Chuyển biến công tác cải cách hành chính ở TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, các cấp, ngành ở TP Hà Tĩnh đã chú trọng hơn đến công tác cải cách hành chính (CCHC), tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc và nêu cao ý thức phục vụ, tinh thần phụng sự nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, công tác lãnh đạo, điều hành của bộ máy chính quyền có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch...

Có dịp về công tác tại xã Thạch Hạ, chúng tôi đã được chứng kiến những chuyển biến tích cực trong công tác CCHC ở địa phương này. Nếu trước đây, vẫn còn tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm, thực hiện giao dịch một cửa chưa thực sự nghiêm túc thì nay đã được cải thiện. Để phục vụ nhân dân tốt hơn, xã đã bố trí 9 cán bộ thay phiên nhau làm việc tại bộ phận giao dịch một cửa vào tất cả các ngày trong tuần. Đội ngũ này đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó, 6 người tốt nghiệp đại học, sử dụng thành thạo máy vi tính, nhiệt tình trong công tác.

Các giao dịch tại bộ phận một cửa được thực hiện đúng quy trình, hồ sơ được quản lý chặt chẽ và xử lý nhanh, không để hồ sơ quá thời gian quy định. Đặc biệt, dù còn nhiều khó khăn nhưng địa phương vẫn ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư cho lĩnh vực CCHC.

Chuyển biến công tác cải cách hành chính ở TP. Hà Tĩnh ảnh 1

Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ, khoa học ngay trước cửa trụ sở UBND phường Thạch Linh.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sông Hàn cho biết: “Do phòng giao dịch một cửa không đủ diện tích, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu nên xã đang đầu tư xây mới để nâng cao hiệu quả công tác, chất lượng phục vụ, nay đã cơ bản hoàn thành. Kinh phí được trích từ nguồn hỗ trợ của tỉnh. Hiện, địa phương đang tìm cách bố trí nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc để phòng đi vào hoạt động có hiệu quả...”.

Khi đến phường Thạch Linh, chúng tôi cũng khá ấn tượng trước trụ sở khang trang, trang thiết bị làm việc hiện đại, các bộ thủ tục được niêm yết công khai ngay trước cửa trụ sở; đội ngũ cán bộ luôn niềm nở, trang phục gọn gàng, đeo thẻ công chức. Qua tìm hiểu được biết, những năm qua, phường đã tập trung chỉ đạo, quán triệt nghiêm túc các nội dung về CCHC, nhất là trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện giao dịch một cửa.

Công tác xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, kiểm tra, thực hiện theo hướng đơn giản, hiệu quả. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trong gần 2 năm qua ở phường này thuộc diện cao nhất thành phố với 5.256 bộ. Tất cả đều được giải quyết đúng hạn, công khai, minh bạch, đúng quy định và thẩm quyền...

Những năm qua, TP Hà Tĩnh luôn quan tâm đến công tác CCHC và tạo được bước chuyển tích cực. Bên cạnh xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức với 89 người tại bộ phận một cửa đáp ứng yêu cầu, thành phố còn đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại. Trong quá trình giải quyết công việc, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, thực hiện rà soát để cắt giảm thành phần hồ sơ của 1.209 thủ tục hành chính.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, các cấp, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc nên các khó khăn, vướng mắc từng bước được khắc phục, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên.

Theo thống kê, từ đầu năm 2014 đến nay, cấp thành phố đã tiếp nhận và xử lý 13.319 hồ sơ, trong đó, trên 99% trả đúng và sớm hơn quy định, số hồ sơ trả chậm chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Còn ở cấp phường, xã, tiếp nhận và giải quyết 120.658 hồ sơ nhưng chỉ có 36 hồ sơ bị trả chậm và 70 hồ sơ đang giải quyết.

Theo đánh giá của một số cơ quan chuyên môn thì TP Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác CCHC tốt nhất tỉnh, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast