Trọng tài V.League: Thảm họa không hồi kết

Trọng tài Việt vốn yếu kém, nhiều tai tiếng, nhưng sai sót liên tục như V.League 2016 thì quả là khó lý giải. Gần như vòng đấu nào cũng nhức nhối bởi vấn nạn Vua áo đen.

Đến lúc này, có thể kết luận, sai phạm mà trọng tài Hà Anh Chiến mắc phải trong trận Thanh Hóa – SLNA (8/5/2016) chỉ là một hạt muối giữa cái bể lỗi lầm ngày càng mặn chát của trọng tài V.League.

Cái sai của Chiến sẽ còn được nhắc đến nhiều lần nữa, bởi nó là một vụ án điểm mà BTC giải và Ban trọng tài VFF đã xử nhanh, xử nặng để chứng minh sự công tâm, nghiêm cẩn và phần nào đó “đánh rắn động cỏ” như một động thái thận trọng không thừa.

Tuy nhiên, khi án kỷ luật giáng xuống đầu con tốt thí Hà Anh Chiến để rồi khép lại trong cái thở phào êm ái của thượng cấp, thì dư luận đã được định hướng rằng sai lầm của Chiến “Thanh Trì” dù có nghiêm trọng đến mức làm sai lệch kết quả trận đấu, nhưng cũng chỉ là lỗi nhận định đơn thuần.

trong tai v league tham hoa khong hoi ket
Sau Hà Anh Chiến, các trọng tài liên tiếp mắc sai lầm ấu trĩ ở V.League 2016.

Chỉ có điều, cú ra tay quyết đoán này đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. Trái lại, nó gây ra hiệu ứng ngược khi rất nhiều trọng tài vì áp lực lại mắc lỗi ngớ ngẩn hơn và những tiếng còi méo càng thổi V.League lún sâu vào tâm bão.

Hà Anh Chiến vừa bị “trảm” thì lại mọc ra Hoàng Ngọc Hà – phớt lờ tình huống chạm tay của Diao (Quảng Nam) trước khi chuyền bóng cho Thanh Trung ghi bàn vào lưới Thanh Hoá. Ông Lê Thuỵ Hải vì bức xúc, nói năng văng mạng đã bị phạt thành án (nộp 5 triệu, treo quyền chỉ đạo 2 trận), trong khi trọng tài Hà thì “được” gắn “lỗi nhận định”: góc quan sát không thuận lợi.

Sau đó, đến lượt con trai của Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Trọng Thư chỉ phạt thẻ vàng Bửu Ngọc dù thủ môn Cần Thơ bay người đạp tiền đạo Duy Long (Sài Gòn) một cú kungfu khủng khiếp. Điều đáng nói là trợ lý Đức Thịnh của Sài Gòn vì điên tiết đá chai nước bị quy lỗi phản ứng (nộp 10 triệu, treo 4 trận), trong khi ông Thư “Mùi” thì bị đình chỉ làm nhiệm vụ 1 trận duy nhất, vẫn là “lỗi nhận định”.

Mặc dù vậy, điệp khúc ấy đã không còn tồn tại với trường hợp vừa xảy ra ở vòng 18, khi trọng tài Phùng Đình Dũng không công nhận một bàn thắng hợp lệ của Khánh Hoà vào lưới Quảng Nam. Đích thân ông Mùi đã phải thừa nhận, trọng tài Dũng đã làm “sai luật”.

Sai luật chắc chắn là khác lỗi nhận định rất nhiều. Từ đấy mà suy, lỗi của Hà Anh Chiến vẫn còn là nhẹ, nếu so với đồng nghiệp Phùng Đình Dũng.

trong tai v league tham hoa khong hoi ket
Trọng tài Phùng Đình Dũng bị cho là thổi sai luật và đang chờ án phạt từ BTC giải cũng như Ban trọng tài quốc gia. Ảnh: Quốc Bảo

Sáng 1/8, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng cho biết ông đã phải bay gấp ra Hà Nội để đầu giờ chiều kịp tham dự cuộc họp kỹ thuật có liên quan đến các vấn đề đang nhức nhối của V.Leaue 2016. Trong đó, nổi cộm nhất vẫn là công tác trọng tài.

Trong ngày hôm nay, Vua áo đen Phùng Đình Dũng sẽ lại trở thành một con tốt thí nữa, nhưng cái mà người hâm mộ cần có lẽ không phải là những án phạt liên tiếp tung ra nhắm vào trọng tài, cầu thủ hay các HLV, trợ lý, Giám đốc kỹ thuật… Họ cần một V.League sạch sẽ, công bằng, và cái sự sạch sẽ, công bằng ấy phải được thể hiện ngay từ những lời xin lỗi.

SLNA mất không một trận thắng bởi tiếng còi của Hà Anh Chiến, đã được BTC giải gửi công văn xin lỗi. Nhưng Thanh Hoá, đội cũng bị thua oan một bàn trước Quảng Nam, thì không. Và bây giờ, Khánh Hoà đang uất ức đòi đá lại, liệu họ có được toại nguyện?

V.League 2016 đang rối như canh hẹ vì chuỗi sai lầm không hồi kết của các trọng tài. Trọng tài yếu kém, điều ấy là đương nhiên. Nhưng nhiều người theo thuyết âm mưu lại đang đặt ra câu hỏi, phải chăng trọng tài đang là thứ bom hơi cay được dùng để che khuất, hoặc làm phân tán dư luận về một câu chuyện khác, câu chuyện cuộc đua vô địch kỳ lạ chưa từng có.

Câu chuyện ấy đơn giản thế này, Hải Phòng nhất lượt đi bỗng chơi tệ hại ở phần cuối lượt về, Bình Dương sớm buông súng, Thanh Hoá không còn thích làm ngựa ô, và thế thượng phong đột nhiên trở lại với hai đội bóng có cùng ông chủ…

Ở trận đấu Khánh Hòa thua Quảng Nam 0-1 chiều 30/7, trọng tài chính Phùng Đình Dũng không công nhận bàn thắng của Khánh Hòa vào lưới Quảng Nam (vì lỗi fair-play) ở phút 90+2. HLV trưởng Võ Đình Tân của Khánh Hòa miêu tả lại, trong một tình huống cuối trận, khi Khánh Hòa đang bị dẫn 0-1, hai cầu thủ Quảng Nam bị đau, đội bạn phá bóng ra ngoài đường biên để nhân viên y tế vào sân chăm sóc. Khi cầu thủ của Khánh Hòa đưa bóng nhập cuộc đã nói trước sẽ không trả bóng đối phương vì họ chơi câu giờ lộ liễu.

Theo ông Tân, hậu vệ Khánh Hòa ném biên cho tiền vệ rồi chỉnh bóng, cầu thủ Quảng Nam ập vào tranh chấp chứ không phải đứng yên. Khi tiền vệ Khánh Hòa chuyền bóng vào khu vực 16,5 m, hàng phòng ngự Quảng Nam cùng nhảy, thủ môn họ lao ra nhưng Uche (Khánh Hòa) từ ngoài băng vào bật cao hơn đánh đầu đưa bóng vào lưới. Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định trọng tài Phùng Đình Dũng mắc sai lầm nghiêm trọng khi không công nhận bàn thắng này.

Đây là trận đấu không được Ban tổ chức truyền hình trực tiếp.

Theo Zing

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast