Đoàn kết và nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra

Sáng 27-11, đọc diễn văn bế mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, sau 32 ngày làm việc khẩn trương với không khí dân chủ và tinh thần đổi mới, trách nhiệm cao, QH đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Bế mạc kỳ họp Quốc hội

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ các đại biểu Quốc hội tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ các đại biểu Quốc hội tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII.

Xử lý dứt điểm các doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả

Với tỷ lệ tán thành cao, QH đã thông qua Nghị quyết về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Quốc hội yêu cầu Chính phủ thực hiện 7 nhiệm vụ. Trong đó, triệt để hơn việc tách chức năng thực hiện các quyền chủ sở hữu với chức năng quản lý hành chính nhà nước; tách bạch rõ ràng thực hiện quyền chủ sở hữu với quyền chủ động kinh doanh của doanh nghiệp; tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong kinh doanh của doanh nghiệp. Chính phủ phải quy định cụ thể các điều kiện, tiêu chuẩn, quy mô của tập đoàn, tổng công ty nhà nước được đầu tư sang các lĩnh vực khác. Chấn chỉnh kịp thời các lệch lạc trong thời quan qua.

QH cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Có giải pháp xử lý sớm, kiên quyết, dứt điểm các tổng công ty, công ty nhà nước hoạt động không hiệu quả, thua lỗ kéo dài nhiều năm, không có khả năng phục hồi, cần thiết thì áp dụng quy định của pháp luật về phá sản, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý đúng theo pháp luật. Sớm tiến hành tổng kết việc xử lý nợ trong khu vực doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ cần có quy định cụ thể về chế độ báo cáo và công khai, minh bạch kết quả hoạt động bao gồm cả phân phối lợi nhuận của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên cơ sở các tiêu chí được xác định rõ ràng làm cơ sở để kiểm tra, kiểm soát, thanh tra và giám sát.

Kiên quyết chống nạn đầu cơ

Trong phiên bế mạc, QH cũng đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII. Theo đó, Quốc hội yêu cầu các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tiếp tục trả lời bằng văn bản các chất vấn của đại biểu Quốc hội và các vị đã trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội có biện pháp cụ thể, thực hiện có hiệu quả các vấn đề gắn với việc thực hiện Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 và báo cáo kết quả với Quốc hội tại các kỳ họp sau.

Thứ nhất, về triển khai gói kích thích kinh tế; quản lý thị trường ngoại hối, điều hành chính sách tiền tệ. Cần có biện pháp ngăn chặn và xử lý những tiêu cực trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ kích thích kinh tế của Nhà nước; kiểm soát chặt chẽ nợ quá hạn, nợ xấu.

Quốc hội nhấn mạnh, Chính phủ cần sử dụng dự trữ ngoại hối nhà nước đúng mục đích; có biện pháp tích cực, linh hoạt để ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam, ổn định thị trường vàng trong nước thích ứng với biến động của thị trường vàng thế giới. Đặc biệt, Chính phủ cần chủ động kiểm soát các nhân tố gây lạm phát cao trở lại; coi trọng chất lượng dự báo, kiên quyết xử lý tình trạng đầu cơ, tăng giá đột biến, các tiêu cực khác gây mất ổn định thị trường tiền tệ.

Thứ hai, về quản lý nhà nước đối với báo chí, internet, hạ tầng viễn thông, cần chấn chỉnh và phân định rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo giữa các bộ, ngành; quy định và quản lý chặt chẽ các điều kiện hoạt động cụ thể đối với lĩnh vực internet nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị đạo đức của người Việt Nam.

Thứ ba, về quản lý và phát triển thị trường nội địa; điều hành xuất nhập khẩu, cần tăng cường chống nhập lậu, buôn lậu, ngăn chặn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và xây dựng chế tài đủ mạnh xử lý vi phạm trong các hoạt động này. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển thủy điện, nhất là thủy điện vừa và nhỏ. Đồng thời kiểm tra mạng lưới thủy điện vừa và nhỏ trong cả nước, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện quy hoạch đã đề ra...

Thứ tư, về quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; thi đua, khen thưởng; cải cách thủ tục hành chính, QH yêu cầu trong năm 2010 bảo đảm đạt được mục tiêu cắt giảm 30% thủ tục hành chính. Nghiên cứu ban hành quy chế quản lý việc tổ chức xét tôn vinh và trao giải thưởng doanh nghiệp, doanh nhân; chấn chỉnh ngay công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, bảo đảm tôn vinh đúng mục đích, kịp thời, đúng đối tượng, tránh phô trương hình thức, lãng phí.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhận định, năm 2009, dù tác động của khủng hoảng tài chính và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành kiên quyết và linh hoạt của Chính phủ, sự giám sát thường xuyên của Đảng, QH, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, toàn dân và cộng đồng DN, nên đà suy giảm đã được ngăn chặn, tốc độ tăng trưởng được duy trì hợp lý, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, hoạt động đối ngoại được tăng cường... góp phần phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa nhiều, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho nền kinh tế vĩ mô. Do vậy, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2010 là: tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp để tăng trưởng kinh tế cao hơn năm trước, ngăn chặn lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội, bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh, hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010.

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là QH đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây 2 dự án công trình quan trọng của quốc gia, đó là thủy điện Lai Châu và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. QH cũng đã xem xét, thông qua 7 dự án luật, cho ý kiến về 11 dự án luật khác để tiếp tục chuẩn bị, trình QH xem xét thông qua tại các kỳ họp sau.

“Năm 2010 là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm 2006-2010, nhiệm vụ rất nặng nề. Đây cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng và ngày lễ lớn của dân tộc, QH kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu đề ra”, Chủ tịch QH kêu gọi.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast