Việt Nam sẽ biến bùn thành điện

New Zealand sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ biến bùn cặn thành điện, gom khí metan trong quá trình xử lý nước thải làm nhiên liệu, khai thác năng lượng gió… trong quá trình phát triển bền vững.

Thông điệp trên được đưa ra tại Hội thảo Công nghệ xanh do Văn phòng Thương mại và Công nghiệp New Zealand, VP Tổng Lãnh sự quán New Zealand phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng tổ chức tại Đà Nẵng sáng1/7. Các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ xử lý nước thải, chất thải công nghiệp, khai thác năng lượng mới của New Zealand đã giới thiệu 6 giải pháp công nghệ giải quyết các vấn đề về nguồn năng lượng mới, xử lý nước thải, chất thải rắn và môi trường đất và khẳng định có thể áp dụng phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững đối với môi trường.

Việt Nam sẽ biến bùn thành điện ảnh 1

New Zealand mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực xử lý nguồn nước, đường sông bị ô nhiễm và khắc phục tình trạng thiếu điện bằng các giải pháp khai thác năng lượng tái tạo, năng lượng mới.


Theo đó, nếu áp dụng, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng chất bùn cặn thải ra từ quá trình xử lý nước thải để sinh ra nhiệt và tái sử dụng, hay thu gom khí metan trong quá trình xử lý nước thải để tạo nguồn năng lượng tái tạo sử dụng cho sinh hoạt…

Ông Graham Sim, Tổng Lãnh sự và Tham tán Thương mại New Zealand tại Việt Nam nhấn mạnh: “Hội thảo sẽ đưa ra những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng của Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Là một quốc gia có thể mạnh về phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, New Zealand sẽ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các công nghệ xanh này. Việt Nam đang có xu hướng chào đón các dự án sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, và đặc biệt là Đà Nẵng đã có các giải pháp phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển để trở thành TP môi trường trong tương lai”.

Ngoài ra, trước áp lực của biến đổi khí hậu, sự khan hiếm điện năng như hiện tại, các chuyên gia New Zealand cũng đưa ra một loạt các giải pháp về quản lý, thiết kế phần mềm, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn và hệ thống phát điện năng lượng gió với chi phí vận hành tối ưu và hiệu quả đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam sẽ biến bùn thành điện ảnh 2

Áp dụng các giải pháp công nghệ xanh trong hoạt động của các doanh nghiệp sẽ giúp cải thiện tình hình môi trường tại các KCN.


Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng cho rằng: “Các vấn đề về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang được TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm. Việc Tham tán Thương mại New Zealand tổ chức Hội thảo tại Đà Nẵng sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp, chuyên gia về môi trường của Đà Nẵng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và áp dụng công nghệ xử lý nước thải cũng như áp dụng các công nghệ này vào điều kiện doanh nghiệp, giúp phát triển Đà Nẵng theo hướng bền vững và trở thành TP môi trường trong tương lai”.

Hội thảo có sự tham dự, thảo luận của hơn 100 đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu môi trường, các Trung tâm BVMT, các Sở TNMT đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, T.T.Huế… về các vấn đề xoay quanh năng lượng tái tạo, năng lượng mới và các giải pháp công nghệ xử lý nước thải, đất.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast