Xây dựng NTM: Nhìn từ câu chuyện đãi ngộ và nâng cao chất lượng cán bộ

Trong xây dựng nông thôn mới, muốn hoàn thiện tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh sẽ liên quan đến rất nhiều yếu tố như cán bộ xã đạt chuẩn, đảng bộ chính quyền trong sạch vững mạnh, chất lượng và số lượng các tổ chức đoàn thể... Trong đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được xem là một vấn đề quan trọng, có ý nghĩa quyết định khá lớn. Tại xã Thạch Châu - huyện Lộc Hà, xung quanh vấn đề này đã có nhiều cách làm hay, nhiều nỗ lực lớn để thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều cán bộ hợp đồng của xã Thạch Châu - huyện Lộc Hà. Phần lớn, họ đều không ngại ngần bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cũng như những thay đổi tích cực về môi trường làm việc tại xã trong mấy năm trở lại đây. Anh Lê Đình Duẫn đã có 2 năm là cán bộ xóm và 6 năm là công an xã, các điều kiện về bằng cấp cũng như trình độ chuyên môn đều đã hoàn thành việc đào tạo và đào tạo lại từ vài năm nay. Tuy nhiên, vì Lộc Hà vẫn chưa có chủ trương thi công chức cấp xã nên anh vẫn chưa được đóng nộp bảo hiểm theo quy định của nhà nước. Đây là điều khiến anh nhiều lúc vẫn thấy bất an, không thể chuyên tâm làm hết công việc của mình. Cũng như anh Duẫn, anh Lê Quang An - một cán bộ đã có 3 năm làm việc tại HTX điện Thạch Châu. Do đặc thù nghề nghiệp, nếu không có một sự bảo hiểm nào trong công việc của mình, chính bản thân anh cũng thấy khó lòng gắn bó và hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Thạch Châu hôm nay với bao đổi thay...
Thạch Châu hôm nay với bao đổi thay...

Tuy nhiên nỗi niềm về sự bấp bênh của những cán bộ hợp đồng đã được Đảng uỷ, chính quyền địa phương Thạch Châu thấu hiểu và tìm mọi cách giải quyết một cách thoả đáng nhất. Biện pháp đầu tiên và cũng khá táo bạo mà HĐND, UBND đưa ra để “giữ chân cán bộ” chính là việc trích ngân sách xã để mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội cho những cán bộ này. Theo anh Duẩn thì đây thực sự là nguồn động viên vô cùng lớn với những nhân viên hợp đồng đã làm việc lâu năm mà vẫn chưa được vào biên chế. Anh em phấn khởi và nhiệt tình trong công việc của mình hơn, yên tâm công tác hơn...

Chỉ là một nhân viên HTX điện nhưng anh An vẫn say sưa làm việc mà không nề hà khó khăn
Chỉ là một nhân viên HTX điện nhưng anh An vẫn say sưa làm việc mà không nề hà khó khăn

Từ năm 2010, để tạo điều kiện anh em yên tâm công tác, Thạch Châu đã trực tiếp làm hồ sơ và hỗ trợ mỗi năm 28 triệu đồng đóng nộp bảo hiểm xã hội cho 15 cán bộ hợp đồng là bán chuyên trách, phó các đoàn thể trong toàn xã. Ngoài ra, xã cũng đã đóng thêm 56 suất bảo hiểm y tế cho nhiều chức danh khác như nhân viên thú y, an ninh, điện, phục vụ, thư viện, và đội ngũ cán bộ thôn xóm với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng mỗi năm ... Về điều này, Ông Nguyễn Tiến Tám Bí thư đnảg uỷ- Chủ tịch UBND xã cho biết thêm:Với xã Thạch Châu, đây là một nỗ lực lớn và thực sự có tính đột phá trong quá trình thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tại địa phương, đảm bảo đủ nhân và lực để xây dựng nông thôn mới. Ngoài việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thì việc quan tâm đến đời sống việc làm, động viên cán bộ yên tâm công tác... chính là việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn.

Tiêu chí thứ 18 về yêu cầu xây dựng nông thôn mới xác định rõ việc phải đào tạo được đội ngũ cán bộ đạt chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ; phải ban hành được chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ trẻ được đào tạo, đủ tiêu chuẩn về công tác tại xã. Theo đó, phải tận dụng và khai thác tối đa năng lực công tác của mỗi cán bộ công chức. Việc xã Thạch Châu thực hiện chính sách đóng nộp bảo hiểm cho đội ngũ cán bộ ngoài biên chế thực sự đã tạo điều kiện để họ phát huy tâm huyết và nhiệt tình của mình cho sự phát triển của địa phương.

Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, dù muốn hay không đều phải bắt đầu từ địa bàn các thôn xóm, đứng đầu là đội ngũ “vác tù và hàng tổng”. Họ chính là tiếng nói của mọi phong trào, gần dân nhất, hiểu dân nhất và khả năng tập hợp lực lượng quần chúng, vận động sức dân cũng bắt đầu từ họ... Với trưởng thôn Nguyễn Thị Bình, người mà chúng tôi có dịp gặp tại thôn Minh Quý đã có 12 năm tham gia hoạt động tại thôn xóm, ngoài chế độ của nhà nước quy định, chưa bao giờ chị nghĩ rằng có ngày mình cũng đích danh được nhà nước mua bảo hiểm y tế, được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ như những công chức hành chính.

Say sưa với phong trào, hoạt động một cách không câu nệ, nề hà mọi việc lớn nhỏ, được nhân dân ghi nhận, chính quyền địa phương quan tâm...đó là một thành công và cũng là điểm mạnh của Thạch Châu trong quá trình hoàn thiện và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ thôn xóm. Cho đến thời điểm này, là đơn vị điểm của tỉnh, Thạch Châu đã đạt 11 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến 2013 sẽ hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới. Rất nhiều vấn đề cần đến ý thức và sức mạnh nội lực tổng thể toàn dân như văn hoá, môi trường, giao thông, thuỷ lợi, nhà ở, cơ cấu lao động... hơn ai hết, đội ngũ cán bộ thôn xóm sẽ là người đứng mũi chịu sào, vận động quàn chúng nhân dân tham gia vào quá trình này. Sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho đội ngũ cán bộ thôn xóm tại Thạch Châu chính là một bước đi đúng và trọng tâm. Ông Nguyễn Đình Thiêm – Bí thư chi bộ xóm An Lộc – một xóm luôn là trọng tâm, lá cờ đầu của mọi phong trào của xã Thạch Châu cho biết thêm: “cán bộ năng nổ, gần dân, sát dân nên mọi việc vận động bà con cũng dễ, nói dân cũng nghe. Cấp trên thì quan tâm, bà con thì tin tưởng... phong trào thi đua rầm rộ, hiệu quả là điều tất yếu thôi mà...”

Những cán bộ xóm thế này vẫn luôn say sưa với phong trào nhờ sự quan tâm đúng cách của địa phương
Những cán bộ xóm thế này vẫn luôn say sưa với phong trào nhờ sự quan tâm đúng cách của địa phương

Cho đến thời điểm này, việc xây dựng NTM tại Thạch Châu đã có nhiều đổi thay trong nhận thức, nhân dân từ ý thức tiếp nhận thành chủ thể trực tiếp tham gia vào cả quá trình... Mỗi cán bộ, từ cấp xã đến hệ thống các thôn xóm đều là những nhân tố tích cực thúc đẩy mọi phong trào. Dường như tại đây, yếu tố cán bộ đã và đang ngày càng khẳng định vị trí tiên phong trong lộ trình xây dựng nông thôn mới trong những năm tới đây.

.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast