VAR có thể được sử dụng ở Premier League 2019/20

Các đội bóng ở Premier League đã nhất trí về nguyên tắc việc áp dụng công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) từ mùa giải 2019/20. Từ giờ tới thời điểm đó, VAR sẽ tiếp tục được thử nghiệm ở các mặt trận cúp.

VAR có thể được sử dụng ở Premier League 2019/20

20 đại diện cho các CLB Premier League đã bỏ phiếu thông qua việc áp dụng VAR từ mùa tới, trong cuộc họp cổ đông hôm thứ Năm vừa rồi. Trước khi bỏ phiếu, các vị đại diện CLB này đã được ban tổ chức cập nhật thông tin về các cuộc thử nghiệm công nghệ VAR không trực tiếp, nôm na là “làm nguội” mà họ đã tiến hành từ đầu mùa. Ngoài ra, những kinh nghiệm từ việc áp dụng công nghệ VAR ở FA Cup, Cúp Liên đoàn và ở các giải đấu khác cũng được đem ra thảo luận chi tiết.

Ngay sau cuộc họp, BTC Premier League đã gửi yêu cầu chính thức lên Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) và FIFA xin được triển khai VAR. Nếu được thông qua, công nghệ VAR sẽ được sử dụng trong các trận đấu ở Premier League từ đầu mùa giải tiếp theo. Trong thời gian này, BTC Premier League sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm để tối ưu hóa quy trình. Ngoài ra, họ cũng rất quan tâm tới việc thông báo các quyết định liên quan tới VAR đến các CĐV có mặt trên các SVĐ.

VAR có thể được sử dụng ở Premier League 2019/20

Các trọng tài sẽ đưa ra quyết định chính xác hơn nếu được VAR hỗ trợ

Đấy có thể xem là một bước tiến lớn của Premier League. Trong thời gian gần đây, công nghệ VAR đã được áp dụng ở khá nhiều giải đấu. Serie A, Bundesliga và La Liga đều đã áp dụng VAR. Công nghệ này cũng đã được sử dụng ở World Cup 2018 và nhận được nhiều đánh giá tích cực. Nhưng ở Anh, ý tưởng áp dụng VAR đã bị các CLB gạt đi trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 4. VAR chỉ được áp dụng một cách “rón rén” ở các giải đấu Cúp như FA Cup và Cúp Liên đoàn.

Tuy nhiên, những lời kêu gọi áp dụng VAR đã xuất hiện với mật độ dày đặc hơn trong thời gian gần đây, khi các trọng tài bị chê là không theo kịp diễn biến của các trận đấu. Sự cố gần nhất xảy ra ở trận Southampton gặp Watford. Tiền đạo Charlie Austin cho rằng việc trọng tài không công nhận bàn thắng của anh vì lỗi việt vị là “ngớ ngẩn” và kêu gọi áp dụng VAR càng sớm càng tốt. HLV Mark Hughes của Southampton cũng tỏ ra bức xúc: “Tất cả các môn thể thao đều sử dụng video hỗ trợ, thế mà không hiểu vì sao Premier League, giải đấu được cả thế giới theo dõi, vẫn đang ở trong thời kỳ tăm tối.”

Giới trọng tài cũng ủng hộ áp dụng VAR. “Đó là một tin tốt”, cựu trọng tài Premier League, Mark Halsey nói. “Tôi biết nhiều người phản đối, nhưng chúng ta cần phải tiến lên. Mùa này đã chứng kiến nhiều quyết định bị xem là không chính xác, đặc biệt là cuối tuần qua, khi nhiều bàn thắng không được công nhận dù lẽ ra phải khác.” Ông Halsey cho rằng việc áp dụng VAR sẽ giúp các trọng tài “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các trọng tài được phép “nấp sau màn hình”. Họ vẫn cần phải phải đưa ra những quyết định quan trọng nhất trong các trận đấu.

VAR có thể được sử dụng ở Premier League 2019/20
Theo bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast