Cải cách hành chính ở cấp xã vẫn còn nhiều hạn chế

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Nội vụ vừa tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại 8 xã, thị trấn trên địa bàn 2 huyện Hương Sơn và Vũ Quang.

Tại UBND thị trấn Phố Châu (Hương Sơn), phòng "một cửa" thì khóa mà tiếp nhận hồ sơ ngay tại phòng chuyên môn
Tại UBND thị trấn Phố Châu (Hương Sơn), phòng "một cửa" thì khóa mà tiếp nhận hồ sơ ngay tại phòng chuyên môn

Tại các đơn vị đoàn đến kiểm tra, đã tập trung vào 6 nội dung chính trong công tác CCHC gồm: kết quả rà soát, hệ thống, công khai các thủ tục hành chính, kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện quy chế văn hoá công sở; nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; ký cam kết thực hiện kết luận 05, Chỉ thị 35, Quyết định 33 của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Tại huyện Hương Sơn đoàn đã kiểm tra đột xuất 5 xã, thị trấn gồm: Sơn Long, Sơn Bằng, thị trấn Phố Châu, Sơn Diệm và Sơn Tây. Qua kiểm tra thực tế cho thấy: đối với bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông của 5 đơn vị được kiểm tra thì có 4 đơn vị khóa trái cửa không hoạt động chỉ có duy nhất bộ phận giao dịch một cửa của xã Sơn Tây hoạt động; đối với thực hiện quy chế văn hóa công sở, qua kiểm tra cho thấy các đơn vị đều chưa chấp hành nghiêm túc, trong lúc làm việc hầu hết cán bộ không đeo thẻ công chức; mặc dù trong giờ hành chính nhưng có nhiều phòng ban, bộ phận không có người trực làm việc. Đối với các hệ thống văn bản, kế hoạch, nội dung ký cam kết thực hiện công tác CCHC, qua kiểm tra tại 5 đơn vị nói trên cũng chưa được thực hiện một cách đầy đủ.

Tại huyện Vũ Quang đoàn đã tiến hành kiểm tra 3 xã, thị trấn gồm: Sơn Thọ, thị trấn Vũ Quang và Hương Minh. Qua kiểm tra tại đây cho thấy, đối với bộ phận dao dịch "một cửa", "một cửa liên thông" ở cả 3 đơn vị mà đoàn kiểm tra hoạt động rất tốt; các nội dung khác như: thực hiện quy chế văn hóa công sở, chấp hành thời gian, giờ giấc làm việc tại xã Sơn Thọ, Hương Minh lại thiếu nghiêm túc, một số cán bộ chủ chốt như chánh, phó chủ tịch xã Sơn Thọ mặc dù đã quá thời gian làm việc hơn 30 phút nhưng vẫn chưa có mặt tại công sở. Còn đối với các văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC tại 3 đơn vị nói trên đều chưa được thực hiện theo quy định.

Các thành viên trong đoàn đã tư vấn tận tình cho các xã, thị trấn và các huyện trong việc thực hiện CCHC nói chung, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng trong thời gian tới. Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo UBND các huyện đã tiếp thu nghiêm túc những đóng góp mang tính xây dựng của các thành viên trong Đoàn và đã chỉ đạo các Phòng, Ban có liên quan khắc phục ngay những hạn chế, tiếp thu những đóng góp và tham mưu triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast