Vụ Hè thu 2010: Giá phân bón có xu hướng giảm

Theo báo giá của Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh, thị trường phân bón vụ Hè thu đang ở mức thấp, nhiều mặt hàng thiết yếu có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, mặc dù nguồn cung khá dồi dào nhưng nhu cầu sử dụng của nông dân vẫn rất trầm lắng…

Số lượng phân bón vụ Hè thu 2010 được xuất kho vẫn đang cầm chừng.
Số lượng phân bón vụ Hè thu 2010 được xuất kho vẫn đang cầm chừng.

Một trong những nguyên nhân khiến các loại phân bón đồng loạt giảm giá là do giá trên thị trường thế giới đã giảm xuống một cách bất ngờ. Nhiều hãng sản xuất phân bón của Trung Quốc, Nga, Trung Đông và cả Inđônêxia chạy theo cạnh tranh nên đã bán phá giá phân bón. Ở thị trường nội địa, mặc dù đầu năm giá các nguyên liệu sản xuất và phục vụ sản xuất phân bón như: than, xăng dầu, điện…có “nhích” lên, đã đội thêm chi phí đầu vào nhưng nhờ các chính sách bình ổn giá phân bón của Nhà nước nên giá thành phân bón khi bán ra thị trường vẫn được giữ ổn đinh. Bên cạnh đó, lượng phân bón nhập khẩu, tồn kho và sản xuất trong nước đến thời điểm hiện tại được đánh giá là đã vượt so với nhu cầu, trong khi đó, sức mua phân bón lại hoàn toàn phụ thuộc vào tâm lý của nông dân. Các năm trở lại đây, giá nông sản (kể cả cây công nghiệp) không ngừng giảm sút, cộng thêm vào là tâm lý hoang mang trước thực trạng phân bón giả kém chất lượng đã khiến cho người nông dân ngần ngại đầu tư mua phân bón. Vô hình chung, tâm lý này đã gây hại đến năng suất cây trồng và thổ nhưỡng, hại cho doanh nghiệp và cả nông dân.

Giá thành của các loại phân bón đã có xu hướng giảm ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2009- 2010, rõ rệt nhất là bước vào vụ Hè thu này. So với cùng kỳ năm trước, hiện nay, các mặt hàng như: NPK Việt Nhật giảm từ 12,770 triệu đồng/ tấn xuống còn 8,2 triệu đồng/ tấn; Đạm urê Phú Mỹ từ 9,6 triệu đồng/ tấn còn 6,6 triệu đồng/ tấn… Kể cả mặt hàng nhập khẩu Kali clorua CIS Nga cũng không nằm ngoài ngoại lệ với mức giá là 8,2 triệu đồng/ tấn, đã giảm 6,5 triệu đồng/ tấn so với vụ Hè thu 2009 (giá bán được áp dụng từ ngày 13/6/2010). Ông Võ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Hà Tĩnh cho biết: “Giá phân bón hiện đạt mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Việc giảm giá tất cả các mặt hàng phân bón là tín hiệu tốt lành cho bà con nông dân, nhất là lúc giá nông sản đang ở mức thấp như hiện nay. Cứ 15 ngày, chúng tôi lại cập nhật bảng báo giá mới, từ Hè thu 2009, phân bón tại công ty đã biến động qua 10 đợt với chiều hướng giảm xuống. Dẫu vậy, số lượng phân bón được xuất kho vụ này lại thấp hơn trước”.

Mỗi vụ Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Hà Tĩnh bán ra thị trường từ 30.000- 40.000 tấn phân bón, thu về vài trăm tỷ đồng, chủ yếu là Kali, đạm, lân…Thế nhưng, đến nay, khi vụ Hè thu đã ở giai đoạn bón phân lót cho đồng ruộng thì mức tiêu thụ phân bón cũng mới chỉ ở mức 6000- 7000 tấn, giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Không đến nỗi ảm đạm nhưng Đại lý phân bón (số 359- Hà Huy Tập) vào 4 giờ chiều đã bắt đầu thưa thớt khách. Đây là một trong những đầu mối phân phối phân bón lớn của công ty, chủ cửa hàng cho biết: “Năm nay, người dân hướng đến đầu tư các mặt hàng chất lượng như: Phân NPK Con Ó, Phân NPK Việt Nhật, Đạm ure Phú Mỹ… Mới ở thời điểm đầu mùa vụ nên tiêu thụ mạnh nhất chủ yếu là các loại phân đạm, NPK phục vụ bón lót cho đồng ruộng, trung bình mỗi ngày chúng tôi cho xuất kho khoảng 50 – 70 tấn phân bón cả bán sỉ và bán lẻ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ các năm thì sức mua của người dân vẫn đang bị cầm chừng. Bên cạnh đó, tình hình trượt giá cũng khiến các đại lý bán lẻ ngần ngại nhập hàng với số lượng lớn để dự trữ”.

Cũng theo lãnh đạo Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Hà Tĩnh, với tình hình thị trường và nhu cầu tiêu thụ như hiện nay thì giá của mặt hàng chiếm 40% tỷ trọng nông nghiệp này được nhận định sẽ còn giảm mạnh trong thời gian tới. Bởi vậy, bà con nông dân cần cân nhắc kỹ lưỡng, đầu tư phân bón để phục vụ sản xuất vụ Hè thu một cách có hiệu quả và đảm bảo chất lượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast