Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư góp phần giữ vững tình hình chính trị cơ sở

(Baohatinh.vn) - Sáng 15/1, Thường trực Tiếp công dân tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư cấp tỉnh năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Trong năm 2013, tổng số công dân được tiếp ở cấp tỉnh là 754 trường hợp/470 vụ việc (tăng 95 trường hợp so với năm 2012); tổng số đơn thư một đầu mối cấp tỉnh do phòng tiếp nhận và xử lý 1092 đơn (tăng so với năm 2012 là 196 đơn). Qua đó, hướng dẫn, giải thích cho công dân về quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Trên cơ sở kết quả tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh và tiếp công dân thường xuyên theo hẹn, Thường trực Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu UBND giao sở, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị xã giải quyết và trực tiếp lập Phiếu chuyển đơn tố cáo, hướng dẫn khiếu nại đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, đầy đủ.

Trong năm, UBND tỉnh đã có văn bản giao và Thường trực Tiếp công dân tỉnh chuyển đến UBND các huyện, thị 70 vụ, việc để xem xét giải quyết, trả lời công dân và báo cáo UBND tỉnh, Thường trực Tiếp công dân tỉnh kết quả. Trong đó, có 62 vụ, việc đã có văn bản giải quyết, trả lời; 8 vụ, việc chưa giải quyết, tham mưu xử lý trả lời. Đối với các sở, ngành cấp tỉnh UBND tỉnh, Thường trực Tiếp công dân tỉnh có văn bản giao, chuyển đơn đến để giải quyết theo thẩm quyền là 66 vụ, việc; trong đó, đã có báo cáo kết quả giải quyết, xử lý 63 vụ, việc và 3 vụ, việc chưa giải quyết, xử lý.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo kết quả công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư và công tác giải quyết các vụ, việc được UBND tỉnh, Thường trực TCD tỉnh chuyển đến theo thẩm quyền; nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để công tác tiếp công dân ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú đánh giá cao kết quả hoạt động tiếp công dân của Thường trực TCD tỉnh và các ban, ngành cấp tỉnh trong năm qua đã góp phần quan trọng vào giữ vững tình hình chính trị của địa phương.

Bên cạnh đó, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú đã chỉ ra một số hạn chế và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, những người làm công tác tiếp công dân của Thường trực TCD tỉnh và các sở, ngành cần nắm bắt rõ các chủ trương, chính sách, pháp luật và định hướng phát triển của tỉnh để phục vụ tốt cho nhiệm vụ tiếp, giải thích, hướng dẫn cho công dân; các Sở, ngành và Thường trực TCD tỉnh cần có sự phối hợp tốt hơn trong việc xử lý, giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền để tham mưu, báo cáo cho UBND tỉnh và trả lời công dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast