Triệt hạ rừng phi lao để nuôi tôm trên cát

Mặc dù chưa được sự đồng ý của UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhưng chính quyền xã Xuân Đan vẫn tự ý làm hợp đồng cho anh Nguyễn Viết Khánh (chủ đầu tư) triệt hạ rừng phi lao khu vực phía trong đê biển để làm hồ nuôi tôm. Điều này khiến người dân trong địa phương bất bình vì việc làm không được công khai họp bàn với quần chúng nhân dân trước khi cho thuê đất.

Hàng trăm cây phi lau đã bị đốn hạ để làm hồ nuôi tôm

Hàng trăm cây phi lau đã bị đốn hạ để làm hồ nuôi tôm

Nhiều sai phạm trong việc phá rừng làm hồ nuôi tôm

Nhằm đón đầu trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với mô hình nuôi tôm trên cát, chính quyền xã Xuân Đan chỉ làm một hợp đồng cho anh Nguyễn Viết Khánh ở số 47 đường Mai Hắc Đế - thành phố Vinh (Nghệ An) thuê 4,8 ha để nuôi tôm mà chưa làm bất cứ thủ tục gì trước khi cho thuê, kể cả khi chưa có ý kiến của huyện Nghi Xuân. Hợp đồng cho thuê thực hiện dự án trong vòng 5 năm, mỗi năm phải trả cho chính quyền xã hơn 26 triệu đồng.

Sau khi có hợp đồng thuê đất trong tay, anh Nguyễn Viết Khánh thuê nhân công đếm cây, đồng thời tiến hành chặt hạ rừng phi lao và san lấp mặt bằng để làm hồ nuôi tôm cho kịp thời vụ. Chủ đầu tư đã chặt hạ 600 cây trong đó có 286 cây do xã Xuân Đan quản lý, 314 cây do 4 hộ dân xóm Bình Phúc trồng và cam kết hỗ trợ mỗi cây bị đốn hạ là 15.000 đồng.

Ông Nguyễn Hồng Tú, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Nghi Xuân (bên phải) xác định vùng đất triển khai nuôi tôm ở Xuân Đan là thuộc rừng sản xuất

Ông Nguyễn Hồng Tú, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Nghi Xuân (bên phải) xác định vùng đất triển khai nuôi tôm ở Xuân Đan là thuộc rừng sản xuất

Sự việc trên diễn ra làm cho dư luận nhân dân không đồng tình, UBND huyện Nghi Xuân nhận được thông tin và yêu câu xã Xuân Đan phải tạm đình chỉ không cho chủ đầu tư tiếp tục thi công, đồng thời thành lập các đoàn đến kiểm tra tình hình để có phương an giải quyết.

UBND huyện Nghi Xuân đã cử đoàn kiểm tra gồm: Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phòng Tài nguyên và Môi trường, Hạt kiểm lâm đến xã Xuân Đan kiểm tra tình hình. Đoàn kiểm tra đã xác định khu vực chủ đầu tư đang thi công thuộc lô 1+2, khoảnh 2 tiểu khu 86C là đất rừng sản xuất (Bản đồ quy hoạch rừng của UBND huyện Nghi Xuân).

Trao đổi với PV Hà Tĩnh Online, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Lê Duy Việt khẳng định: Chính quyền xã Xuân Đan có nhiều sai sót trong việc cho anh Nguyết Viết Khánh thuê đất. Thứ nhất, diện tích đất mà xã Xuân Đan cho thuê là đất rừng sản xuất nên không được nuôi trồng thủy sản khi chưa được cấp có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng. Thứ nữa là chưa có quy hoạch chi tiết về việc thực hiện quy hoạch nuôi tôm trên cát của huyện Nghi Xuân cho 3 xã: Xuân Trường, Xuân Đan, Xuân Phổ với tổng số 161 ha, nhưng xã Xuân Đan đã vội cho thuê đất. Tiếp đến, xã Xuân Đan chưa có đơn xin chuyển đổi đất rừng sang nuôi trồng thủy sản và qua mặt huyện để cho thuê đất sai với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư chưa có cam kết bảo vệ môi trường và các hồ sơ liên quan khác khi triển khai làm dự án này.

Chính quyền huyện và xã chưa quyết liệt thực thi nhiệm vụ

Huyện Nghi Xuân đã kiểm tra và khẳng định UBND xã Xuân Đan cho anh Nguyễn Viết Khánh thuê đất triển khai làm mặt bằng để thực hiện dự án nuôi tôm trên cát là hoàn toàn sai quy định theo Khoản 3 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003. Ngày 15/2, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Nghi Xuân đã đề nghị UBND xã Xuân Đan tạm đình chỉ việc thi công xây dựng công trình nuôi tôm trên cát do anh Nguyễn Viết Khánh làm chủ đầu tư, đồng thời làm những bước tiếp theo đảm bảo đúng quy trình. Thế nhưng, đến ngày 21/2, UBND xã Xuân Đan mới có văn bản gửi Chủ đầu tư (ông Nguyễn Viết Khánh) tạm đình chỉ việc thi công xây dựng công trình nuôi tôm trên cát. Điều này đã thể hiện sự chần chừ của chính quyền xã Xuân Đan sau khi có ý kiến của huyện.

Trần Bình Định, Chủ tịch UBND xã Xuân Đan: "Chúng tôi đã quá nóng vội trong việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên đã xảy ra sai sót"

Trần Bình Định, Chủ tịch UBND xã Xuân Đan: "Chúng tôi đã quá nóng vội trong việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên đã xảy ra sai sót"

Hơn một tuần khi UBND xã Xuân Đan thực hiện sự chỉ đạo của huyện Nghi Xuân ra quyết định yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công hồ nuôi tôm ở thôn Bình Phúc, nhưng khi chúng tôi có mặt tại hiện trường thì hai chiếc máy ủy, một máy xúc và rất nhiều công nhân của anh Khánh vẫn say sưa làm việc coi như không có gì. Vùng đất với cây phi lao xanh tốt giờ đây đã được đào lên tạo thành từng ô vuông ngăn nắp, và hai căn nhà được xây mới cho công nhân ở. Dấu tích của rừng phi lao còn sót lại là trên đường vào nơi triển khai công trình nuôi tôm trên cát, chúng tôi nhìn thấy những cành phi lao còn xanh đã được người dân làm bờ rào cho các vùng trồng lạc.

Gặp chủ đầu tư tại công trình, chúng tôi hỏi tại sao xã đã đình chỉ thi công công trình rồi mà thấy máy móc công nhân vẫn làm việc, anh Khánh trả lời: Tôi bỏ tiền thuê máy móc, công nhân mỗi ngày mất hàng chục triệu đồng, không làm thì phá sản, nếu các cơ quan chức năng đình chỉ thì tôi thôi luôn và đưa máy móc về chứ tạm đình chỉ thi phải làm chứ anh.

Dù đã tạm đình chỉ nhưng máy móc vẫn cứ "vô tư" hoạt động

Dù đã tạm đình chỉ nhưng máy móc vẫn cứ "vô tư" hoạt động

Còn ông Trần Bình Định, Chủ tịch UBND xã Xuân Đan phân bua: Chúng tôi đã quá nóng vội trong việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên đã xảy ra sai sót. Thực ra chúng tôi mong muốn thu hút các nhà đầu tư về địa phương xây dựng phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương. Một số bộ phận nhân dân chưa đồng tình bởi chúng tôi chủ quan không công khai, lấy ý kiến và tạo sự đồng thuận lòng dân trước khi cho thuê đất. Trách nhiệm này thuộc về chúng tôi, bản thân tôi và các đồng chí liên quan đã kiểm điểm trước Đảng bộ xã về những sai sót trên và chúng tôi đã báo cáo toàn bộ sự việc lên cho huyện và chờ huyện có hướng dẫn giải quyết.

Dù đã tạm đình chỉ thi công công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cứ làm “Vừa chạy vừa xếp hàng” để làm các thủ tục tiếp theo cho kịp thời vụ nuôi tôm sắp tới. Rõ ràng, huyện Nghi Xuân xã Xuân Đan chưa thật mạnh tay trong việc xử lý vụ việc khi cho thuê đất chưa đúng quy định nên vô tình làm ảnh hưởng đến chủ trương phát triển 161 ha NTTS của 3 xã: Xuân Trường, Xuân Đan và Xuân Phổ .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast