Chính phủ trình Quốc hội đồ án quy hoạch thủ đô - Tránh tác động đột biến về giá đất

Hôm qua 2-6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo tính toán, nguồn vốn để thực hiện quy hoạch này lên đến 90 tỷ USD.

Cần 90 tỷ USD

Các đại biểu Quốc hội xem sơ đồ quy hoạch Hà Nội đến năm 2050. Ảnh: Minh Điền

Các đại biểu Quốc hội xem sơ đồ quy hoạch Hà Nội đến năm 2050. Ảnh: Minh Điền

Theo báo cáo của Chính phủ, dự báo đến năm 2020 dân số Hà Nội vào khoảng 7,1 - 7,4 triệu người (hiện nay trên 6,4 triệu người), tỷ lệ đô thị hóa đạt 64%. Đến năm 2030 khoảng 9 - 9,2 triệu người; đến năm 2050 khoảng 10,8 triệu người.

Thủ đô Hà Nội sẽ được xây dựng theo mô hình một đô thị trung tâm làm hạt nhân kết nối với 5 đô thị vệ tinh: Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh, Sóc Sơn và các thị trấn sinh thái. Trục Thăng Long từ hồ Tây (Ba Đình) đến Ba Vì đi qua chuỗi đô thị mới và một số công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử, giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có đài độc lập và hệ thống công viên cảnh quan... Mạng lưới giao thông công cộng gồm hệ thống xe buýt nhanh, hệ thống 6 tuyến tàu điện ngầm/metro. Xây dựng mới 8 tuyến đường sắt đô thị, kéo dài kết nối trung tâm với các đô thị vệ tinh. Từ đường vành đai 4 trở vào khu vực nội ô chủ yếu sẽ là hệ thống tàu điện ngầm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung cho cả giai đoạn 2010 - 2030 dự trù khoảng 60 tỷ USD (trong đó quá nửa là đầu tư cho giao thông – khoảng 33,3 tỷ USD).

Cụ thể, giai đoạn từ nay đến 2020 Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng với tổng kinh phí 30,7 tỷ USD (giao thông chiếm 65%); đến năm 2030 kinh phí xây dựng hạ tầng tăng thêm khoảng 28,9 tỷ USD. Đến năm 2050 cần thêm khoảng 29,9 tỷ USD nữa để xây dựng khung hạ tầng kỹ thuật.

Để phát triển đô thị và kết cấu hạ tầng, sẽ huy động tối đa nguồn vốn nội lực, chủ yếu từ quỹ đất, tài sản công thuộc sở hữu nhà nước. Thu hút vốn từ các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Huy động vốn ngân sách nhà nước, FDI, đặc biệt vốn ODA để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung cho giai đoạn 2010 - 2020.

Giá đất Hà Nội có nơi tăng đến 40%

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ.

Nêu ý kiến về đồ án trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền đề nghị, cần nghiên cứu biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giải thích những định hướng của đồ án để cơ quan, tổ chức và nhân dân nhận thức đúng. Qua đó tránh sự xáo trộn về tâm lý của nhân dân, tránh lợi dụng, tạo đột biến về giá đất, về thị trường bất động sản. Đặc biệt, cần đề phòng những tác động không đúng đắn của các nhóm lợi ích ảnh hưởng tới các định hướng của đồ án quy hoạch.

Trên thực tế, sau khi có thông tin ban đầu về quy hoạch thủ đô, giá đất ở một số khu vực đã tăng chóng mặt. Theo báo cáo tình hình thị trường bất động sản tại khu vực đang xem xét quy hoạch Hà Nội của Chính phủ, gửi các ĐBQH tại phiên họp hôm qua, từ quý 1 đến nay giá đất đã tăng liên tục tại hầu hết các dự án phát triển khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở tại tất cả các khu vực của TP Hà Nội. Trong đó, giá tăng mạnh nhất là khu vực phía Tây, các dự án khu vực quận Hà Đông có giá chuyển nhượng trong tháng 5 tăng trung bình 40% so với tháng 12-2009.

Các dự án dọc đường Lê Trọng Tấn kéo dài hiện đang chào bán trên thị trường tự do từ 40 - 60 triệu đồng/m2; đất nền dự án Văn Khê, Mỗ Lao từ 60 - 70 triệu đồng/m²... Khu vực phía Bắc và Đông, đất nền và giá cả trên thị trường tự do cũng tăng khoảng 30% so với tháng 12-2009. Đáng chú ý, với các khu dân cư chưa có quy hoạch khu vực phía Tây, giá các loại đất giao dịch đất thổ cư, nhất là đất giãn dân gia tăng mạnh và chỉ giảm từ giữa tháng 5 đến nay.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch và giá chuyển nhượng được chào bán trên thị trường tự do các loại đất thổ cư, đất cây lâu năm đã có sổ đỏ tại nhiều địa bàn. Trong đó có các địa điểm đang được xem xét quy hoạch thủ đô tăng mạnh trong quý 1 và đầu quý 2. Tuy nhiên, chủ yếu là việc mua đi bán lại giữa những người đầu cơ với nhau. Đã xuất hiện tình trạng “làm giá”, tung tin đồn, giao dịch ảo để đẩy giá lên cao, nhất là tại Thạch Thất, Ba Vì.

Làm rõ cơ sở chuyển trung tâm hành chính về Ba Vì

Về định hướng không gian đô thị, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế đều cho rằng việc hình thành khu đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh được liên kết với nhau bởi các trục hướng tâm là phù hợp. Tuy nhiên theo đồ án, đến năm 2030, dân số 5 đô thị vệ tinh khoảng 1,3 - 1,4 triệu người.

Nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ những động lực chính thúc đẩy sự phát triển của các đô thị vệ tinh, từ đó cân nhắc lại quy mô dân số ở các đô thị này, các khu đô thị mới liên quan đến cơ cấu lao động đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ở các khu vực.

Về trung tâm hành chính quốc gia mới, nhiều ý kiến cho rằng, với quy mô thủ đô vào năm 2030, 2050 thì không thể để trung tâm hành chính như hiện nay (thực tế chưa có trung tâm hành chính quốc gia theo đúng nghĩa, các cơ quan nhà nước được đặt tại nhiều địa điểm phân tán); cần có một trung tâm hành chính quốc gia tương xứng với thủ đô của quốc gia có bề dày lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa đang hội nhập và có vị trí quan trọng trong khu vực.

“Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nếu đặt trung tâm hành chính quốc gia ở Ba Vì thì không phù hợp cả về mặt yếu tố lịch sử, văn hóa và quốc phòng an ninh, do vậy cần làm rõ cơ sở quy hoạch trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì, trong khi trung tâm chính trị vẫn ở khu Ba Đình” – ông Hà Văn Hiền nói.

Ý kiến khác đề nghị không nên tách biệt trung tâm hành chính quốc gia khỏi trung tâm chính trị vì cho rằng chỉ có một trung tâm hành chính và chính trị quốc gia. Hơn nữa, đồ án chưa thể hiện rõ nét, kể cả bằng lời sự gắn kết giữa trung tâm hành chính và trung tâm chính trị hiện nay. Có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước lập tách riêng khu vực hành chính có hiệu quả không?

Một số ý kiến khác băn khoăn với định hướng của đồ án “Kết thúc trục Thăng Long là khu đất dự trữ xây dựng các công trình của Chính phủ sau năm 2050. Bao gồm trụ sở của các bộ, ngành, cơ quan Chính phủ, các công trình văn hóa...” trong điều kiện hiện nay một số bộ, cơ quan Trung ương đã và đang xây dựng trụ sở làm việc mới.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast