Trận Trung Quốc - Hàn Quốc được siết chặt an ninh chưa từng thấy

An ninh sẽ được siết chặt “chưa từng thấy” khi tuyển bóng đá Trung Quốc tiếp Hàn Quốc tối nay (23/3). Căng thẳng giữa hai nước biến cuộc đối đầu này thành điểm nóng.

Tuần rồi, Mỹ tuyên bố lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc nhằm giúp nước này đối phó với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn lo ngại thiết bị này có thể được sử dụng để chống lại họ.

Căng thẳng giữa hai quốc gia leo thang những ngày qua. Nhiều động thái trả đũa trong các lĩnh vực du lịch, thương mại liên tục được chính quyền Trung Quốc và Hàn Quốc phát ra. Đúng lúc đỉnh điểm căng thẳng, Hàn Quốc phải làm khách tới sân của Trung Quốc ở trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Á (18h35, ngày 23/3).

tran trung quoc han quoc duoc siet chat an ninh chua tung thay

Đồ họa cơ chế đánh chặn của hệ thống THAAD. Đồ họa: Business Insider.

Theo truyền thông Trung Quốc, an ninh đang được siết chặt tối đa cho trận đấu này. Trong buổi tập gần nhất của Hàn Quốc, có khoảng 30 cảnh sát được huy động tham gia bảo vệ đội khách, tức mỗi cầu thủ và từng thành viên của tuyển Hàn Quốc lúc này đều được lực lượng giám sát riêng.

Mới đây, Đại sứ quán Hàn Quốc đặt tại Bắc Kinh cảnh báo người hâm mộ nước nhà hết sức cẩn thận khi đặt chân tới Trung Quốc theo dõi cuộc chạm trán giữa hai đội. Trong thông điệp được Đại sứ quán Hàn Quốc phát ra, họ cảnh báo CĐV đang sinh sống hoặc du lịch tới Trung Quốc phải hành xử đúng mực và thể hiện tinh thần thể thao.

"Mọi ngôn từ đều phải cân nhắc, tránh xa rắc rối, gây hấn với đội bạn", Đại sứ quán Hàn Quốc đăng tải thông điệp. Thời gian qua, Trung Quốc và Hàn Quốc liên tục đưa ra những biện pháp trả đũa sau khi hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc được lắp đặt. Phía Bắc Kinh (Trung Quốc) tạo ra những hàng rào gây trở ngại trong việc giao thương với các doanh nghiệp Hàn Quốc, họ còn cấm người dân nước này du lịch tới xứ sở kim chi.

tran trung quoc han quoc duoc siet chat an ninh chua tung thay

Trận đấu giữa Trung Quốc và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Chưa hết, gã khổng lồ bán lẻ Lotte bị buộc phải đóng cửa hơn 80% các cửa hàng tại Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cáo buộc tập đoàn này "nhường" một sân golf cho Hàn Quốc xây dựng hệ thống tên lửa THAAD.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng “trút giận” lên ngành công nghiệp nhạc pop nổi tiếng Hàn Quốc. Các chương trình truyền hình và video âm nhạc của Hàn Quốc bị chặn phát sóng ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn và mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Cư dân mạng Trung Quốc đăng tải những thông tin kêu gọi tẩy chay mỹ phẩm Hàn. Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc cũng hủy tour diễn đến Trung Quốc.

Trở lại với tính chất của trận đấu giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, báo chí dự đoán có 55.000 CĐV tới sân vận động ở tỉnh Hồ Nam để cổ vũ đội nhà. Sức ép rõ ràng là điều các vị khách phải chịu đựng trước giờ G. Hồi đầu tháng 3, HLV Uli Stielike của Hàn Quốc cũng thừa nhận muôn vàn khó khăn đang chờ đợi học trò khi phải thi đấu trên sân Trung Quốc.

"Tính căng thẳng và áp lực của trận đấu này chỉ đứng sau Iran. Dù vậy, tôi sẽ cố gắng trấn an tinh thần học trò, không để họ bị mất tập trung bởi tác động từ khán đài hay ngoại cảnh", HLV Uli Stielike nói.

tran trung quoc han quoc duoc siet chat an ninh chua tung thay

Trung Quốc chỉ có 2 điểm sau 5 trận, đứng trước nguy cơ bị loại.

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, Hàn Quốc từng để thua Iran 0-1 trên sân vận động có sức chứa 80.000 chỗ ngồi. "Trận đấu đáng thất vọng nhất của Hàn Quốc là trước Iran, bởi lẽ chúng tôi chơi không tốt, các cầu thủ dường như bị "cóng" trước sức ép đến từ rất đông các CĐV hiện diện trên khán đài", HLV Uli Stielike nói. "Song, tôi nghĩ Hàn Quốc đã nhận được bài học quý báu và điều này sẽ giúp chúng tôi không rơi vào vết xe đổ như gặp Trung Quốc hôm nay".

Lịch sử đối đầu nghiêng về phía Hàn Quốc với 18 chiến thắng, 12 hòa và 1 thua. Lượt đi, Hàn Quốc đánh bại Trung Quốc 3-2. Đó là trận đấu "Những chiến binh Taeguk" dẫn trước 3-0 chỉ sau hơn 1 giờ. Dù vậy, lực lượng Hàn Quốc tổn thất nặng nề ở lần tái đấu này khi vắng nhiều gương mặt nổi tiếng. Tiền vệ Son Heung-min (Tottenham) bị treo giò vì thẻ phạt, trong khi Lee Chung-yong (Crystal Palace) không được gọi vào tuyển. Lượt đi, Chung-yong là tác giả bàn thắng nâng tỷ số 2-0 cho Hàn Quốc. Lúc này, bộ đôi Ji Dong-won và Koo Ja-cheol chơi cho Augsburg sẽ lĩnh ấn hàng công đội nhà.

tran trung quoc han quoc duoc siet chat an ninh chua tung thay

BXH VL World Cup 2018, khu vực châu Á.

Theo Zing

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast