Với Messi, mỗi bàn thắng là những vũ điệu của trái tim

Lionel Messi không toan tính chinh phục kỷ lục, nhưng những cột mốc lịch sử cứ lần lượt nằm dưới bước chân anh. Cách mà Messi chơi bóng cũng giống như các nghệ sĩ tạo nên những vũ khúc say mê lòng người, bằng cả trái tim mình.

voi messi moi ban thang la nhung vu dieu cua trai tim

Bằng tài năng, lòng say mê và cả sự chuyên nghiệp, Messi đang biến bóng đá thành nghệ thuật theo cách rất riêng.

Messi và vũ điệu từ phạt trực tiếp

Cú sút phạt trực tiếp thành bàn của Messi trong trận thắng Girona được ví với bàn thắng mà Ronaldinho từng ghi, vào lưới Werder Bremen năm 2006. Mặc dù vậy, đó không phải Messi bắt chước Ronaldinho. Messi chịu ảnh hưởng nhất định từ Ronaldinho, điều đó đúng. Cách Messi đá phạt trước Girona chỉ nói lên một điều mà phần đông trên thế giới đã công nhận: Anh và Ronaldinho là những nghệ sĩ sân cỏ đáng xem nhất trong thế kỷ 21. Sự phủ nhận, nếu có, chỉ là ác cảm của bộ phận nhỏ.

Không một cầu thủ nào có nhiều bàn thắng từ phạt trực tiếp nhiều hơn Messi, tính ở La Liga trong 25 năm trở lại đây. Anh hiện có 22 bàn thắng nhờ đá phạt, nhiều hơn Cristiano Ronaldo 3 bàn. Điều thú vị, Messi đang đạt hiệu quả từ phạt trực tiếp rất cao trong năm 2018. Năm 2018 chưa đi hết 2 tháng đầu tiên, nhưng Leo đã có 3 bàn từ phạt trực tiếp. Trước Girona, anh đã làm điều tương tự vào lưới các đội Sociedad (14/1) và Alaves (28/1). Nếu tính mọi mặt trận, ngôi sao người Argentina có 4 pha đá phạt thành bàn mùa này (bàn còn lại trước Olympiakos ở Champions League. Kỷ lục của anh là 7 bàn, mùa 2015-16).

Messi đưa bóng vào lưới đối phương từ các điểm phạt trực tiếp như thế nào? Anh quan sát thủ môn, cách đối thủ làm hàng rào, rồi từ đó điều khiển trái bóng đi theo quỹ đạo mong muốn. Đây là khác biệt giữa Messi và Ronaldo, đối thủ lớn nhất của anh. Ronaldo thường nhờ vào sức mạnh, tung ra những cú sút có lực để đánh bại đối phương, nên thường thì những bàn thắng từ phạt trực tiếp của anh không mang lại cảm xúc cao cho người xem. Messi thiên về kỹ thuật, để rồi những bàn thắng tạo nên vẻ đẹp riêng. Trong 22 bàn từ phạt trực tiếp, có 8 lần Messi đưa bóng vào góc cao bên phải, 5 vào góc cao bên trái, 4 góc thấp phải, 3 góc thấp trái, 1 giữa bên trái, và 1 giữa bên phải.

Thêm một kỷ lục khác của Messi

Ở trận thắng Girona, Messi lập kỷ lục ghi bàn vào lưới 36 đối thủ khác nhau trong lịch sử La Liga. Tổng cộng, cho đến nay, Messi trải qua 407 trận, và 371 bàn ở La Liga. Với 371 bàn ở La Liga, Messi giữ kỷ lục tuyệt đối về thành tích ghi bàn, trong 5 giải bóng đá mạnh nhất châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Đức, Italy và Pháp). Đúng một tháng trước, với cú đá phạt tung lưới Sociedad, Leo đã xô ngã kỷ lục 365 bàn của huyền thoại Gerd Mueller, ghi ở Bundesliga, tồn tại suốt 39 năm.

Cuối tuần qua, Messi cũng cân bằng kỷ lục khác của Mueller, sau tròn 4 thập niên. Mùa giải 1977-78, huyền thoại Mueller ghi 24 bàn sau 33 trận Bundesliga với Bayern Munich. Ông trở thành cầu thủ đầu tiên ghi từ 22 bàn trở lên trong 10 mùa giải liên tiếp, ở 5 giải hàng đầu châu Âu. Không một ai tái hiện được thành tích này, cho đến khi Messi cân bằng kỷ lục của Mueller trước Girona. Thủ môn Yassine Bounou của Girona có "vinh dự" tham gia vào 2 kỷ lục của Messi. Chuỗi kỷ lục của Messi bắt đầu từ mùa 2008-09, khi Pep Guardiola biến anh từ một cầu thủ đá cánh thành "số 9 ảo". Trong thời gian này, anh từng ghi đến 50 bàn ở La Liga mùa 2011-12 (73 bàn trên mọi mặt trận).

Messi mới 30 tuổi, và với khả năng ghi bàn mỗi năm lại hoàn thiện, gần như chắc chắn anh sẽ vượt Mueller để tạo kỷ lục cho mình. Kỷ lục này chắc chắn sẽ tiếp tục nới rộng trong những mùa giải tiếp theo, trừ khi Messi rời Barca, và không đá ở 1 trong 5 giải VĐQG mạnh nhất lục địa già.

Messi không chủ động tìm kiếm những kỷ lục cá nhân. "Tôi thích các danh hiệu tập thể. Bóng đá là danh hiệu". Nhưng các nhà thống kê thì yêu thích việc theo dõi Messi. Không một ai có thể tạo ra nhiều con số thống kê hấp dẫn như Messi. Tất nhiên, phạm vi thống kê không chỉ trong lĩnh vực bóng đá. Nhiều nhà kinh tế học, vật lý, toán học... cũng tham gia thống kê xung quanh Messi. Kết quả, anh xuất hiện trong nhiều bài giảng ở những trường đại học danh tiếng của nhiều quốc gia.

Vũ điệu của Messi

Những người Argentina vẫn hay bảo, khi điệu tango vang lên thì các vũ công sẽ cảm nhận sự rạo rực trong từng thớ thịt, từng cơ bắp, để rồi thả cả hồn lẫn trái tim cho vũ điệu trên sân khấu. Trên sân cỏ, bản thân Messi thừa nhận, anh cảm nhận được âm thanh riêng của bóng đá, cũng như trên khán đài. Từ những gì cảm nhận, Messi khiêu vũ với bóng đá. Nên gọi Messi - người đã ghi bàn vào lưới 139 thủ môn trong sự nghiệp khoác áo Barca - là một nghệ sĩ trình diễn hơn là khái niệm "futbolista" (cầu thủ) trong tiếng Tây Ban Nha.

Với Messi, mỗi bàn thắng là những vũ điệu đầy mê hoặc. Nhưng anh không khiêu vũ một mình. Messi còn khiêu vũ với các đồng đội, thể hiện qua số pha kiến tạo thành bàn. La Liga thống kê, Messi vừa thiết lập kỷ lục 148 pha kiến tạo trong lịch sử giải đấu, sau đường chuyền cho Luis Suarez gỡ hòa trong derby Catalunya với Girona (một số thống kê khác tính 149). La Liga có rất nhiều nghệ sĩ chơi bóng, những cầu thủ kiến tạo bậc thầy trong lịch sử. Vậy mà không ai có thể sánh với Messi.

Ghi bàn giỏi, kiến tạo xuất sắc nhất, không chỉ Barca hay La Liga, mà cả nền bóng đá thế giới may mắn khi có Messi.

Theo Ngọc Huy/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast