Cải cách hành chính: Nhiều ngành, địa phương còn lúng túng!

(Baohatinh.vn) - Nhận thức về công tác cải cách hành chính (CCHC) có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC như xây dựng, thực hiện kế hoạch, bố trí kinh phí... Trong khi đó, dựa trên cơ sở sản phẩm đầu ra và tiếp cận các văn bản chỉ đạo, điều hành cho thấy, nhìn chung, nhận thức về công tác CCHC ở nhiều địa phương, đơn vị còn hạn chế.

cai cach hanh chinh nhieu nganh dia phuong con lung tung

Ban Pháp chế HĐND huyện Thạch Hà thực hiện nhiệm vụ giám sát công tác cải cách hành chính tại xã Nam Hương.

Là một trong những huyện thực hiện quyết liệt công tác CCHC, những tháng đầu năm 2016, Thạch Hà đã tích cực tuyên truyền và tiến hành nhiều cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, nhiều đơn vị trực thuộc vẫn chưa nhận thức đầy đủ về nội dung CCHC. Theo phản ánh của Phòng Nội vụ huyện, nhiều lãnh đạo xã nhận thức về CCHC rất hạn chế; cùng với đó, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa tốt nên thực hiện CCHC, kiểm soát công việc còn bất cập.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại xã Thạch Xuân, việc ban hành các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2016 chưa đầy đủ, còn thiếu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin; việc quy định thời gian trực của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trái với quy định (chỉ trực thứ 3 và thứ 5 trong tuần).

Không chỉ tại Thạch Hà mà hầu hết các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn thể hiện những hạn chế trong nhận thức về CCHC, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng bộ máy, hiệu quả giải quyết công việc. Vừa qua, đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã kiểm tra tại 17 đơn vị.

Tại Xuân Mỹ (Nghi Xuân), đoàn đánh giá: “Việc ban hành kế hoạch còn chung chung, chưa có kinh phí thực hiện và khung kế hoạch gắn với sản phẩm đầu ra, chưa bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã. Chất lượng các kế hoạch còn hạn chế. Việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của xã chưa theo đúng quy định”.

Tại Sơn An (Hương Sơn), đoàn nhận xét: “Kế hoạch CCHC ban hành không đúng thời gian quy định; nội dung trong kế hoạch chưa bám sát các nội dung trọng tâm của UBND tỉnh trong thực hiện CCHC năm 2016. Chưa có văn bản phân công nhiệm vụ của lãnh đạo UBND xã nên chưa xác định được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC. Các kế hoạch trong lĩnh vực cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu”.

Đáng nói hơn, ngoài cấp xã, đơn vị cấp huyện và các sở, ban, ngành, các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn cũng cho thấy nhận thức chưa toàn diện về CCHC. Điều đó được thể hiện trong việc xây dựng kế hoạch, thực hiện các nội dung trong chương trình CCHC. Tại Sở NN&PTNT, đoàn kiểm tra cho rằng: “Đơn vị chưa xác định được nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong CCHC theo nghị quyết đại hội Đảng và chỉ đạo của UBND tỉnh. Chất lượng các kế hoạch về CCHC nhìn chung chưa cao, chưa bám sát hướng dẫn xây dựng kế hoạch của tỉnh. Chất lượng một số văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai các nhiệm vụ trong thực hiện CCHC còn hạn chế, chưa đề cập đến việc chỉ đạo thực hiện Đề án 3713”.

Không những thế, tại đơn vị này, trong việc xây dựng kế hoạch rà soát, tự kiểm tra, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật còn có nội dung trái thẩm quyền: “kiểm tra toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh để bãi bỏ các quy định không còn phù hợp”.

Nếu Sở NN&PTNT chưa xác định được nhiệm vụ trọng tâm thì Sở GTVT lại ban hành kế hoạch thiếu cụ thể, không xác định sản phẩm đầu ra và kinh phí thực hiện, người phụ trách chính; Kho bạc Nhà nước tỉnh xây dựng kế hoạch mà không bố trí kinh phí và khung xác định sản phẩm đầu ra; Ngân hàng nhà nước tỉnh chưa bám sát các nội dung trọng tâm của UBND tỉnh trong thực hiện CCHC năm 2016, chưa nêu rõ thời gian thực hiện các nhiệm vụ, chưa có khung kế hoạch.

Ông Trần Đình Trung - Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ) cho hay: “Công tác CCHC được các sở, ngành, địa phương thực hiện khá quyết liệt. Tuy nhiên, nhận thức về công tác này chưa đầy đủ. Một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, kể cả một số ban, ngành cấp tỉnh còn hiểu một cách đơn giản, CCHC là giải quyết thủ tục hành chính. Trong khi đó, chương trình CCHC khá toàn diện, bao gồm nhiều nội dung rất quan trọng”.

Ông Trung còn kể câu chuyện tại một xã nọ, khi đến kiểm tra, chủ tịch UBND xã tự tin cho rằng, đơn vị đã hoàn thành cơ bản chương trình CCHC những tháng đầu năm; tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể về các nội dung thì lại trả lời rất lúng túng, không nắm rõ chương trình tổng thể về CCHC.

Thực trạng nêu trên đang là hạn chế trong nỗ lực cải thiện sự hài lòng của người dân vào chính quyền. Thực trạng ấy cũng tác động không nhỏ tới việc nhận thức về tinh thần, các bước thực hiện Kết luận 05-KL/TU ngày 29/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về “Một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast