Cán bộ xã kiêm bí thư chi bộ xóm: Cách làm hiệu quả ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Tại nhiều địa phương ở Đức Thọ (Hà Tĩnh), mô hình cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã kiêm bí thư chi bộ thôn, xóm bước đầu đã phát huy hiệu quả. Qua đó, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, tạo thêm niềm tin của nhân dân.

can bo xa kiem bi thu chi bo xom cach lam hieu qua o duc tho

Với vai trò Trưởng Công an xã Đức Dũng kiêm Bí thư Chi bộ thôn Đại Tiến, ông Nguyễn Doãn Quý (người ngoài cùng bên trái) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM.

Đức Dũng (Đức Thọ) là một trong những đơn vị đã “phủ kín” mô hình CBCC xã kiêm bí thư chi bộ thôn, xóm. Tất cả 5 chi bộ thôn đã có CBCC xã kiêm nhiệm. Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Đức Dũng Đào Xuân Quế thì cách bố trí này bước đầu đã đáp ứng yêu cầu thực tế ở địa phương.

Với vai trò của Trưởng Công an xã Đức Dũng kiêm Bí thư Chi bộ thôn Đại Tiến, ông Nguyễn Doãn Quý đã làm tròn trọng trách “hai vai” của người đứng đầu, được nhân dân ghi nhận. Minh chứng cụ thể nhất là việc xây dựng nhà văn hóa thôn Đại Tiến có tổng mức đầu tư 600 triệu đồng. Mặc dù đời sống người dân còn khó khăn nhưng với vai trò của mình, ông Quý cùng tập thể chi bộ, ban cán sự thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp được 120 triệu đồng và hàng trăm ngày công, góp phần xây dựng công trình thuận lợi. Ở hầu hết các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Đức Dũng và các địa phương khác cũng vậy.

Ông Nguyễn Hồng Thái - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Liên Minh cho biết: “Đảng bộ Liên Minh có 6 chi bộ, trong đó có 2 chi bộ xóm giáo toàn tòng đã có CBCC xã kiêm nhiệm. Các đồng chí được giao nhiệm vụ đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm của mình. Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng cũng như các phong trào thi đua ở địa phương chuyển biến tích cực”.

Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình, huyện Đức Thọ đã có 22 CBCC và bán chuyên trách của 11 xã kiêm nhiệm chức danh bí thư chi bộ thôn, xóm. Đảm nhận cùng một lúc 2 trọng trách nên đội ngũ này luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước dân. Trong số này, phần lớn năng động, có phương pháp làm việc sáng tạo, nói đi đôi với làm, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng NTM.

Hiệu quả bước đầu của cách làm này không những thể hiện rõ sự cần thiết trong việc đổi mới công tác cán bộ, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính - một trong những nhiệm vụ của bất cứ địa phương, đơn vị nào trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast