Cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả hoạt động

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc triển khai quyết liệt 5 đề án, nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh, TP Hà Tĩnh đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển.

Cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả hoạt động ảnh 1

Chi cục Thuế thành phố tiến hành công khai các thủ tục quy trình, tạo điều kiện tối đa cho đối tượng nộp thuế.

Với mức tăng 140% so với cùng kỳ, 2014 được xem là năm có số thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay ở TP Hà Tĩnh. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính thuế đã tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Ngành thuế thành phố thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, rà soát, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo sự thông thoáng và đồng thuận giữa người nộp thuế với cơ quan thuế; thực hiện công khai 168 thủ tục hành chính cấp chi cục, công khai bộ thuế, chính sách sửa đổi, bổ sung trên các phương tiện thông tin và niêm yết tại các cơ quan hành chính của thành phố.

Đồng thời, giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết các nội dung liên quan đến thuế. Riêng năm 2014, Chi cục Thuế thành phố đã giải đáp, hỗ trợ và hướng dẫn các thủ tục hành chính cho 1.660 lượt người, trả lời 1.825 cuộc điện thoại nhằm giải đáp những thắc mắc liên quan về thuế; thực hiện kê khai thuế qua mạng đối với 690/716 doanh nghiệp… góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn, nhờ thực hiện có hiệu quả quyết định của UBND tỉnh về việc quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trên địa bàn, mối quan hệ giữa cán bộ và người dân trở nên gần gũi, thân mật hơn, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức xã đối với bà con đã cởi mở, tận tụy, có trách nhiệm hơn. Nhờ đó, các thủ tục hành chính cần thiết theo yêu cầu của nhân dân được giải quyết nhanh gọn. Hồ sơ, quy trình thủ tục, phí và lệ phí, lịch trực… đều được công khai để người dân được rõ, tránh phải đi lại nhiều lần; giảm bớt những phiền phức, băn khoăn của nhân dân khi đến giao dịch. Do vậy, ý thức làm chủ của người dân được phát huy, tính dân chủ, công khai trong hoạt động quản lý Nhà nước của chính quyền được đảm bảo, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Theo kết quả thống kê, thực hiện 6 nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính, thời gian qua, UBND thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát 2.385 văn bản, trong đó có 4 văn bản quy phạm pháp luật; riêng ở phường, xã đã tự kiểm tra, rà soát được 3.253 văn bản, trong đó có 99 văn bản quy phạm pháp luật. Các đơn vị đã tổ chức 384 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thu hút 49.600 lượt người tham dự. Tất cả các cơ quan hành chính trên địa bàn đều thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó, UBND thành phố đã triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại. TP Hà Tĩnh đã công khai quy trình thực hiện trên 6 lĩnh vực gồm: đất đai và môi trường; đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đô thị; lao động - thương binh và xã hội; cấp phép kinh doanh; tư pháp - hộ tịch; quản lý văn hóa và trên 45 nhóm thủ tục hành chính được áp dụng (tương đương 215/260 thủ tục hành chính áp dụng ở thành phố). Sau khi đưa vào vận hành, hằng ngày, có trên 150 lượt người đến giao dịch…

Thông qua thực hiện công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước; nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực công tác, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vai trò trách nhiệm của công chức hành chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND thành phố cũng cho rằng, công tác cải cách hành chính trên địa bàn còn bộc lộ những tồn tại, đặc biệt, một số phường, xã hạ tầng CNTT chưa đáp ứng yêu cầu phát triển chung, ứng dụng CNTT còn thiếu đồng bộ.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Trần Thế Dũng, với chủ đề “Chính quyền đô thị kỷ cương - Công dân văn minh, thân thiện”, năm 2015, TP Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo từng ngành, từng lĩnh vực tại các phòng chuyên môn và đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện tại UBND cấp xã, trọng tâm là cải cách chế độ công chức, công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và công dân; nâng cao chất lượng tổ chức trong thực hiện cơ chế một cửa, mở rộng cơ chế một cửa liên thông; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy; triển khai có hiệu quả ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast