Tháng 5/2011, sẽ có hướng dẫn việc điều chỉnh giá điện theo thị trường

Trong tháng 5/2011, các hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế điều chỉnh giá điện theo thị trường theo Quyết định 24/2011/QĐ-TTg sẽ được ban hành.

Tại cuộc họp báo ngày 22/4, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong những năm vừa qua do việc điều chỉnh giá bán điện chưa tương ứng với biến động của các yếu tố đầu vào hình thành giá, nên giá điện hiện nay đang ở mức thấp hơn giá thành sản xuất kinh doanh điện. Đây là một trong các nguyên nhân chính làm cho các dự án điện không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, dẫn đến tình trạng thiếu điện trong những năm vừa qua.

Vì vậy, để ngành điện phát triển một cách bền vững, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 24/2011/QĐ-TTg ngày 15/4/2011 về điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường, từng bước xây dựng giá điện phản ánh đầy đủ các yếu tố đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh điện, tiến tới hình thành và phát triển thị trường điện lực cạnh tranh tại Việt Nam.

Trong tháng 5/2011, các hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế điều chỉnh theo Quyết định 24 sẽ được ban hành. Đó là các hướng dẫn thực hiện biểu giá bán điện chi tiết cho các nhóm đối tượng khách hàng; hướng dẫn về việc lập, phê duyệt kế hoạch sản xuất điện và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật hàng năm; hướng dẫn tính toán giá bán điện theo các thông số đầu vào cơ bản; hướng dẫn lập, phê duyệt hồ sơ tính toán điều chỉnh giá bán điện và các hướng dẫn cần thiết khác để triển khai thực hiện Quyết định.

Có hiệu lực từ ngày 1/6/2011, Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định cơ chế và nguyên tắc để điều chỉnh giá bán điện khi các yếu tố đầu vào cơ bản hình thành giá có biến động lớn.

Theo Quyết định 24 này, giá bán điện được điều chỉnh trong năm khi có biến động của các thông số đầu vào cơ bản (gồm giá nhiên liệu, tỷ giá hối đoái và cơ cấu sản lượng điện phát - là các thông số thường xuyên biến động ngoài khả năng kiểm soát của đơn vị phát điện) so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện hiện hành. Thời gian điều chỉnh giá bán điện giữa 2 lần liên tiếp tối thiểu là 3 tháng.

Trường hợp cần thiết, nhà nước sử dụng quỹ bình ổn giá điện và các giải pháp khác để bình ổn giá bán điện nhằm giảm thiểu tác động bất lợi tới ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast