Đầu tư cho y tế là đầu tư cho sức khỏe nhân dân

(Baohatinh.vn) - Chiều 7/12, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Sở Y tế về tình hình công tác y tế. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải; đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

dau tu cho y te la dau tu cho suc khoe nhan dan

Thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tạo được những chuyển biến tích cực, nâng cao chỉ số hài lòng của người bệnh, người dân.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác y tế vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ. Hệ thống tổ chức cồng kềnh, nhiều đầu mối, phân mảnh trong chỉ đạo, điều hành, thiếu tập trung nguồn lực, hạn chế sự phát triển của hệ thống y tế; thiếu bác sỹ; nhiều bệnh viện, trạm y tế xuống cấp, hư hỏng nặng…

dau tu cho y te la dau tu cho suc khoe nhan dan

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu báo cáo tình hình công tác y tế thời gian qua

Nhằm đạt mục tiêu, các nội dung trong chương trình toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020), đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tại buổi làm việc, Sở Y tế đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến tổ chức, hệ thống và nguồn nhân lực y tế, về đầu tư và cơ chế tài chính.

Các đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình đối với các đề xuất của ngành y tế, tuy nhiên, cũng cho rằng, đây là những vấn đề lớn nên rất cần tiến hành rà soát và bàn bạc kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định cụ thể cho từng phần việc.

dau tu cho y te la dau tu cho suc khoe nhan dan

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Ngành y tế cần xem xét và đánh giá một cách nghiêm túc về cơ chế chính sách và phân cấp, về thực trạng cơ sở vật chất. Đặc biệt, công tác xã hội hóa còn rất yếu kém nên cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để có giải pháp tháo gỡ...

dau tu cho y te la dau tu cho suc khoe nhan dan

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Mục tiêu cuối cùng của các hoạt động y tế là sức khỏe nhân dân. Vì vậy, nguồn ngân sách tỉnh phải ưu tiên hàng đầu cho y tế, nhất là tuyến cơ sở. Ngành Y tế cần tăng cường xã hội hóa theo hướng liên kết hoặc xã hội hóa về trang thiết bị; xây dựng mô hình điểm cho các tuyến để rút kinh nghiệm và nhân rộng, hướng đến xây dựng các cơ sở y tế vững mạnh về tất cả các mặt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, công tác y tế đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó không chỉ là vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn là vấn đề phát triển.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương ưu tiên cho công tác y tế, tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện còn những hạn chế.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ quan điểm đầu tư cho y tế là đầu tư cho sức khỏe nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực, cho phát triển. Do đó, cần tránh đầu tư theo kiểu cú nhát mà phải có tính chiến lược. Xã hội hóa đầu tư là xu thế tất yếu trong điều kiện hiện nay.

dau tu cho y te la dau tu cho suc khoe nhan dan

BVĐK Hà Tĩnh phẫu thuật thành công ca mở ống tụy lấy sỏi, nối tụy ruột cho bệnh nhân Trần Văn T. (53 tuổi, trú tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang)

Thời gian tới, ngành y tế cần rà soát lại quy hoạch; tiên phong thực hiện tinh gọn bộ máy nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Thông tư 51/2015/TTLB – BYT - BNV và Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy. Đặc biệt, cần bố trí đúng người, đúng việc, phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện công tác quản lý; tạo môi trường làm việc dân chủ, trách nhiệm, đoàn kết, trọng chuyên môn; tăng cường công tác xã hội hóa; khuyến khích ngành đẩy nhanh tiến độ tự chủ các bệnh viện…

Về nguồn nhân lực bác sỹ được đào tạo chính quy, có chất lượng cao, đồng ý cho ngành thực hiện tuyển thường xuyên khi có điều kiện.

Về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế, giao UBND tỉnh nghiên cứu và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Đối với một số dự án xây dựng các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh, trong điều kiện ngân sách khó khăn, ngành y tế cần nỗ lực tiếp cận, tranh thủ thêm nguồn lực từ Trung ương. Về phía tỉnh, cần quan tâm, xem xét trên tinh thần ưu tiên cho đầu tư y tế.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast