Tìm giải pháp hạn chế tình trạng thiếu điện

Chiều 10-5, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc với Điện lực Hà Tĩnh để nắm tình hình quản lý, phân phối và sử dụng điện trên địa bàn nhằm tìm các giải pháp khắc phục bớt tình trạng thiếu điện cũng như có kế hoạch tiết giảm điện một cách hợp lý nhất .

Tình hình hạn hán kéo dài trong suốt thời gian qua dẫn đến thiếu điện nghiêm trọng nên Điện lực Hà Tĩnh buộc phải thực hiện kế hoạch cắt điện luân phiên nhằm đảm bảo chỉ tiêu phân bổ điện theo sản lượng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao. Tuy nhiên, việc tiết giảm điện thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và gây nên những băn khoăn trong nhân dân.

Theo báo cáo của Điện lực Hà Tĩnh, sản lượng tiêu thụ bình quân của Hà Tĩnh trong quý 1-2010 là 1 triệu 120 nghìn kWh/ngày; ngày cao điểm lên đến 1 triệu 570 nghìn kWh/ngày. Tuy nhiên, do thiếu điện nên sản lượng điện bình quân của Hà Tĩnh chỉ được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cấp 1 triệu kWh/ngày gây nên khó khăn cho việc cung cấp điện trên địa bàn cho đến hết những tháng mùa khô tới.

Một số vấn đề trước mắt và lâu dài đã được nêu lên tại cuộc họp như việc cắt điện luân phiên phải có kế hoạch rõ ràng, chi tiết; tăng cường phối hợp giữa các cấp ngành, chính quyền địa phương trong thực hành tiết kiệm điện; tăng cường cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện; tiếp tục hạ tổn thất điện năng xuống thấp hơn mức hiện tại; làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để xin thêm nguồn điện bổ sung vì Hà Tĩnh đang thi công nhiều dự án trọng điểm quốc gia; phối hợp tốt giữa các bên trong việc tiếp nhận hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn...

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình chia sẻ khó khăn với ngành Điện; ghi nhận những nỗ lực của CBCNV Điện lực Hà Tĩnh cũng như sự đóng góp của ngành Điện đối với sự phát triển KT-XH tỉnh nhà trong thời gian qua. Tuy nhiên, Điện lực Hà Tĩnh chưa thật sự linh hoạt, nhạy bén trong việc xin bổ sung nguồn cũng như việc tuyên truyền, tiết kiệm, tiết giảm điện.

Thời gian tới, Điện lực phải tập trung cao cho công tác tuyên truyền; chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, CNV ngành Điện, bảo đảm yêu cầu cấp điện, an toàn lưới điện, tăng cường và thực hiện có lộ trình các biện pháp tiết kiệm điện, đặc biệt là tại các cơ quan hành chính Nhà nước, tại các hộ dân... Trước mắt, Điện lực tỉnh chủ động xin bổ sung nguồn và tham mưu để tỉnh làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bổ sung nguồn điện nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân cũng như các dự án lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài.

Việc cắt điện luân phiên nhất thiết phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và tận các địa phương để nhân dân hiểu rõ, chia sẻ; phân loại ưu tiên và chú ý ưu tiên các phụ tải quan trọng. Bên cạnh đó, cần phải đẩy nhanh công tác tiếp nhận hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn để đầu tư, nâng cấp, bảo đảm cung cấp điện ngày một tốt hơn, phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh cũng như góp phần tạo môi trường hấp dẫn để thu hút đầu tư...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast