Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL: Vì bầu Đức hay do chuyên môn?

Sau sức nóng của trận lượt đi trên sân Pleiku, đã có ít nhất hai trọng tài FIFA từ chối cầm còi trận đấu lượt về tại tứ kết Cúp Quốc gia giữa Hà Nội và HA Gia Lai. Vậy đâu là lý do của việc này?

Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL

Trong những ngày gần đây, câu chuyện trọng tài đang là một chủ đề nóng của bóng đá Việt Nam. Điều này được thể hiện ở việc trọng tài Nguyễn Văn Kiên đã để xảy ra không ít sai sót trong trận đấu giữa Khánh Hòa và HAGL ở vòng 7 V-League.

Và trong trận đấu tứ kết Cup QG giữa HAGL vs Hà Nội hôm 11 vừa qua, dù không để lại những sai lầm song ông Ngô Duy Lân, vị trọng tài bắt chính trận đấu vẫn là tâm điểm chú ý của dư luận, sau một loạt những quyết định tạo nên sự bức xúc của ban huấn luyện CLB Hà Nội.

Điều này vô hình trung đã tạo nên một sức ép cho tổ trọng tài sẽ làm nhiệm vụ ở trận đấu tứ kết lượt về sắp tới. Và cũng đã có không ít vị vua áo đen từ chối cầm còi ở cuộc đọ sức này.

Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL: Vì bầu Đức hay do chuyên môn?

Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL sau những tranh cãi quyết liệt ở lượt đi

Được biết trước cuộc tái đấu giữa Hà Nội vs HAGL trên sân Hàng Đẫy vào lúc 19h00 tối mai, đã có 2 trọng tài FIFA từ chối bắt trận này. Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam mới chỉ có 4 trọng tài đạt cấp FIFA trong đó bao gồm ông Ngô Duy Lân, người đã bắt chính trận lượt đi trên sân Pleiku.

Việc 2/3 trọng tài FIFA còn lại từ chối làm nhiệm vụ ở trận cầu đinh sắp đã khiến ban tổ chức giải đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế. Và đâu là nguyên nhân khiến các vị vua áo đen lại ái ngại bắt chính ở trận đấu này?

Vì bầu Đức hay do chuyên môn kém?

Việc các trọng tài ‘né tránh’ trận Hà Nội vs HAGL được nhận định xuất phát từ sức ép quá lớn từ phía bầu Đức, người từng yêu cầu VFF treo còi vĩnh viễn trọng tài Kiên vì thổi oan penalty cho HAGL trong chuyến làm khách tới Khánh Hòa.

Điều này cũng đã được một quan chức của Ban trọng tài chia sẻ: “Anh em đều ngại không muốn làm nhiệm vụ, hiện tại chúng tôi phải cân đối lại để phân công phương án tốt nhất cho trận đấu lượt về CLB Hà Nội vs HAGL. Việc anh Đức chỉ trích trọng tài nhiều quá cũng khiến các đội khác bị ám ảnh rằng chúng tôi vì áp lực nên thiên vị HAGL”.

Không chỉ ở trận đấu giữa Khánh Hòa vs HAGL ở vòng 7 V-League vừa qua mà trong trận đấu bù giữa Hà Nội vs HAGL tại vòng 3 V-League, trọng tài chính Trương Hồng Vũ đã mắc không ít lỗi chuyên môn. Hệ lụy từ chuyện này là ông lập tức biến mất trong 2 trận kế tiếp tại V.League và mới được cầm còi trở lại từ vòng 7.

Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL: Vì bầu Đức hay do chuyên môn?

Không nhiều trọng tài đủ bản lĩnh bắt chính trận đấu liên quan tới HAGL

Trọng tài Việt Nam sợ phải bắt các trận có HAGL không còn là một giả thiết mà điều đó đang dần trở thành sự thật. Bởi sau những trận đấu có tranh cãi, ngay lập tức bầu Đức đều dùng tầm ảnh hưởng của mình để gây sức ép lên ban kỷ luật VFF.

Sau sự cố ở trận gặp Khánh Hòa, bầu Đức đã đăng đàn đòi “treo còi” vĩnh viễn trọng tài Kiên. Ít ngày sau tuyên bố ấy, ông Kiên bị “treo còi” thật. Và đây rõ ràng là ‘một bài học xương máu’ mà giới trọng tài đều không muốn mình sẽ phạm vào khi bắt chính các trận đấu có sự tham gia của đội bóng bầu Đức.

Mặc dù vậy vẫn có những trọng tài không quan tâm tới chuyện này. “Nói các trọng tài sợ bầu Đức thì không hẳn. Chỉ có số ít anh em tâm lý không được vững khi nhận lệnh điều hành các trận có liên quan đến đội bóng HAGL. Quan điểm của tôi là được ban trọng tài phân công thì biết nhận lệnh thôi”, một thành viên trọng tài thuộc các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam chia sẻ.

Nếu như vậy thì đâu là lý do khiến các nhà ‘cầm cân nảy mực’ không muốn bắt chính trận đấu tứ kết hứa hẹn nhiều kịch tính giữa Hà Nội vs HAGL sắp tới? Liệu các vị vua áo đen sợ mình sẽ bộc lộ những hạn chế về năng lực chuyên môn khi là nhân vật chính ở trận đấu tâm điểm tại vòng tứ kết Cup QG giữa tuần này.

Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL: Vì bầu Đức hay do chuyên môn?

Trọng tài ngại bắt trận Hà Nội vs HAGL vì bầu Đức hay vì lý do chuyên môn?

Trong nhiều năm qua, việc nâng cao sự chính xác của các trọng tài luôn là vấn đề nan giải mà bóng đá Việt Nam đang loay hoay tìm cách khắc phục. Nhiều biện pháp được đưa ra song thực tế thì những tranh cãi và bức xúc của các đội bóng vẫn tiếp tục tái diễn trong các mùa giải. Và khi mà điều này vẫn chưa được cải thiện thì rất khó để khẳng định sẽ không có bất cứ chuyện gì sẽ xảy đến trên sân Hàng Đẫy sắp tới.

Trọng tài sợ sai, sợ bộc lộ những yếu kém về năng lực và cũng sợ bị biến thành “vật tế thần” nếu có sự cố. Điều đó đang nói lên thực trạng trọng tài nội hiện nay là vẫn còn tồn tại những hạn chế lớn về bản lĩnh cho tới năng lực chuyên môn của những người cầm còi.

Cần lắm một chỉ đạo sáng suốt từ VFF để nâng dần năng lực đội ngũ trọng tài V-League cũng như việc áp dụng công nghệ cao vào bóng đá như VAR chẳng hạn. Làm được như vậy, các trận đấu chắc chắn sẽ ‘sạch hơn’ và sẽ vắng bóng những tiếng còi méo vốn đang là vấn nạn ở các giải bóng đá trong nước.

Theo TTVN

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast