Từ ngày 5/5, sẽ kiểm tra việc quản lý sử dụng đất của các tổ chức

Chiều 25/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)Hà Tĩnh Võ Tá Đinh chủ trì hội nghị dự thảo ban hành quy định sửa đổi, bổ sung về bồi thường hỗ trợ - tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và lên kế hoạch thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn.

Sau hơn 1 năm, Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các đối tượng bị thu hồi không còn phù hợp với tình hình thực tiễn nên cần sửa đổi, bổ sung một số điều khoản như: điều chỉnh lại giá đất, diện tích để tính bồi thường (điều 5), hỗ trợ tiền đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở (điều 8), hỗ trợ kinh phí di chuyển đối với các tổ chức, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất, phải di chuyển chỗ ở đi nơi khác mà chấp hành việc di dời đúng tiến độ được duyệt (điều 23).

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, mức hỗ trợ di chuyển của các hộ thuộc diện về nơi ở mới còn thấp; hỗ trợ đối với các hộ thuộc diện di dời (tiền thuê nhà) tối đa không quá 6 tháng là không hợp lý…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh là rất cần thiết, phù hợp với thực tế hiện nay
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh là rất cần thiết, phù hợp với thực tế hiện nay

Nhân đây, Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đã trình bày kế hoạch rà soát kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 2/3/2011 của UBND tỉnh. Theo đó, từ ngày 5/5, 2 tổ công tác của Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các tài liệu, giấy tờ có liên quan (giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đăng ký kinh doanh); kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quá trình quản lý sử dụng đất từ khi được Nhà nước giao; kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất của 65 tổ chức, 115 điểm tại 12 huyện thị và thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung là rất cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, điều chỉnh phải dựa trên Nghi định 69/2009/ NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng đề nghị Sở TN&MT cần lưu ý các ý kiến về những bất cập, soạn thảo lại văn bản trình UBND tỉnh xem xét và phê duyệt chậm nhất vào ngày 5/5. Đối với kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, đây là việc làm cấp bách. Tài nguyên nói chung, đất đai nói riêng phải được rà soát kiểm tra kỹ; yêu cầu các huyện: Cẩm Xuyên, Nghi Xuân xử lý dứt điểm một số vụ việc vi phạm về đất đai mà thanh tra tỉnh đã có kết luận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast