Thầy trò Riedl, Hữu Thắng & cái tình của người Việt

“Tôi luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình! Ở nơi ấy, tôi có những tháng ngày làm việc tuyệt vời, có những người bạn thân thiết, những học trò cá tính, giỏi giang và cũng có một ân nhân, người đã hiến thận để tôi có được cuộc sống hạnh phúc như bây giờ”, HLV Alfred Riedl bắt đầu câu chuyện về Việt Nam.

thay tro riedl huu thang cai tinh cua nguoi viet

Nhiều lần bật khóc vì xúc động với tình cảm Việt Nam

Ba giai đoạn làm HLV trưởng các ĐT Việt Nam và cũng gắn bó tình cảm với đất nước của chúng ta tới nay cũng đã bước sang năm thứ 18, HLV Riedl luôn dành cho đất nước, con người Việt Nam rất nhiều tình cảm. “Việt Nam có một chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim và cuộc đời tôi. Tôi biết, nhiều người nhận Việt Nam là quê hương thứ hai, tôi cũng vậy nhưng tôi có cảm xúc đặc biệt khi nói câu này”, HLV Riedl bắt đầu câu chuyện.

Trong suốt 18 năm, thật khó để HLV Riedl kể hết những câu chuyện xúc động đã gắn bó ông với con người và mảnh đất Việt Nam. Nhưng có 2 kỷ niệm rất lớn không bao giờ có thể quên trong suốt cuộc đời mình và thậm chí, chúng giúp ông sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Câu chuyện đầu tiên ông đề cập là ngày ông bị sa thải khỏi chiếc ghế HLV trưởng sau thành tích bết bát của ĐT Việt Nam ở SEA Games 2007. Về Việt Nam lấy hành lý để ra sân bay, ông Riedl nhận được một túi quà từ một người phụ nữ lớn tuổi không quen, trong đó có một mảnh giấy viết bằng tiếng Việt: “Dù thế nào, tôi vẫn ủng hộ ông...” Nhà cầm quân người Áo đã hoen lệ trong bước chân vội vã về quê hương.

Câu chuyện thứ hai chính là về quả thận Việt Nam và sự hào hiệp của người hiến tặng. HLV Riedl tâm sự: “Tôi thấy mình cứ yếu dần và cảm giác chất lượng cuộc sống giảm sút. Tôi ngại, ngay cả việc đứng dậy để lấy một cốc nước. Rồi chàng trai hiến thận xuất hiện và chia sẻ cả điều quý giá nhất với tôi. Chính anh ấy, chính sự hào hiệp và tốt bụng của người Việt Nam ấy đã cứu sống tôi, cho tôi cuộc sống như bây giờ”. Năm 2011, đài truyền hình Indonesia đã thu xếp một cuộc gặp giữa HLV Riedl và người hiến thận. Quá hạnh phúc và bất ngờ, nhà cầm quân người Áo khóc ngay trên trường quay.

thay tro riedl huu thang cai tinh cua nguoi viet

HLV Riedl đánh giá cao ĐT Việt Nam với những ngọn cờ đầu là 2 học trò cũ Hữu Thắng và Công Vinh

Ông Riedl, HLV Hữu Thắng và Lê Công Vinh

Chứng kiến ĐT Việt Nam hạ đối thủ CHDCND Triều Tiên 5-2, HLV Riedl rất ngạc nhiên. Trong đó, vai trò của HLV Hữu Thắng và cả Lê Công Vinh, 2 cậu học trò xuất sắc, khiến HLV Riedl hưng phấn hơn cả. Nhưng đó không phải là điều khiến ông bất ngờ.

Trong mắt HLV Riedl, trung vệ Hữu Thắng năm nào là người mạnh mẽ, quyết liệt, không khoan nhượng nhưng lại rất thông minh, cầu thị và coi trọng việc học hành. Khi các cầu thủ lứa ấy giã từ sân cỏ, HLV Riedl đã đánh giá Hữu Thắng sẽ là một nhà cầm quân toàn diện sau này, tức là có cả tài năng lẫn cái uy. Tất cả những điều đó, HLV Riedl đã nhìn thấy trong màn trình diễn của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng.

Trong giai đoạn cuối cùng làm HLV trưởng của các ĐT Việt Nam, HLV Riedl luôn coi Công Vinh là cầu thủ quan trọng nhất. Ở đấu trường SEA Games cuối cùng ông dẫn dắt ĐT Việt Nam năm ấy, CV9 là thủ quân và là niềm hy vọng duy nhất. Nhà cầm quân người Áo từng tiên đoán rằng, Công Vinh sẽ trở thành tượng đài, kỷ lục gia của bóng đá Việt Nam.

Trong sự tiến bộ của HLV Hữu Thắng, của Công Vinh có dấu ấn ít nhiều từ HLV Riedl và thành công của nhà cầm quân người Áo ở Việt Nam có đóng góp không nhỏ từ bộ đôi này. Hôm nay, tình cảm thầy trò sẽ được gạt sang một bên nhưng sẽ là chủ đề chính trong chuyến du đấu này, trừ hơn 90 phút của trận đấu.

Khá bất ngờ với lối chơi kỹ thuật của ĐT Việt Nam

“Tôi khá bất ngờ với lối chơi kỹ thuật của ĐT Việt Nam, đặc biệt là trước một đội bóng mạnh như ĐT CHDCND Triều Tiên. Thiết lập thế trận tốt, tạo nhiều cơ hội và ghi được 5 bàn thắng vào lưới đội bóng bí ẩn như đội tuyển CHDCND Triều Tiên là điều không dễ dàng với bất cứ đội bóng nào ở châu Á. Tôi đánh giá, ĐT Việt Nam là 1 trong 3 đội mạnh nhất ĐNÁ bây giờ”, HLV Riedl cho biết.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast