Vàng giảm giá 500.000 đồng/lượng trong tuần này

Giá vàng trong nước hạ 20.000 đồng mỗi lượng trong sáng 7/4, hưởng ứng mức giảm nhẹ vào đêm trước đó của giá vàng quốc tế. So với cuối tuần trước, vàng miếng đã rẻ đi hơn nửa triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá USD tự do ổn định suốt tuần.

Lúc 10h30 trưa 7/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 43,32 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,52 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 20.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua. Tại Hà Nội, vàng SJC được Công ty Phú Quý giao dịch ở mức 43,46 triệu đồng/lượng và 43,58 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra.

Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 10h30 7/4/2012 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC
Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 10h30 7/4/2012 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC

Vàng liên tục giảm giá từ sau khi mở cửa sáng 6/4, với tổng mức giảm tính đến thời điểm này là 150.000 đồng/lượng. Giá vàng hiện đã giảm trên 500.000 đồng/lượng từ mức 45,1 triệu đồng/lượng vào cuối tuần trước.

Trong tuần giá vàng đã có thời điểm chạm đáy của hơn 3 tháng khi giảm dưới 43,4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, thị trường vàng tiếp tục có thêm một tuần giao dịch chậm, không rõ xu hướng.

Một diễn biến thu hút được sự quan tâm của dư luận trong tuần này là việc Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Văn bản này quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Ngoài ra, hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Trên website của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối khẳng định, "quy định tại Nghị định 24 không phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác. Các loại vàng miếng trên, bao gồm cả vàng miếng SJC và vàng miếng khác thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sau thời hạn chuyển tiếp do Ngân hàng Nhà nước quy định".

"Do đó, người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước các thông tin thất thiệt liên quan đến vàng miếng khác để tránh các thiệt hại không đáng có", ông Huy nói.

Giá USD tự do khá ổn định trong tuần này, chỉ biến động yếu trên vùng 20.800 đồng đổi 1 USD. Sáng 7/4, ngoại tệ này được báo giá phổ biến tại Hà Nội ở mức 20.810 đồng (mua vào) và 20.830 đồng (bán ra), giá mua vào không đổi còn giá bán giảm 10 đồng so với cuối tuần trước. So với hôm qua, giá USD tự do hiện giảm 20 đồng.

Thị trường vàng kỳ hạn Mỹ đêm qua đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh. Giá vàng giao ngay cũng không có nhiều biến động.

Lúc đóng cửa tại New York, giá vàng giao ngay giảm 0,2 USD/oz so với đóng cửa phiên liền trước, còn 1.634,1 USD/oz. Quy đổi theo giá USD tự do, mức giá này của vàng thế giới tương đương 41 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ trên 2,5 triệu đồng/lượng.

Theo tin từ Reuters, giới đầu cơ vàng tại Mỹ đang mạnh tay cắt giảm các hợp đồng đầu cơ vàng giá lên vì lo ngại giá kim loại này sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Kỳ vọng suy yếu về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục nới lỏng cung tiền đang gây tác động bất lợi cho giá vàng.

Trong tuần này, giá vàng giao ngay giảm 2,1%, kết thúc chuỗi hai tuần tăng nhẹ liên tục trước đó.

Hôm qua, Bộ Lao động Mỹ công bố thống kê cho thấy, trong tháng 3 vừa qua, nước này chỉ có thêm 120.000 việc làm mới, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10 và chỉ bằng hơn một nửa so với dự báo của giới phân tích. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 3 tiếp tục giảm xuống 8,2%, mức thấp nhất trong 3 năm.

Phản ứng của giới đầu tư trước dữ liệu thất nghiệp của Mỹ sẽ được thể hiện rõ hơn khi thị trường vàng kỳ hạn mở cửa trở lại vào tuần sau.

Tỷ giá Euro/USD chốt tuần ở mức dưới 1,31 USD/Euro, từ mức 1,33 USD/Euro vào cuối tuần trước. Sự lên giá của USD tuần này đã tạo thêm áp lực giảm giá đối với vàng bên cạnh kỳ vọng suy giảm vào QE3.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, hiện họ đang nắm giữ 1.286,6 tấn vàng, không thay đổi so với mức nắm giữ vào cuối tuần trước.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast