Thiên Lộc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thiên Lộc vốn là xã nghèo của huyện Can Lộc, kinh tế thuần nông, ngành nghề dịch vụ kém phát triển, kết cấu hạ tầng xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%... Thế nhưng, sau khi tiếp thu Nghị quyết số 02 của BCH tỉnh Đảng bộ khóa 15 ngày 12/6/2001, Thiên Lộc bắt đầu xây dựng chương trình nông thôn mới và sớm trở thành xã dẫn đầu của Can Lộc. Bước tiếp chặng đường xây dựng NTM, Thiên Lộc đã không ngừng nỗ lực và trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM toàn tỉnh.

Năm 2010, khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền Thiên Lộc đã xác định được đây là nhiệm vụ lớn và mới mẻ và không ít khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cũng như toàn bộ nhân dân ở Thiên Lộc đã chủ động nhập cuộc bằng tất cả mọi điều kiện, lòng nhiệt tình và khả năng của mình.

Thiên Lộc với những tuyến đường rộng, dài như phố
Thiên Lộc với những tuyến đường rộng, dài như phố

Đảng bộ và nhân dân Thiên Lộc nhận thức sâu sắc rằng, xây dựng NTM là một chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển nông thôn toàn diện, bền vững với mục tiêu nâng cao cuộc sống vật chất và tinh thần cho chính người dân; là một chương trình phát triển tổng hợp về kinh tế, văn hóa, chính trị, và xã hội, vai trò cộng đồng là chủ thể xây dựng NTM mới, lấy nội lực là căn bản nên đã nỗ lực hết mình, huy độngh tối đa nội lực cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Tinh thần ở Thiên Lộc hiện nay là Nhà nhà làm NTM, người người làm NTM.

Nhờ vậy, đến nay, đối chiếu với Bộ tiêu chí quốc gia, Thiên Lộc đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, trong đó gồm 10 tiêu chí về hạ tầng xã hội (trường học, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở khu dân cư, thu nhập, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị xã hội); 4 tiêu chí về hạ tầng kinh tế, sản xuất (giao thông, điện, hình thức tổ chức sản xuất) và đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại trước năm 2013.

Nói về thuận lợi của địa phương mình và kinh nghiệm trong xây dựng NTM, ông Đặng Phúc Vượng - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: Thiên Lộc là địa phương đã được chỉ đạo quy họach (ruộng đất, hạ tầng, giao thông, chỉnh trang khu dân cư..) từ những năm 2006 đến nay theo quy hoạch NTM mới trên cơ sở soát xét những công trình đã được quy hoạch theo tiêu chí NTM và tầm nhìn đến năm 2020, vì vậy hiệu quả của công tác quy họach mang lại rất quan trọng¸ tránh được sự lãng phí trong đầu tư và được nhân dân đồng thuận cao. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định đội ngũ cán bộ là khâu có tính quyết định trong việc tiếp nhận, triển khai xây dựng NTM nên đã xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt, tâm huyết, đoàn kết, có tầm, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ và có uy tín đối với nhân dân. Nhờ vậy nên trong điều hành đã có được tính chủ động, sáng tạo, biết lập và điều hành kế hoạch theo một trình tự khoa học, biết cách tổ chức phát huy dân chủ, tổ chức thi đua, thu hút công đồng tham gia; chủ động kiểm tra, tổng kết thực tiễn, phát hiện nhân tố mới, cách làm mới có hiệu quả để nhân lên. Đồng thời, biết tôn trọng nguyên tắc, tôn trọng các quy định của pháp luật đảm bảo phong trào phát triển đến đâu, bền vững đến đó.

Trường mầm non Thiên Lộc là điển hình của ngành GD Can Lộc
Trường mầm non Thiên Lộc là điển hình của ngành GD Can Lộc

Thời gian qua, Thiên Lộc đã triển khai lựa chọn xây dựng các công trình sát thực với yêu cầu sản xuất và phục vụ cho người dân, được Đảng bộ và nhân dân bàn bạc kỹ lưỡng trước xây dựng, vì vậy đã tạo được người dân đồng tình cao và tích cực đóng góp nguồn lực. Quy trình huy động nguồn lực trong dân luôn được bàn kỹ với phương châm dân đứng ra tổ chức triển khai là chính. Nhờ vậy nên chỉ sau một thời gian, Thiên Lộc đã xây dựng được 32 km đường bê tông, 30 km kênh bê tông, 19 nhà văn hóa xóm, hiến đất mở đường giao thông nông thôn, xây dựng hàng chục km mương thoát nước trong khu dân cư, được nhân dân đồng thuận ủng hộ nhiệt tình.

Cùng với huy động nguồn lực từ người dân, xã Thiên Lộc có nhiều tuyến tỉnh lộ, huyện lộ đi qua, trên địa bàn của xã có khu du lịch Chùa Hương Tích nên địa phương đã tạo môi trường thu hút đầu tư và tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, dự án về đầu tư xây dựng trên địa bàn để xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội. Các công trình xây dựng trên địa bàn đều do người dân quản lý, tổ chức giám sát và phân cấp quản lý bảo vệ trong quá trình hưởng lợi nên chất lượng của các công trình luôn được đảm bảo.

Ông Đặng Phúc Vượng phấn khởi cho biết: “Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được, Thiên Lộc đang có đà để bước những bước vững chắc trong chặng đường xây dựng NTM tiếp theo. Hiện tại, Thiên Lộc đang tập trung dồn sức chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa nguồn lực để phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí vào trước năm 2013”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast