VFF đã chọn HLV Park Hang Seo như thế nào?

Phải thừa nhận rằng, ông Park Hang Seo chỉ là ứng viên số 2 trong danh sách chọn lựa HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam. Thế nhưng điều mà thầy Park làm được thì chưa có một HLV nào trong lịch sử có thể sánh bằng.

vff da chon hlv park hang seo nhu the nao

Ứng viên số 2 nhưng đưa Việt Nam lên số 1

Thất bại ở SEA Games 29 khi bị loại ngay từ vòng bảng của U23 Việt Nam khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng quyết định từ chức. VFF buộc phải tìm một ứng viên khác nhằm khỏa lấp chiếc ghế lái trưởng của đội tuyển. Những huấn luyện viên ngoại được ưu tiên trong danh sách các ứng viên thay thế. Và sau khi nghiên cứu, chọn lựa từ gần 30 bộ hồ sơ khác nhau, VFF và Hội đồng HLV quốc gia đã gút lại 3 cái tên ưng ý nhất.

HLV Park Hang Seo không phải là ứng cử viên số 1. Xếp trên ông là "hàng khủng" đến từ Nhật Bản: Takashi Sekizuka – người từng đưa U23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012 và cũng đã đảm nhận cương vị trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản.

Ông Park Hang Seo sở hữu bản lý lịch cũng nặng ký không kém. Ông từng là trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc giành hạng tư World Cup 2002.

Thầy Park cũng từng là HLV trưởng U23 Hàn Quốc giành HCĐ ASIAD 2002. Song khác với ông Sekizuka đang tự do sau khi chia tay Chiba, chiến lược gia Hàn Quốc lại đang ràng buộc với Changwon City tại giải hạng 3 Hàn Quốc.

vff da chon hlv park hang seo nhu the nao

VFF sang Hàn Quốc đàm phán với Park Hang Seo

VFF ban đầu đã quyết định sang Nhật Bản để thương thảo hợp đồng với ông Sekizuka. Chính phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn là người bay sang Nhật Bản để đàm phán. Sau cuộc gặp, ông Sekizuka xin phép được suy nghĩ và sẽ trả lời trong 10 ngày. Sau cùng, ông tế nhị gửi email xin lỗi VFF rằng không thể sang Việt Nam vì nhiều lý do. Cuối cùng, ông ký hợp đồng dẫn dắt Chonburi (Thái Lan) vào cuối năm 2017.

Thất bại ở phương án 1, VFF chuyển sang phương án 2 là HLV Park Hang Seo. Cuộc thương thảo diễn ra tại Bảo tàng bóng đá Hàn Quốc ở sân vận động FIFA World Cup 2002 tại thủ đô Seoul, với sự có mặt của phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, tổng thư ký Lê Hoài Anh, người đại diện Lee Dong Jun cùng vợ chồng ông Park.

Như đã thấy, chỉ sau 3 tháng, thầy Park không chỉ giúp Việt Nam hoàn tất nhiệm vụ giành vé dự VCK Asian Cup 2019 mà còn giúp U23 Việt Nam tạo nên chiến tích lẫy lừng khi vào đến trận chung kết U23 châu Á 2018. Đó là một điều mà chẳng có HLV tiền nhiệm nào có thể làm được.

Vì sao thầy Park đến Việt Nam?

Về phía HLV Park Hang Seo, ông cho biết lý do vì sao mình lại chọn Việt Nam làm bến đỗ tiếp theo của sự nghiệp. “Người đại diện của tôi gọi cho tôi và nói về việc đội tuyển Việt Nam đang cần một HLV trưởng. Tôi cảm thấy đây là thông tin thú vị vì trước đây, tôi cũng mong muốn dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào đó. Do đó khi nhận được thông tin này, tôi quyết định đến Việt Nam nếu chúng tôi thương thảo thành công và đi đến ký hợp đồng.

Thật ra tôi cũng cân nhắc kỹ lưỡng và suy nghĩ nhiều trong một tuần trước khi quyết định ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Việt Nam tại Hàn Quốc hôm 29/9. Người đại diện của tôi đã cung cấp cho tôi rất nhiều điều về tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Chẳng hạn như bóng đá trẻ Việt Nam đang có nhiều tiến bộ, gần đây nhất là đội tuyển U20 Việt Nam dự VCK U20 World Cup 2017. Chính vì thế tôi quyết định chia tay Changwon khi có cơ hội dẫn dắt một đội tuyển quốc gia”.

vff da chon hlv park hang seo nhu the nao

HLV Park Hang Seo quyết định chọn Việt Nam vì muốn thỏa ước mơ dẫn dắt ĐTQG

Trái với thông tin trước giờ rằng HLV Park Hang Seo nhận mức lương khủng 20.000 USD/tháng, tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết ông Park chỉ nhận mức lương vừa phải. Thậm chí không như nhiều HLV ngoại khác từng dẫn dắt Việt Nam trong quá khứ, ông Park còn ở nhà công vụ ngay tại trụ sở VFF.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast