Trước ngày 15 - 8 phải hoàn thành việc tiêu hủy lúa bị bệnh lùn sọc đen

Đó là một trong nhưng giải pháp tiên quyết mà Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ đặt ra đối với chính quyền các địa phương nhân chuyến kiểm tra tiến độ tiêu hủy lúa bị bệnh lùn sọc đen tại huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh vào chiều ngày 9 - 8.

Qua kiểm tra thực tế việc tiêu hủy lúa tại xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên), Kỳ Giang và Kỳ Văn (Kỳ Anh), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chia sẻ với chính quyền và bà con nhân dân các địa phương trước những mất mát, thiệt hại do bệnh lùn sọc đen gây ra trong vụ hè thu này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn dịch bệnh trên cây trồng cho vụ sản xuất tiếp theo thì việc tiêu hủy, xử lý mầm bệnh cần được tiến hành khẩn trương và phải kết thúc trước ngày 15 - 8.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiểm tra tiến độ tiêu hủy lúa bị lùn sọc đen tại xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiểm tra tiến độ tiêu hủy lúa bị lùn sọc đen tại xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên)

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục cắt cử cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ bà con trong quá trình phân loại diện tích tiêu hủy, quy trình tiêu hủy.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ tiêu hủy, ngoài các quy định của Nhà nước (hỗ trợ 4 triệu đồng/ha bị tiêu hủy, 1 triệu đồng/ha tiền giống, 260 ngàn đồng/ha tiền thuốc phun diệt trừ rầy), các địa phương cần chủ động trích ngân sách hỗ trợ ngày công cày vùi lúa và tiền mua vôi xử lý ruộng.

Nhân dân xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) cày vùi gốc rạ xử lý mầm bệnh sau tiêu hủy lúa
Nhân dân xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) cày vùi gốc rạ xử lý mầm bệnh sau tiêu hủy lúa

Về phía Sở NN&PTNT, cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục kiểm tra, đốc thúc tiến độ tiêu hủy lúa của các địa phương, kịp thời báo cáo tình hình để UBND tỉnh có biện pháp xử lý đối với những trường hợp chậm trễ.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, tính đến ngày 9 - 8, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 2.217,18 ha lúa hè thu bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, trong đó, diện tích cần tiêu hủy là 536,84 ha, song, mới chỉ có 96,08 ha trong số đó được tiêu hủy (đạt xấp xỉ 18%). Cẩm Xuyên và Kỳ Anh là hai địa phương có diện tích nhiễm bệnh lẫn diện tích phải tiêu hủy lớn nhất tỉnh nhưng đều phải gia hạn tiến độ do tỷ lệ đạt được đang ở mức thấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast