Công tác phát triển Đảng ở huyện miền núi Hương Khê

Hương Khê là huyện miền núi nghèo. Địa phương còn một số đơn vị còn có chi bộ sinh hoạt ghép, vùng khó khăn, vùng giáo. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên không ổn định, chủ yếu học hành, đi làm ăn xa nên thiếu hụt nguồn ở địa phương. Do vậy, một trong những công việc mà Đảng bộ huyện Hương Khê chú trọng là công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên.

Bí thư Huyện ủy Hà Văn Hùng cho biết, từ những đặc thù của địa phương, để có một ngũ cán bộ, đảng viên đảm đương và hoàn thành nhiệm vụ được giao, những năm gần đây, BTV Huyện ủy Hương Khê thường xuyên chỉ đạo cho các cấp ủy đảng ở các cơ sở đẩy mạnh công tác phát triển Đảng. Để có nguồn "dự trữ", hằng năm, BTC Huyện ủy đã tiến hành khảo sát ở các xã, thị trấn; đồng thời làm việc với Ban Thường vụ Huyện đoàn để nắm tình hình và số lượng, chất lượng đoàn viên, thanh niên của từng xã, thị trấn và trong các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện. Qua đó, BTC Huyện ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo cho các chi đoàn, xã đoàn xét giới thiệu những đoàn viên đạt danh hiệu xuất sắc cho các cấp ủy đảng để đưa vào danh sách đối tượng đảng. Mặt khác, BTC Huyện ủy yêu cầu Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo các hội đoàn thể lựa chọn hội viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ.

Cam khe Mây, đặc sản của huyện miền núi Hương Khê

Ngoài ra, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện còn thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và bồi dưỡng đảng viên mới. Khảo sát, tổng hợp tình hình phát triển đảng viên để tham mưu và tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các đơn vị còn có chi bộ sinh hoạt ghép, vùng khó khăn, vùng giáo như các đơn vị Hương Giang, Phú Phong, Hương Lâm, Gia Phố, Phương Mỹ, Hà Linh, Hương Vĩnh, Hương Trạch… Quan tâm phát triển đảng viên là giáo dân trong ngành giáo dục, y tế. Khảo sát số lượng đảng viên đã được tặng huy hiệu Đảng để tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy và Tỉnh ủy nghiên cứu chính sách liên quan đến đảng viên.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Tổ chức đã tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát để đảm bảo kế hoạch đạt kết quả cao nhất. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách trong Ban Tổ chức theo dõi, chỉ đạo cơ sở. Kịp thời sơ kết, tổng kết để đánh giá chính xác kết quả đạt được và rút những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo cũng như chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế.

Mặt khác, ngay từ đầu năm, BTC Huyện ủy có biểu mẫu hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng đăng ký danh hiệu đơn vị trong sạch, vững mạnh, trong đó có chỉ tiêu phát triển Đảng. Chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm được giao dựa trên cơ sở tổng số đoàn viên, thanh niên xuất sắc năm trước của từng địa phương, đơn vị. Để bảo đảm cơ cấu, BTC Huyện ủy giao xét chỉ tiêu kết nạp trong lực lượng dân quân, nữ giới và người dân tộc thiểu số chưa có đảng viên... Theo kế hoạch mỗi năm, Ban Thường vụ Huyện ủy xét kết nạp tập trung vào những ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước.

Đảng bộ huyện Hương Khê hiện có 6.333 đảng viên (trong đó có 5 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 146 đảng viên gốc giáo) sinh hoạt tại 432 chi bộ. Trong năm 2011, Hương Khê đã tổ chức được 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho hơn 300 quần chúng ưu tú và 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Tổ chức rà soát công tác phát triển đảng viên của 49 tổ chức đảng cơ sở để làm căn cứ chính xác xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên.

Ngoài ra Ban Thường vụ Huyện ủy còn xét kết nạp 234 đảng viên đảng viên mới, chuyển chính thức cho 145 đảng viên, nhận chuyển sinh hoạt đảng đến 86 đồng chí, chuyển đi 61 đồng chí, chuyển sinh hoạt nội huyện 266 đồng chí... Công tác xét tặng huy hiệu Đảng được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đúng đối tượng. Trong năm 2011, đã tổng hợp, thẩm định và đề nghị xét tặng, quyết định tằn huy hiệu Đảng cho 281 đồng chí. Tập trung kiểm tra đóng dấu kỹ thuật thẻ đảng viên lần 2 cho 5.669 thẻ; đổi4, phát thẻ đảng viên cả năm cho 419 đồng chí…

Thực hiện đúng quy định về xét kết nạp, chuyển chính thức, chuyển sinh hoạt cho đảng viên. Nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý, khai thác dữ liệu đảng viên; chỉ đạo cơ sở thực hiện nghiêm túc việc khai lý lịch đảng viên, phiếu đảng viên, kịp thời nạp cho Ban Tổ chức cập nhật và quản lý dữ liệu đảng viên theo quy định. Tiếp tục tham mưu chỉ đạo thực hiện tốt Quy định 76 của Bộ chính trị về đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú gắn với thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.Quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast