Báo Hà Tĩnh – 47 năm một chặng đường phát triển

Đúng ngày Quốc khánh 2-9 năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà vui mừng tổ chức kỷ niệm 47 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu tiên và Tòa soạn báo khai trương Báo điện tử Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình và CBPV Báo Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Thông

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình và CBPV Báo Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Thông

Ra đời ở một vùng quê nghèo nhưng giàu truyền thống yêu nước và văn hóa, 47 năm qua, Báo Hà Tĩnh thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền và sự động viên khích lệ của bạn đọc trong cả tỉnh cả nước. Gần nửa thế kỷ qua, đội ngũ cán bộ, phóng viên (CBPV) Tòa soạn đã vượt lên những khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhìn lại chặng đường qua, đội ngũ CBPV Báo Hà Tĩnh hôm nay hết sức tự hào với những thế hệ đồng nghiệp đi trước như liệt sỹ Phạm Hồ, các Tổng Biên tập Trần Văn Trạc, Đinh Nho Liêm, Nguyễn Quốc Khanh, Nguyễn Khắc Hiển; các nhà báo: Duy Thảo, Trần Nhuệ, Xuân Thụ, Minh Hương, … đã không quản hy sinh vất vả tạo dựng nên truyền thống đoàn kết, thủy chung và dày công xây dựng tờ báo ngày càng hay về nội dung, đẹp về hình thức.

Chưa đầy 3 tuổi, chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ nổ ra, Tòa soạn phải sơ tán về các địa phương: Thạch Đài, Thạch Lưu, Thanh Lộc. Cán bộ, phóng viên cơ quan vừa phải đi cơ sở viết tin, bài, chụp ảnh, vừa cùng với nhân dân địa phương tham gia chiến đấu, lao động sản xuất. Vượt qua mưa bom, bão đạn, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã phản ảnh kịp thời các hoạt động sản xuất, chiến đấu, công tác, học tập của nhân dân tỉnh nhà vì đồng bào miền Nam ruột thịt. Với những đóng góp không nhỏ trong 2 trận đầu đánh Mỹ, Bác Hồ kính yêu đã gửi bằng khen tặng CBPV Báo Hà Tĩnh.

Miền Nam giải phóng, 2 tỉnh Hà Tĩnh – Nghệ An sáp nhập. CBPV Báo Hà Tĩnh tiếp tục công tác và sinh hoạt với Báo Nghệ An trong tờ báo mới mang tên Nghệ Tĩnh. 15 năm sát cánh với các đồng nghiệp Nghệ An, đội ngũ PV người Hà Tĩnh đã có mặt hầu khắp địa bàn từ Đèo Ngang đến khe Nước Lạnh, từ Cửa Sót đến Nậm Cắn (Kỳ Sơn) … để phản ảnh kịp thời không khí sản xuất, khắc phục hậu quả chiến tranh, lao động, công tác của các tầng lớp nhân dân.

Tháng 9-1991, tỉnh lỵ Hà Tĩnh được tái lập, Tòa soạn Báo Hà Tĩnh trở về thị xã Hà Tĩnh với đội ngũ CBPV chỉ có 14 người. Mặc dầu trụ sở làm việc và nơi ăn chốn ở của CBPV hết sức tạm bợ nhưng PV của Báo Hà Tĩnh đã kịp thời tỏa xuống cơ sở viết bài, chụp ảnh để tờ Báo Hà Tĩnh đến tay bạn đọc nhanh nhất. Những ngày đầu tái lập tỉnh, Báo Hà Tĩnh mỗi tuần chỉ phát hành một kỳ. Từ tháng 6-1993 đến tháng 6-2004 báo lần lượt tăng lên 2 kỳ, 3 kỳ, 4 kỳ và hiện nay là 5 kỳ /tuần. Đi đôi với việc tăng kỳ, BBT coi trọng việc nâng cao chất lượng, nội dung tin, bài và chất lượng in. Thực hiện chức năng của báo chí cách mạng “tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể”, Báo Hà Tĩnh coi trọng việc phát hiện những vấn đề mới và nhân rộng điển hình tiên tiến, nhất là những điển hình về công tác xây dựng Đảng.

Để có được những ấn phẩm phong phú về hình thức, sâu sắc về nội dung, Chi ủy, BBT đã không ngừng đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý điều hành. Đặc biệt coi trọng công tác bồi dưỡng, tuyển dụng, đào tạo đội ngũ những người viết báo chuyên và không chuyên. Hiện tại, Tòa soạn có 42 CBPV và thường xuyên có trên 400 CTV -TTV gửi tin bài về cho bản báo. Nhờ có đội ngũ những người làm báo được đào tạo bài bản (trên 85% tốt nghiệp đại học và trên 40% có từ 2 đến 3 bằng đại học) cùng với đông đảo những người làm báo không chuyên, Báo Hà Tĩnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngoài việc phổ biến các kinh nghiệm làm ăn hay những nhân tố mới, Báo Hà Tĩnh còn mạnh dạn phê phán những hiện tượng tiêu cực trong quản lý kinh tế, tài chính, đất đai và các tai nạn, tệ nạn xã hội; góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Song song với hoạt động chuyên môn, nhiều năm qua Báo Hà Tĩnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội khác. Tiêu biểu cho các mặt hoạt động đó là việc Báo Hà Tĩnh phối hợp với Sở VH -TT&DL tổ chức giải cầu lông truyền thống của tỉnh mang tên Báo Hà Tĩnh. Mỗi mùa giải có gần 50 đoàn và trên 400 VĐV tham gia thi đấu. Ngoài ra, Báo còn tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa với các đơn vị vùng sâu, vùng xa và hoạt động từ thiện nhân đạo. Chỉ tính từ năm 2006 lại nay, bằng hình thức liên kết với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và huy động đóng góp của CBPV, Báo đã trao hàng ngàn suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, cho các em học sinh vượt nghèo học giỏi và cho các gia đình bị thiên tai bão lụt.

Ghi nhận những thành quả trong 47 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị, Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiều bộ, ban, ngành T.Ư đã tặng tập thể và CBPV nhiều phần thưởng cao quý.

Nhìn lại chặng đường 47 năm qua, những người làm báo Hà Tĩnh hết sức tự hào về những thành tích đã đạt được, song cũng còn không ít những băn khoăn trăn trở khi thấy rằng, ấn phẩm chưa đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của cấp ủy và đông đảo bạn đọc; thông tin trên báo có lúc chưa kịp thời, vẫn còn những sai sót về tên người, địa danh, số lượng phát hành chưa đạt được 100% chi bộ nhỏ… Những tồn tại này trong thời gian tới BBT sẽ tìm giải pháp để sớm khắc phục.

Tác nghiệp tại Toà soạn Hà Tĩnh điện tử. Ảnh: HQ

Tác nghiệp tại Toà soạn Hà Tĩnh điện tử. Ảnh: HQ

Kỷ niệm 47 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu tiên (2-9-2009), người dân Hà Tĩnh, bạn đọc trong và ngoài nước một lần nữa được chứng kiến một sự kiện chính trị, một mốc son đỏ trong sự nghiệp phát triển báo chí của Đảng bộ Hà Tĩnh. Là một cơ quan chỉ quen làm báo viết, giờ đây Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục giao nhiệm vụ cho Báo Hà Tĩnh phát hành báo mạng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Trong điều kiện phóng viên chưa được đào tạo nghiệp vụ báo mạng, biên chế CBPV và nhuận bút chưa có, gây không ít khó khăn cho quá trình ra đời, tác nghiệp tờ báo. Vượt lên những trở ngại đó, hơn một năm qua, tập thể Chi bộ và toàn thể CBPV Báo Hà Tĩnh đã năng động, sáng tạo trong cách làm. Ban Biên tập vừa tổ chức mua sắm thiết bị, vừa tập huấn nghiệp vụ báo điện tử (BĐT), đồng thời thành lập Phòng BĐT. Đến giữa tháng 8-2009, BĐT Hà Tĩnh đã lên khuôn chạy thử. Các chuyên mục trên báo không những phong phú mà còn được chuyển tải nhanh nhạy, kịp thời với hình thức ngắn gọn, súc tích, BĐT Hà Tĩnh không chỉ là cánh tay nối dài của báo viết mà còn là tờ báo kịp thời cung cấp cho bạn đọc gần xa những thông tin nóng hổi, những chính sách thông thoáng, những tiềm năng mọi mặt của quê nhà trong thời gian nhanh nhất với và độ lý giải sâu sắc.

“Vạn sự khởi đầu nan”, chắc rằng, BĐT Hà Tĩnh - baohatinh.vn - khó tránh khỏi những sơ suất, khiếm khuyết. Ban Biên tập Báo Hà Tĩnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, ý kiến góp ý chân thành của bạn đọc để tờ báo mạng của tỉnh nhà ngày càng đáp ứng yêu cầu cao nhất của bạn đọc gần xa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast