Ấn tượng “Mùa hè xanh 2009”

Với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; tập trung tham gia giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư các chương trình dự án kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh", chiến dịch "Thanh niên tình nguyện - Hè 2009" ở Hà Tĩnh có 389 đội thanh niên tình nguyện với gần 6 ngàn tình nguyện viên tham gia đã để lại những ấn tượng đẹp...

TNTN giúp người dân vùng dự án thủy lợi, thủy điện Ngàn Trươi - Cẩm Trang di dời nhà ở - Ảnh: T.Đ.
TNTN giúp người dân vùng dự án thủy lợi, thủy điện Ngàn Trươi - Cẩm Trang di dời nhà ở - Ảnh: T.Đ.

Chiến dịch "Thanh niên tình nguyện- Hè 2009" của Hà Tĩnh được xây dựng sát với nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị, trọng tâm là các chương trình tình nguyện giúp đỡ nhân dân các vùng dự án. BTV Tỉnh Đoàn tạo thế chủ động cho các cấp bộ Đoàn trong việc xây dựng nội dung hoạt động, lựa chọn phương thức, hình thức với phương châm "Mỗi đoàn viên một ngày tình nguyện; mỗi chi đoàn một địa chỉ tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình tình nguyện"; đối với các đội hình thanh niên tình nguyện chi viện tổ chức các hoạt động với tinh thần “Thanh niên tình nguyện – Đi dân nhớ, ở dân thương”.

SVTN Đại học Vinh ôn tập hè cho học sinh thị trấn Hương Đại (Vũ Quang) - Ảnh: V.H.
SVTN Đại học Vinh ôn tập hè cho học sinh thị trấn Hương Đại (Vũ Quang) - Ảnh: V.H.

BCĐ cấp tỉnh phối hợp với Ban biên tập website Trung ương Đoàn, Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Tĩnh thực hiện 8 phóng sự, đăng 15 tin, bài tuyên truyền cho Chiến dịch. Thông qua các kênh thông tin này, thông tin hai chiều giữa BCĐ cấp tỉnh với cơ sở được cập nhật thường xuyên, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, động viên, biểu dương thành tích của các đơn vị tình nguyện.

Tại lễ ra quân Chiến dịch tổ chức ngày 01/06/2009 ở huyện Vũ Quang, Tỉnh Đoàn phát động "Tuần cao điểm hưởng ứng Chiến dịch", huy động 800 TNTN của Đội thanh niên Xung kích huyện Vũ Quang, Đoàn các cơ quan cấp tỉnh, huyện Đức Thọ, Hương Khê. Các đội TNTN đã trực tiếp đóng góp gần 2 ngàn ngày công giúp đỡ 28/28 hộ gia đình gia đình (20 hộ do thanh niên tình nguyện đảm nhận toàn phần) thực hiện di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng, giao đất thực hiện dự án thủy lợi, thủy điện Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

BTV Tỉnh Đoàn ban hành kế hoạch, chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc thành lập 90 đội TNTN với tổng số gần 3 ngàn người tham gia giúp đỡ nhân dân trong vùng triển khai dự án

SVTN giúp nhân dân xã vùng sâu Hương Điền (Vũ Quang) phát quang đường liên thôn - Ảnh: V.H.
SVTN giúp nhân dân xã vùng sâu Hương Điền (Vũ Quang) phát quang đường liên thôn - Ảnh: V.H.

Khu liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (Formosa). Tỉnh Đoàn thành lập “Tổ công tác đặc biệt” do một Phó Bí thư Tỉnh Đoàn làm tổ trưởng, tăng cường xuống địa bàn các xã nằm trong vùng triển khai dự án, trực tiếp tuyên truyền, vận động, khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và tiếp thu các phần việc nhân dân đề nghị thanh niên tình nguyện giúp đỡ. Đợt 1 ra quân giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư 103 hộ dân đầu tiên của xã Kỳ Liên - Kỳ Anh, có trên 1.000 thanh niên tình nguyện của huyện Kỳ Anh tham gia hỗ trợ 19 gia đình ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, được Bí thư Tỉnh uỷ gửi thư khen.

Một hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay, là Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ nhân kỷ niệm 62 năm ngày TBLS, gắn với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”.

Lễ "Thắp nến tri ân" tại NTLS Nầm do Tỉnh Đoàn tổ chức đêm 26-7 thu hút gần 2 ngàn ĐVTN tham gia - Ảnh: Công Thành.
Lễ "Thắp nến tri ân" tại NTLS Nầm do Tỉnh Đoàn tổ chức đêm 26-7 thu hút gần 2 ngàn ĐVTN tham gia - Ảnh: Công Thành.

Trong dịp này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trao 715 suất quà với tổng trị giá gần 150 triệu đồng, tổ chức 230 đợt hoạt động, hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tu sửa 138 ngôi nhà tình nghĩa, làm mới 3 nhà tình nghĩa trị giá 20 triệu đồng/nhà; tham gia 5.260 ngày công giúp các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già, neo đơn trong việc sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Tổng kết Chiến dịch “Hè tình nguyện – 2009”, có 5 tập thể, 3 cá nhân được đề nghị Trung ương Đoàn khen thưởng; 4 tập thể, 1 cá nhân được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen; 21 tập thể và 16 cá nhân được BTV Tỉnh Đoàn khen thưởng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast