Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ sở

Thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy và Quyết định 33 của UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và CBCS LLVT; đặc biệt là sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhận thức tư tưởng, tinh thần trách nhiệm và tác phong, lề lối làm việc của đại bộ phận cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, tại một số địa phương, đơn vị, vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa được thực hiện nghiêm túc, cần chấn chỉnh kịp thời...

“Cận cảnh” ở Thạch Đồng

Gần đây, Báo Hà Tĩnh nhận được ý kiến của người dân phản ảnh một số cán bộ xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) làm việc chưa đúng giờ giấc, thường hay đi muộn, ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc, giao dịch hành chính của công dân.

Để xác minh thông tin, trong vai người đi mua đất, chúng tôi liên tục bám địa bàn tìm hiểu và nhận thấy phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, ngày 21/5, đúng 7h5’ mới thấy một người đàn ông hơn 50 tuổi đến mở cổng; 5-10 phút sau, một số cán bộ, công chức Đảng ủy, UBND xã mới lần lượt có mặt. Mặc dù đến muộn, song nhiều người nhóm lại phía góc sân công sở, chuyện trò rôm rả một hồi lâu mới tản về mở cửa phòng làm việc. Đến gần 7h30’, ông Dương Công Trí - Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng xuất hiện, thủng thẳng từng bước leo lên tầng 2 về phòng làm việc. Một vài người theo sau ông, hình như là công dân trên địa bàn đến xin chứng nhận giấy tờ gì đó. Sáng 22 - 23/5, việc chấp hành giờ giấc làm việc tại trụ sở Đảng ủy, UBND xã Thạch Đồng cũng diễn ra tương tự… Ông T. - một công dân trên địa bàn (xin giấu tên) than phiền: “Tôi có chút việc liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lên xã mấy lần nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng điều đáng bàn là tác phong làm việc của cán bộ xã như vậy chưa ổn, cần phải chấn chỉnh”.

Làm việc với chúng tôi vào sáng 28/5, ông Hồ Sỹ Trình - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Đồng cho rằng, không hề hay biết việc xẩy ra và biện minh: một số cán bộ xã thường xuyên bám nắm cơ sở, nắm tình hình nên việc đến nhiệm sở không đúng giờ. Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp đầy đủ thông tin, ông Trình hứa sẽ kiểm tra và chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thời gian tới.

Chuyển biến nhưng chưa vững chắc!

Việc thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy và Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và CBCS LLVT mặc dù đã tạo được sự chuyển biến to lớn, tích cực, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Chính vì vậy, năm 2012, khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hạn chế này được cấp ủy các địa phương phân tích, mổ xẻ rất kỹ; cán bộ xã nhận thức sâu sắc cần phải sửa chữa, khắc phục ngay những điểm yếu về kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm đem lại niềm tin cho nhân dân.

Thực hiện giao dịch “một cửa” ở xã Phú Gia (Hương Khê).
Thực hiện giao dịch “một cửa” ở xã Phú Gia (Hương Khê).

Chúng tôi có dịp đi xuống nhiều xã, thị trấn trong tỉnh, mắt thấy, tai nghe, được quần chúng phản ánh: sự chuyển biến ấy thực sự rõ nét vào cuối năm 2012, còn sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ đến nay, “bệnh cũ” có nguy cơ tái phát! Theo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, gần đây, qua kiểm tra tại 31 xã, thị trấn ở 7 huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Vũ Quang... có quá nhiều đơn vị sai phạm. Việc thực hiện giờ làm việc của cán bộ tại thị trấn Thạch Hà, Thạch Long (Thạch Hà), Tùng Lộc (Can Lộc), Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) chưa đảm bảo. Các đơn vị thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên); Sơn Long, Sơn Diệm (Hương Sơn); Thạch Sơn, Thạch Liên (Thạch Hà) vi phạm tác phong, lề lối làm việc khi cán bộ làm việc tại nhiệm sở không đeo thẻ công chức, ăn mặc luộm thuộm, nhiều người đi dép lê, xưng hô cộc lốc trong giao tiếp. Ở các huyện Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Thạch Hà, Nghi Xuân, việc thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông cấp xã chưa đúng quy định. Hầu hết các xã, thị trấn chưa công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Việc quy định thời gian làm việc tại bộ phận “một cửa” của các địa phương đang trái với quy định của Chính phủ và của tỉnh. Ở Hương Sơn có đến 4/5 và Cẩm Xuyên có 2/5 đơn vị khóa phòng giao dịch “một cửa” trong ngày làm việc…

Giải pháp chấn chỉnh

Theo ông Nguyễn Đức Hảo - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh, muốn thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính thì phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót. Điều ghi nhận là ngay sau khi có kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ, các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Nghi Xuân đã kịp thời ban hành văn bản phê bình những đơn vị có sai phạm, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn khắc phục những khuyết điểm.

Trao đổi về vấn đề này, một số đảng viên lão thành và người dân khẳng định: đưa NQ của Đảng đi vào cuộc sống đòi hỏi quyết tâm rất lớn của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là NQ T.Ư 4, một NQ yêu cầu cao về “tự soi, tự sửa”. Để thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ sở, trước hết phải đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cán bộ xã. Có như vậy mới phát huy tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của mọi người, từ đó nâng cao chất lượng thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, khi tính tự giác của nhiều người chưa cao thì cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm lập lại trật tự, kỷ cương hành chính; phải có “liều thuốc” đủ mạnh mới có thể ngăn ngừa được “bệnh cũ tái phát”.

Hy vọng, việc thực hiện NQ T.Ư 4, Chỉ thị 35, Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy và Quyết định 33 của UBND tỉnh được mọi cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm túc, góp phần làm cho Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh, thực sự của dân, do dân, vì dân. Người dân mong muốn: trụ sở cơ quan sạch sẽ, vệ sinh, ngăn nắp; cơ quan nhà nước phải đảm bảo giờ giấc làm việc theo quy định, cán bộ nhà nước phải nghiêm chỉnh khi làm việc ở công sở. Thực tế đòi hỏi cần phải lập lại trật tự kỷ luật, kỷ cương hành chính của chính quyền cơ sở để quản lý có hiệu lực, hiệu quả cao, thực sự tác động tốt đến tư tưởng và đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast