

Về tiến độ lập quy hoạch và xây dựng, triển khai các đề án: Mặc dù UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, Văn phòng điều phối thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cấp huyện nhưng tiến độ quy hoạch rất chậm so với yêu cầu. Đến nay toàn tỉnh mới có 12/48 xã điểm của tỉnh phê duyệt quy hoạch.

Các xã trong nhóm 13 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2013 đã hoàn thành việc xây dựng đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất, đang tiến hành xin ý kiến đóng góp của tổ chức và nhân dân; song theo đánh giá của Văn phòng điều phối thì nội dung và chất lượng các đề án còn thấp, hầu hết các huyện, thành phố, thị xã chưa góp ý và chưa thẩm định, phê duyệt cho các xã.

Hiện tại, hầu hết các xã chỉ mới thành lập Ban quản lý xây dựng NTM, chưa thành lập Ban chỉ đạo; do vậy, việc huy động hệ thống chính trị cơ sở vào xây dựng NTM còn rất hạn chế. Các xã còn lúng túng trong việc triển khai công tác quy hoạch, đang khoán trắng cho đơn vị tư vấn, chưa chú trọng đến việc lập đề án nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất làm cơ sở cho việc lập quy hoạch nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và tiến độ quy hoạch.

Một số huyện chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chưa thành lập Văn phòng Điều phối, chỉ đạo các phòng chuyên môn vào cuộc để tham gia xây dựng quy hoạch và lập các đề án, chủ yếu đang giao nhiệm vụ tham mưu cho Phòng Nông nghiệp và PTNT.

Nhiều đơn vị tư vấn năng lực hạn chế, không có kiến thức chung về quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội, chưa đầu tư thời gian, nhân lực đáp ứng yêu cầu công tác quy hoạch.

Các lớp tập huấn lập đề án xây dựng NTM đã giúp cán bộ chuyên môn và chính quyền cơ sở nhận thức đầy đủ hơn về Chương trình mục tiêu quốc gia NTM

Các lớp tập huấn lập đề án xây dựng NTM đã giúp cán bộ chuyên môn và chính quyền cơ sở nhận thức đầy đủ hơn về Chương trình mục tiêu quốc gia NTM

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương một số địa phương, sở, ban, ngành… đã bám sát nội dung, vào cuộc tích cực và đạt được một số kết quả nhất định; đồng thời nhắc nhở các địa phương chưa tích cực chủ động triển khai Chương trình.

Để triển khai tốt công việc trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu BCĐ các cấp cần tiếp tục tập trung cao cho công tác tuyên tuyền, giáo dục, vận động sâu rộng, kiên trì và hiệu quả. Ban chỉ đạo xây dựng NTM các địa phương chỉ đạo các xã tập trung công tác quy hoạch, xây dựng và thực hiện đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất sát thực tế.

Các địa phương cần sớm thành lập văn phòng điều phối cấp huyện, BCĐ xây dựng NTM cấp xã và các tiểu ban, đảm bảo hoạt động đồng bộ, hiệu quả, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. Các đơn vị tư vấn lập quy hoạch phối hợp với các xã để kiểm tra đánh giá thực trạng và triển khai phương án quy hoạch xây dựng NTM...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast