World Cup 2022: Mỗi tuần Qatar chi 500 triệu USD cho công tác chuẩn bị

Tốc độ chi tiêu này sẽ được duy trì trong 4 năm tới, giúp nước chủ nhà hoàn toàn sẵn sàng cho World Cup 2022.

world cup 2022 moi tuan qatar chi 500 trieu usd cho cong tac chuan bi

Công nhân xây dựng ở Sân vận động quốc tế Khalifa sử dụng cho World Cup FIFA 2022. Ảnh nguồn: The Guardian.

"Qatar đang chi ra gần 500 triệu USD mỗi tuần cho các dự án cơ sở hạ tầng của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2022", Bộ trưởng Tài chính Ali Shareef Al-Emadi cho biết vào hôm thứ Ba.

Mức chi đáng kinh ngạc này sẽ được tiếp tục duy trì đến năm 2021.

“Chúng tôi đang dành ra gần 500 triệu mỗi tuần cho các dự án xây dựng và điều này sẽ tiếp diễn trong 3 đến 4 năm tới để đạt được mục tiêu hoàn toàn sẵn sàng cho năm 2022”, Bộ trưởng Tài chính Qatar khẳng định.

Tổng cộng có hơn 200 tỷ USD sẽ được chi ra bởi quốc gia giàu khí đốt trong công tác chuẩn bị cho World Cup 2022.

Ông Emadi nói con số này bao gồm không chỉ các sân vận động, mà còn cả những dự án lớn và tốn kém như đường sá, sân bay và bệnh viện. “90% dự án cho năm 2022 đã được triển khai”, ông cho biết thêm.

“Chúng tôi thực sự đang tạo cơ hội tốt cho mình để sẵn sàng mọi thứ vào đúng thời điểm và chúng tôi không muốn rơi vào tình cảnh đang sơn sửa khi mọi người đã bắt đầu đến đây”.

Ông Emadi nói trong buổi họp báo với các phóng viên quốc tế được chính phủ mời đến rằng tiền chi cho các dự án thuộc World Cup đã được bảo vệ không bị cắt giảm, mặc dù Qatar đang trải qua thời kỳ thắt chặt ngân sách trong thời gian gần đây vì biến động giá năng lượng.

Năm ngoái, khoản thâm hụt ngân sách của Qatar là hơn 12 tỷ USD, lần đầu tiên trong 15 năm. Ngân sách năm 2017 đã được thông qua với khoản thâm hụt 7,7 tỷ USD.

Qatar là đất nước có trữ lượng khí đốt lớn thứ ba thế giới, sản xuất đến 800.000 thùng dầu/ngày đã bị buộc sử dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" sau sự sụp đổ giá dầu thô từ năm 2014.

Thị trường giờ đây đã hồi phục một phần và ông Emadi cho biết Qatar đang “rất thoải mái” với giá dầu hiện tại./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast