Công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính

(Baohatinh.vn) - 2015 được xác định là năm đột phá về cải cách hành chính (CCHC), trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm với việc thực hiện cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và ½ thời gian giải quyết TTHC. Đây là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính ảnh 1
Trung tâm giao dịch một cửa liên thông UBND thành phố Hà Tĩnh xây dựng theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức biết, theo dõi và giám sát thực hiện.

Công khai, minh bạch

Công khai, minh bạch, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi tối đa gắn với tiết kiệm thời gian, chi phí được chính quyền, người dân, doanh nghiệp (DN) hết sức quan tâm. Để thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thiện các quy định về TTHC, thường xuyên công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ người dân, DN.

Ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, năm 2014, cảng biển Hà Tĩnh đón 2.126 lượt tàu vào và rời cảng với khối lượng hàng hóa đạt 4 triệu tấn. Trong 5 tháng đầu năm 2015, cảng biển Hà Tĩnh đã đón 826 lượt tàu với khối lượng hàng hóa thông qua đạt 2,1 triệu tấn. Đây là con số khá lớn so với quy mô cảng Hà Tĩnh hiện nay (vượt 223% công suất thiết kế). Một trong những yếu tố góp phần giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí, thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả cho DN đó là công tác cải cách TTHC.

“Toàn bộ TTHC đều được đăng tải trên trang thông tin điện tử. Người làm thủ tục có thể xem các quy trình thủ tục và tải các biểu mẫu trực tiếp trên các trang thông tin điện tử này. Ngoài ra, các quy trình thủ tục tàu thuyền, mức thu phí, lệ phí hàng hải được niêm yết công khai. Việc giải quyết thủ tục tàu thuyền đến và rời cảng nhanh chóng, thuận tiện, các thông tin cần thiết được cập nhật kịp thời trong báo cáo hàng ngày” - ông Tuấn chia sẻ.

Việc công khai, minh bạch TTHC cũng được nhiều địa phương triển khai quyết liệt, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đến giao dịch. Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà - Trần Hữu Thuần cho biết, xác định tầm quan trọng của việc công khai TTHC, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện niêm yết, công khai một cách đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo đúng quy định, nhất là đối với các TTHC mới được bổ sung, thay thế. Các TTHC được đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện, niêm yết tại bộ phận giao dịch một cửa ở các xã.

Theo bà Phan Thị Tố Hoa – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay, 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và cấp xã đã công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cơ quan, đơn vị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; 100% sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” theo hướng hiện đại; nhiều cơ quan, đơn vị công khai kịp thời với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức biết, theo dõi và giám sát thực hiện.

Công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính ảnh 2
Một trong những yếu tố góp phần giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí, thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả cho DN ở cảng Vũng Áng là công tác cải cách TTHC.

Đơn giản hóa TTHC

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch với các cơ quan công quyền, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc đơn giản hóa TTHC với mục tiêu đơn giản hóa tối thiểu 1/3 TTHC và giảm 1/2 thời gian giải quyết. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tự kiểm tra, rà soát các văn bản để chủ động loại bỏ (cắt, bỏ, giảm, hủy) các quy định đã lỗi thời, kìm hãm sự phát triển. Đồng thời tham mưu ban hành các văn bản đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đúng thẩm quyền; đặc biệt, phải giảm tối đa thời gian giải quyết công việc cho nhân dân và doanh nghiệp.

Đến nay, có 18/18 đơn vị sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch đơn giản hóa TTHC với 1.232/1.432 TTHC đưa vào kế hoạch, trong đó có 643 TTHC được đơn giản hóa về thành phần hồ sơ. Ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, cơ bản đáp ứng mục tiêu giảm 1/2 thời gian giải quyết các TTHC (cấp tỉnh đạt 61%, cấp huyện 57%, cấp xã 51%).

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Văn Đình Minh cho biết, đến nay, việc công bố, rà soát TTHC đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị đã trình UBND tỉnh ký 31 quyết định công bố 1.311 TTHC. Tuy nhiên, theo ông Minh, mặc dù có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh nhưng việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và ½ thời gian giải quyết TTHC vẫn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Việc hướng dẫn của cơ quan chuyên môn chưa thống nhất về cách triển khai, do đó, các đơn vị thực hiện còn lúng túng. Một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này, chủ yếu giao cho cán bộ đầu mối dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan, đơn vị (nhất là cấp xã) chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc chưa cao, chưa đạt quy định. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo yêu cầu, nhất là ở cấp xã. Nhiều xã, phường, thị trấn quy định ngày làm việc tại bộ phận một cửa chỉ 2-3 ngày/tuần, không đảm bảo theo quy định. Phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đáp ứng yêu cầu cả về năng lực, thái độ, trách nhiệm nên việc giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp còn hạn chế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast