Tìm lời giải cho lời nguyền Champions League

Barca đã chính thức trở thành cựu vương ở sân chơi Champion league sau khi để thua Atletico trong trận tứ kết lượt về với tỷ số 0-2 trên sân Vicente Calderon. Lại thêm một mùa giải nữa, lời nguyền dành cho nhà vô địch linh nghiệm.

Kể từ khi giải đấu chính thức đổi tên thành Champion league từ mùa giải 1992/93 cho đến nay đã không có CLB nào có thể bảo vệ thành công danh hiệu cao quý này. Dù cho đó là một M.U đã ở rất gần ngưỡng cửa thiên đường của Sir Alex trong trận chung kết mùa giải 2008/09, đó là Barcelona hùng mạnh của Pep năm 2010, đó là Real với 22 chiến thắng liên tiếp của Carlo Ancelotti năm 2014 và Barca năm nay cũng được kỳ vọng rất lớn bởi sự xuất sắc của chính họ (39 trận bất bại liên tiếp), cũng như niềm tin về sự hủy diệt của tam tấu MSN.

Nhưng không, tất cả đều phải thất bại, bất lực trước việc giải mã lời nguyền chết chóc dành cho những nhà vô địch. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho lời nguyền trở nên khó giải và đang trở thành “nhiệm vụ bất khả thi” cho mọi câu lạc bộ trong việc bảo vệ thành công danh hiệu vô địch đã giành được?

Champion League là giải đấu cấp CLB danh giá, cao quý bậc nhất trên thế giới, trên sân khấu lớn nhất này, đương nhiên đó là những câu lạc bộ hùng mạnh nhất, là nơi quy tụ các cầu thủ giỏi nhất. Với một môi trường khắc nghiệt như vậy, việc bảo vệ ngôi báu sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với việc bảo vệ danh hiệu giải đấu quốc nội vốn là một cuộc đua đường trường mà câu lạc bộ nào có thực lực mạnh hơn sẽ có cơ hội làm được. Ở giải đấu này, chỉ cần một trận thi đấu dưới sức, không đúng phong độ là nhà vô địch đã phải dừng cuộc chơi.

Lý do nữa cũng tác động không nhỏ tới sự thất bại của các nhà vô địch, đó chính là tâm lý thi đấu của các đội bóng khi đối đầu với các nhà vô địch thường rất quyết tâm. Sự quyết tâm được thể hiện trong suốt cả trước, trong và sau trận đấu. Nó không đơn thuần chỉ là giành một kết quả có lợi trong một trận đấu cụ thể, mà nó còn là vinh quang cho đội bóng đó khi giành được chiến thắng trước nhà đương kim vô địch giải đấu. Ngược lại với tâm lý hưng phấn, quyết tâm của đối thủ, mang trên mình tư cách nhà vô địch, vô hình chung đã làm cho tâm lý thi đấu của các cầu thủ trở nên nặng nề, thiếu quyết đoán và những phương án đưa ra thường không có sự sáng suốt.

Cuối cùng, nguyên nhân lớn nhất trong việc phá bỏ lời nguyền đó chính là vấn đề thể lực. Thông thường một nhà vô địch thì ở mùa giải tiếp theo họ phải thi đấu khoảng 55- 60 trận, với một lịch thi đấu dày đặc, có những giai đoạn chỉ trong 10 ngày phải thi đấu tới 4 trận; thêm nữa ở những câu lạc bộ này, các cầu thủ là tuyển thủ quốc gia cũng rất nhiều, ngoài nhiệm vụ ở câu lạc bộ, họ còn phải thực hiện nghĩa vụ quốc gia. Đơn cử, như hai lượt trận tứ kết lượt đi và về diễn ra trước đợt tập trung ĐTQG cho các trận giao hữu ở châu Âu và vòng loại World Cup ở Nam Mỹ, thì kết quả giữa Barca và Aletico Madrid có thể sẽ khác.

Mùa giải Champion league năm nay sẽ lại là một nhà vô địch mới trong 4 cái tên Bayer, Real, Aletico, Manchester City và chúng ta sẽ biết được điều này trong tháng 5, đồng nghĩa với việc lời nguyền dành cho nhà vô địch UEFA Champion League sẽ vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast