Vũng Áng chuẩn bị đón lượng hàng lớn quá cảnh từ Lào

Giám đốc Công ty CP cảng Vũng Áng Việt - Lào Dương Thế Cường vừa cho biết: Doanh nghiệp đang chuẩn bị các phương án đón một lượng hàng lớn (khoảng từ 1- 3 triệu tấn/năm) quá cảnh từ Lào thông qua cảng Vũng Áng.

Lượng hàng hóa mà nước bạn Lào xuất qua cảng Vũng Áng chủ yếu là các loại khoáng sản, như: quặng sắt, quặng đồng, muối mỏ kali, thạch cao…, còn hàng hóa mà Lào nhập thông qua cảng Vũng Áng là xăng dầu, vật liệu xây dựng…

Năng lực xếp dỡ của Cảng Vũng Áng ngày càng được nâng cao
Năng lực xếp dỡ của Cảng Vũng Áng ngày càng được nâng cao

Theo hợp đồng đã ký kết, đầu tháng 5/2012, Công ty Khoáng sản Phu Bia (Lào) tập kết hàng (quặng đồng) về cảng Vũng Áng và chuẩn bị xuất “mở hàng” chuyến đầu tiên vào cuối tháng 5. Từ tháng 6 trở đi, các Công ty Hao Han và Khai Nguyên (Lào)… sẽ xuất quặng sắt, muối mỏ…

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác tại Lào và Đông Bắc Thái Lan cũng đang liên lạc với cảng Vũng Áng để xúc tiến việc xuất hàng đi nước thứ ba thông qua cảng Vũng Áng.

Dự báo hàng quá cảnh của Lào qua cảng Vũng Áng năm 2012 và 2013 với con số khiêm tốn khoảng gần nửa triệu tấn hàng. Nhưng sau đó sẽ tăng đột biến lên từ 1-3 triệu tấn vào các năm 2014 và 2015.

Từ năm 2011 trở về trước (trong vòng 10 năm) mới chỉ có 15.000 tấn hàng quá cảnh của Lào thông qua cảng.

Nếu triển khai đúng kế hoạch mà các doanh nghiệp đã cam kết, thì từ năm 2015 trở đi, không kể lượng hàng hóa của cảng Sơn Dương, chỉ tính riêng tổng số hàng hóa qua cảng Vũng Áng đã đạt khoảng 10 triệu tấn/năm, trong đó: 2-3 triệu tấn hàng tổng hợp của Khu kinh tế Vũng Áng, của khu vực cùng 3 triệu tấn than/năm nhập từ nước ngoài cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và 3 triệu tấn hàng quá cảnh của nước bạn Lào…

Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt – Lào tiếp tục tập trung triển khai công tác tiếp thị, thị trường hàng hóa để hút hàng về cảng, trong đó có xúc tiến thương mại hàng quá cảnh của Lào và Thái Lan xuất nhập khẩu qua cảng Vũng Áng…; phối hợp với Cục Hải quan Quảng Bình, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Tổng cục Hải quan tổ chức hội nghị thảo luận phương án giám sát đối với hàng quá cảnh của Lào qua cảng Vũng Áng và hỗ trợ khách hàng (doanh nghiệp) Lào làm việc với tỉnh và các bộ ngành TƯ liên quan để hoàn tất các thủ tục hàng hóa cần thiết khác xuất qua cảng Vũng Áng.

Công ty cũng đang chuẩn bị nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị và khảo sát, lựa chọn phương án đầu tư băng chuyền xếp dỡ hàng bao (chuyên dùng) cho tàu 20.000 tấn phục vụ xuất hàng quặng (chủ yếu muối Kali, quặng sắt, đồng) quá cảnh.

Dĩ nhiên, Công ty rất cần sự hỗ trợ tổng lực từ Công ty mẹ là Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mai Hà Tĩnh cho Cảng Vũng Áng. Đặc biệt là các giải pháp và chính sách hỗ trợ cần thiết để đầu tư các hạng mục quan trọng, như đầu tư cần cẩu chân đế hoặc cẩu bờ di động có sức nâng lớn, các thiết bị đặc chủng bốc xếp hàng quặng rời, bãi chứa hàng, cảng ICD, kho ngoại quan...

Tới đây, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng của Bộ GTVT sớm mở tuyến container qua cảng Vũng Áng.

Giám đốc Dương Thế Cường đề nghị Bộ GTVT và Chính phủ sớm đưa các tuyến quốc lộ 8A và 12A trở thành tuyến đường hành lang kinh tế Đông - Tây và hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ hàng hóa vận tải trên các tuyến quốc lộ này qua 3 quốc gia Việt Nam - Lào - Thái Lan; đề nghị Chính phủ Lào cho phép các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi chứa hàng tại tỉnh Khăm Muộn (Lào), phục vụ việc tập kết hàng quá cảnh của Lào và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast