Thị trường điện lạnh ảm đạm

Thời tiết “ẩm ương”, lạm phát tăng cao là nguyên nhân khiến sức tiêu thụ các sản phẩm giải nhiệt như điều hòa, tủ lạnh, quạt tích điện tại các cửa hàng điện máy trên địa bàn Hà Tĩnh ế ẩm .

Thời tiết “ẩm ương” và lạm phát

Theo các chủ kinh doanh sản phẩm điện máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh, mặc dù hè năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá kèm quà tặng, song lượng hàng bán được giảm khoảng 35% so với mùa kinh doanh năm ngoái. Dạo một vòng quanh các tuyến đường chính kinh doanh các mặt hàng điện lạnh như Nguyễn Chí Thanh, Đặng Dung, Phan Đình Phùng… đều thấy vắng bóng khách hàng. Các mặt hàng điều hòa, tủ lạnh, quạt điện chất đầy các gian hàng. Những ngày đầu tháng 6, mặc dầu các trung tâm điện máy Ông Nhân, Lý Ngân đều có những chiêu khuyến mãi như: giảm giá từ 200.000 -500.000 đồng/sản phẩm, miễn phí lắp đặt điều hòa, bán sản phẩm vào giờ vàng (17 giờ hàng ngày)…nhưng lượng khách hàng đến vẫn rất ít.

Mặc dù đã tung ra các chiêu khuyến mãi nhưng các trung tâm điện máy trên đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh vẫn vắng bóng khách hàng

Mặc dù đã tung ra các chiêu khuyến mãi nhưng các trung tâm điện máy trên đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh vẫn vắng bóng khách hàng

Lý giải cho sự vắng vẻ này, Ông Nguyễn Văn Khanh – chủ cửa hàng điện lạnh Nga Khanh trên đường Nguyễn Chí Thanh cho rằng việc bán hàng điện lạnh nhanh hay chậm phục thuộc vào thời tiết, năm nay trời lạnh kéo dài, đến hết tháng 5 trời vẫn chưa nắng nóng lên nên khách hàng chưa quan tâm nhiều. “Hiện nay, cửa hàng chúng tôi có 4 thợ lắp điều hòa đang phải thay nhau nghỉ việc. Trong khi đó, cũng thời điểm này năm ngoái, cửa hàng chúng tôi phải thuê thêm 5-6 thợ lắp đặt điều hòa vẫn không kịp phục vụ khách” – ông Khanh cho biết thêm.

Ngoài lý do thời tiết không nắng nóng như mọi năm, hàng điện lạnh bán chậm còn có lý do lạm phát tăng cao, bắt buộc các cá nhân cũng như tập thể thắt chặt chi tiêu, hạn chế tối đa mua sắm. “Những năm trước, vào đầu tháng 3 là cửa hàng chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng lắp đặt điều hòa cho các cơ quan, đơn vị nhưng năm nay chưa có được hợp đồng nào” – chủ trung tâm điện máy Ông Nhân cho biết.

Năm nay, các hãng điện lạnh lớn như TLC, LG, Samsung, Panasonic, Toshiba, Elextrolux... đều tung ra mẫu mới với tính năng tập trung vào tiết kiệm điện, sạch không khí, bảo vệ môi trường... Hầu hết các mặt hàng điện lạnh năm nay được điều chỉnh giá tăng khoảng 20% so với năm ngoái.

Hàng tích điện ế ẩm vì…không mất điện

Bên cạnh các sản phẩm điện lạnh như máy điều hòa, tủ lạnh ế ẩm thì các sản phẩm máy phát điện, quạt tích điện, ắc qui cũng chịu chung cảnh ngộ. Theo dự báo đầu năm của các ngành chức năng và cơ quan chuyên môn thì năm nay thời tiết sẽ rất khắc nghiệt, nắng nóng xuất hiện sớm và kéo dài sẽ làm mực nước các hồ thủy điện cạn kiệt dẫn đến việc cắt điện trên diện rộng. Để nhanh chân đón đầu cơ hội kinh doanh, nhiều cửa hàng đã “găm” một lượng hàng máy phát điện, quạt tích điện, ắc qui khá lớn. Tuy nhiên, trái với dự báo, từ đầu năm đến nay, thời tiết luôn thuận lợi cho các nhà máy thủy điện “mưa nhiều, ít nắng”.

Máy nổ, ắc qui, quạt tích điện …nằm chờ nắng lên và mất điện

Máy nổ, ắc qui, quạt tích điện …nằm chờ nắng lên và mất điện

“Từ tháng 2, chúng tôi đã nhập máy phát điện và các mặt hàng tích điện chờ sang tháng 3 kịp bán cho khách hàng nhưng đến nay chưa bán được cái nào. Hơn 1 tỷ đồng tiền vốn đang nằm chết dí tại đây” - chị Hồng chủ một cửa hàng điện tử - điện lạnh, nhìn đống hàng đang “đắp chiếu” thở dài.

"Kinh doanh các sản phẩm điện lạnh liên quan đến tính mùa vụ cao và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu chuẩn bị hàng không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì sẽ mất khách, nhưng nếu nhập quá nhiều hàng từ sớm thì rủi ro về chi phí kho bãi, lãi ngân hàng. Trong khi đó, sức mua của khách hàng lại phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, chỉ có thể chờ trời nóng lên thì người dân sẽ đổ xô đi mua đồ điện lạnh," ông Nguyễn Văn Khanh hi vọng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast