Thạch Hà mở rộng diện tích các giống lúa chất lượng cao trong vụ hè thu

Đưa các giống cây trồng có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất nhằm tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích là một trong những mục tiêu hàng đầu của nông nghiệp Thạch Hà trong những năm gần đây. Vụ sản xuất hè thu 2010 mặc dù năng suất, sản lượng lúa không đạt kế hoạch đề ra do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh, tuy nhiên các giống lúa chất lượng cao đang tiếp tục được nhân rộng và mang lại hiệu quả rõ nét.

Lãnh đạo và cán bộ UBND huyện Thạch hà kiểm tra kết quả mô hình khảo nghiệm giống lúa lai Sym 6 ở xã Thạch Liên
Lãnh đạo và cán bộ UBND huyện Thạch hà kiểm tra kết quả mô hình khảo nghiệm giống lúa lai Sym 6 ở xã Thạch Liên

Một trong những giống lúa chất lượng cao khẳng định hiệu quả vượt trội trên đồng ruộng Thạch Hà trong vụ hè thu năm nay đó là lúa lai ấn độ BIO404. Từ kết quả khảo nghiệm thành công ở xã Thạch Liên trong năm 2009, đến hè thu 2010, diện tích lúa lai BIO404 đã được nhân lên khoảng 150 ha trên toàn huyện. Trong điều kiện thời tiết và sâu bệnh phức tạp trong vụ sản xuất vừa qua, giống lúa lai ấn Độ với khả năng chống chịu điều kiện ngoại cảnh tốt đã cho năng suất bình quân trên 5 tấn/ha (cao hơn các giống lúa thuần). Bên cạnh đó, chất lượng gạo ngon nên mang lại giá trị hàng hóa khá, tiêu thụ rất thuận lợi. Dự kiến đây sẽ là giống lúa được bà con nông dân ở nhiều địa phương trong huyện lựa chọn trong vụ hè thu tới. Huyện Thạch Hà đang tổ chức tuyên truyền về hiệu quả của giống lúa lai BIO404 và phổ biến quy trình kỹ thuật để bà con ứng dụng thuận lợi trong thời gian tới.

Tiếp nối thành công của giống lúa lai ấn Độ, cũng trong vụ hè thu này, Thạch Hà xây dựng mô hình khảo nghiệm giống lúa lai Syn6 tại xóm Tây Nguyên xã Thạch Liên. Đây là giống lúa lai 3 dòng có tiềm năng năng suất và chất lượng cao, được Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp với Trung tâm giống Tứ Xuyên Trung Quốc lai tạo và sản xuất. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, giống lúa Syn6 có thời gian sinh trưởng ngắn (110 ngày ở vụ hè thu); đẻ nhánh khỏe, tập trung, số bông hữu hiệu và tỉ lệ hạt chắc cao; bông lúa to, dài, trổ nhanh; hạt gạo bầu dài, cơm ngon mềm, có mùi thơm nhẹ; có khả năng thích ứng rộng, có thể cơ cấu trên chân vàn cao đến sâu trũng. So sánh với các giống lúa lai khác như nhị ưu 838, BIO404 thì Syn6 vượt trội về đặc điểm hình thái và đặc điểm nông sinh học.

Bên cạnh từng bước phát triển các giống lúa lai, huyện Thạch Hà tiếp tục lựa chọn, khảo nghiệm một số giống lúa thuần chất lượng cao để thay thế những bộ giống lúa truyền thống. Hè thu 2010, mô hình sản xuất giống lúa XT27 đã được xây dựng thành công ở xã Thạch Hương. Mô hình được thực hiện trong điều kiện sản xuất không thuận lợi nhưng giống XT27 đã cho năng suất cao hơn 19% so với giống đối chứng xuân mai; chất lượng gạo ngon, được thị trường ưa chuộng. Giống lúa thuần chất lượng cao này sẽ tiếp tục được nhân rộng ở nhiều địa phương trong huyện, tiến tới từng bước thay thế 2 loại giống cũ năng suất và chất lượng thấp là xuân mai và khang dân trong vụ hè thu. Ông Nguyễn Văn Nuôi - một trong những hộ tham gia mô hình khảo nghiệm lúa thuần chất lượng cao XT27 ở xóm 10- Thạch Hương cho biết: Mặc dù lúc đầu có phân vân, lo lắng vì giống lúa này lần đầu tiên đưa vào sản xuất trên địa bàn nhưng với sự hỗ trợ, chỉ đạo của cán bộ nông nghiệp huyện và chính quyền xã nên chúng tôi đã tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Vùng đất sản xuất của xóm 10 chưa phải là đất tốt thêm vào đó thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, sâu bệnh hoành hành, nhưng lúa XT 27 vẫn cho năng suất cao hơn các loại giống khác. Dự tính vụ sản xuất tới xóm tôi sẽ mở rộng khoảng 10 ha giống lúa XT27”.

Ông Ngô Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây Thạch Hà đã có nhiều giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT và các loại giống mới vào sản xuất từ đó tạo được sự đồng đều về năng suất giữa các địa phương đồng thời xây dựng các vùng chuyên canh lúa hàng hóa chất lượng cao. Trong đó, giải pháp về giống gắn với việc xây dựng và nhân rộng thành công các mô hình cây con mới đã mang lại hiệu quả và sẽ tiếp tục được tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast