Cắt giảm tối đa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (15/4), Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Nguyễn Hồng Lĩnh cùng dự hội nghị.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của các cấp ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Cắt giảm tối đa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Cần coi CCHC là nhiệm vụ trong tâm, thường xuyên, có ý nghĩa chiến lược để nâng cao hiệu quả công việc

Thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án, các tổ chức hội, sau 3 năm triển khai, toàn tỉnh đã hoàn thành được 61/64 nhiệm vụ của đề án, 3 nội dung còn lại đang và sẽ triển khai theo kế hoạch của năm 2015. Qua đó, tổ chức chuyển giao 7 đơn vị sự nghiệp từ sở, ngành về UBND cấp huyện quản lý; qua việc giải thể, sáp nhập, hợp nhất đã giảm được 6 phòng chuyên môn quản lý nhà nước, 144 đơn vị sự nghiệp, 40 ban, cắt giảm 323 biên chế.

Việc sắp xếp kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án, các tổ chức đã từng bước cải tổ nền hành chính công vụ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách.

Song song với sắp xếp, kiện toàn các cơ quan, đơn vị là việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công vụ. Đoàn kiểm tra công vụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 7 đơn vị cấp xã, phường trên địa bàn TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên. Qua kiểm tra, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, giờ giấc làm việc cơ bản được thực hiện nghiêm túc, một số đơn vị địa phương đã tổ chức triển khai công tác CCHC, thực thi công vụ khá tốt…

Cắt giảm tối đa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ảnh 2

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh: Sở sẽ tiến hành tổ chức rà soát tổng thể các TTHC thuộc thẩm quyền liên quan nhằm cắt giảm tối đa các TTHC không cần thiết.

Trong công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh với mục tiêu cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và 1/2 thời gian giải quyết các TTHC, Sở Nội vụ phối hợp Sở Tư pháp đã hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện rà soát, xây dựng, triển khai kế hoạch đơn giản hóa TTHC.

Đến nay số TTHC cắt giảm về thành phần hồ sơ ở cấp tỉnh là 573/1.066 TTHC (đạt tỷ lệ 53,8%), cấp huyện 53/171 TTHC (đạt tỷ lệ 31%), cấp xã 9/46 TTHC (đạt tỷ lệ 19,6%); 9.535/19.343,5 (ngày) thời gian giải quyết TTHC cấp tỉnh, 1.744/3.345 (ngày) thời gian giải quyết TTHC cấp huyện, 286/585 (ngày) thời gian giải quyết TTHC cấp xã được cắt giảm.

Thực hiện Đề án 3713 về đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động, các đơn vị được kiểm tra đã chủ động triển khai thực hiện đề án một cách quyết liệt. Có 11/14 đơn vị được kiểm tra đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Các đơn vị có sự phân công rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị và các phòng, ban chuyên môn...

Cắt giảm tối đa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ảnh 3

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Sơn: Đối tượng của Sở Tài chính thường là các chủ đầu tư nên yêu cầu hồ sơ quyết toán phải đạt quy chuẩn, vì vậy việc giảm thêm các TTHC là điều rất hạn chế. Trong thời gian tới, trong qua trình xử lý nếu nhận thấy có thể giảm được các TTHC thì sở sẽ cắt giảm thêm.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghiêm túc nhìn nhận và rút ra những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC; tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp, chương trình nhằm đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới. Trong đó tập trung rà soát, công bố, niêm yết kịp thời, đầy đủ các TTHC mới ban hành hoặc đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, bảo đảm sự thống nhất trong áp dụng TTHC trên toàn tỉnh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và LLVT; tổ chức đánh giá cán bộ công chức sát đúng; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính nhà nước; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong CCHC, qua đó góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương.

Cắt giảm tối đa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ảnh 4

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng: Hiện nay, việc rà soát, cắt giảm TTHC chưa được công bố rộng rãi để người dân nắm rõ.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác CCHC thời gian qua vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung quyết liệt thực hiện CCHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, ứng dụng tối đa CNTT, coi CCHC là nhiệm vụ trong tâm, thường xuyên, có ý nghĩa chiến lược để nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị cần quyết liệt vào cuộc CCHC; thường xuyên kiểm tra, thanh tra đột xuất về công vụ; sàng lọc trình độ cán bộ, công chức, quyết liệt trong việc giảm biên chế, giảm đầu mối, giảm cấp phó; các sở, ngành thường xuyên rà soát các văn bản mới để có sự điều chỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Cần đưa CCHC vào tiêu chí thi đua tại các Đảng bộ, đoàn thể và có chế tài xử lý khi không hoàn thành nhiệm vụ; các sở, ngành, địa phương sẽ bắt đầu triển khai việc cắt giảm các TTHC ngay từ ngày 16/4/2015...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast