Thạch Hà phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa

Sáng 14-4, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Thạch Hà.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Thạch Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cụ thể và bước đầu đạt được một số kết quả khá, tạo sự đồng thuận cao trong toàn thể cán bộ và nhân dân. Đến nay, đã có 29/29 xã hoàn thành phê duyệt đồ án quy hoạch và 2 đề án xây dựng NTM; có 7 xã công bố và tiến hành đóng mốc quy hoạch. Huyện đang tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xã Thạch Tân về đích NTM vào cuối năm 2012 và 4 xã điểm của huyện về đích vào năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra mô hình trồng nấm tại Trung tâm nấm Thạch Hà

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra mô hình trồng nấm tại Trung tâm nấm Thạch Hà

Phát huy lợi thế phụ cận thành phố Hà Tĩnh, các địa phương trong huyện đã khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm chất lượng cao cung cấp cho thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận. Đến nay, có 4 tổ hợp tác (120 hộ) sản rau an toàn với mức thu nhập bình quân từ 100 – 200 triệu đồng/ha; xây dựng và phát triển các mô hình, HTX trồng hoa, cây cảnh với trên 250 mô hình tương đương 14 ha, tổng thu nhập 9,5 tỷ đồng. Về phát triển chăn nuôi, toàn huyện đã xây dựng được 10 trang trại chăn nuôi lợn tập trung với quy mô từ 300-800 con/lứa. Cùng với phát triển chăn nuôi lợn, Thạch Hà đã du nhập và phát triển mô hình chăn nuôi nhím, ong, hươu, kỳ nhông, dúi...cho thu nhập cao. Một số mô hình bước đầu khẳng định được hiệu quả như: nấm, hoa, rau, lợn...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương bằng những cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp tạo nguồn lực cho các cơ sở, tổ chức sản xuất doanh, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị tại địa phương.

Để chương trình NTM thực sự chuyển biến mạnh, có chiều sâu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Thạch Hà tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao chất lượng, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các phòng, ban, ngành của huyện cần tập trung bàn kỹ và triển khai các chuyên đề sâu sát cụ thể; xác định sản phẩm chủ lực trong sản xuất, chăn nuôi; vận động, hỗ trợ nhân dân hình thành mô hình phát triển kinh tế, mở rộng diện tích các cánh đồng chuyên canh, đồng thời tìm đầu ra cho sản phẩm; tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, quản lý doanh nghiệp để ra được các loại hình DN, HTX. Phấn đấu đến năm 2012, thu nhập bình quân toàn huyện Thạch Hà đạt từ 18-19 triệu đồng/người.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast