Trâu bò thả rông - nguy cơ chết rét cao

Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) có tổng đàn trâu bò trên 17.000 con, trong đó có 25%, tức là có gần 5.000 con bị bỏ mặc trong rừng. Tập quán chăn nuôi 2 không “không đầu tư, không chăm sóc” dẫn đến hệ quả là nhiều con gia súc bị chết do đói, rét, bệnh tật và cả thú dữ ăn thịt.

Trâu thả rông thiếu sự chăm sóc

Trâu thả rông thiếu sự chăm sóc

Đợt rét năm 2007, toàn huyện Vũ Quang có trên 200 con trâu bò bị chết đói, chết rét, trong đó có không ít trâu ở trong rừng. Nguyên nhân dẫn đến trâu bò bị chết đó là ý thức của người chăn nuôi hạn chế, vào mùa đông không chăm sóc về ăn uống, thưng chắn chuồng trại, sưởi ấm và vẫn thả rông trâu bò ngoài đồng, trong rừng.

Để đảm bảo tổng đàn gia súc, huyện Vũ Quang khuyến cáo nhân dân vào mùa đông cần chủ động dữ trữ thức ăn, tăng lượng thức ăn tinh; nâng cấp chuồng trại và chuyển đổi phương thức chăn nuôi; hạn chế việc chăn thả rông trâu, bò trong những ngày trời lạnh; xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi ổn định, lâu dài, thoát chất thải, nền luôn khô ráo, sạch sẽ, có chất độn chuồng sạch, không trơn trượt, ẩm mốc.

Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C không nên chăn thả và sử dụng sức kéo của trâu, bò. Tuy nhiên, do tập quán, ý thức về chăn nuôi của người dân, sự chỉ đạo thiếu quyết liệt nên hiện nay đàn trâu bò của người dân thả rông trong rừng vẫn nhiều, nguy cơ thiệt hại về kinh tế là khó tránh khỏi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast